วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

กรมการท่องเที่ยวมอบจักรยาน-เสื้อชูชีพยกระดับความปลอดภัยนักท่องเที่ยว

On July 26, 2017

นางสาววรรณสิริ โมรากุล อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เปิดเผยในพิธีมอบจักรยานและเสื้อชูชีพให้แก่ประชาคมตลาดน้ำตลิ่งชันว่า กรมการท่องเที่ยวได้เริ่มส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวโดยต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ.2549 จนถึงปัจจุบัน เพื่อให้มีการกระจายนักท่องเที่ยวและรายได้ไปยังชุมชนท้องถิ่นและสร้างชุมชนให้มีความเข้มแข็งตามนโยบายรัฐบาล โดยจะเน้นการพัฒนาทั้งด้านกายภาพ สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ รวมถึงการพัฒนาบุคลากรในชุมชนให้มีองค์ความรู้ที่จำเป็น เช่น การบริหารจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชน การเป็นเจ้าบ้านที่ดี การพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อให้บุคลากรในชุมชนสามารถบริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยวด้วยตนเองได้และมีความยั่งยืนต่อไป โดยกรมการท่องเที่ยวอยู่ระหว่างเสนอคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ ให้ความเห็นชอบมาตรฐานการท่องเที่ยวโดยชุมชน เพื่อประกาศให้การรับรองมาตรฐานต่อไป

“ประชาคมตลาดน้ำตลิ่งชันแห่งนี้เป็นตัวอย่างหนึ่งของชุมชนที่กรมการท่องเที่ยวได้ให้การสนับสนุน โดยชุมชนต้องต้องการที่จะยกระดับการให้บริการให้มีมาตรฐานและมีความปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยว กรมการท่องเที่ยวจึงให้การสนับสนุนโดยผ่านคณะกรรมการกลั่นกรองโครงการ ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ    เช่น กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ทั้งนี้ เมื่อปี 2557 กรมการท่องเที่ยวได้สนับสนุนงบประมาณในการจัดทำป้าย และแผ่นผับเพื่อประชาสัมพันธ์ให้แก่ประชาคมตลาดน้ำตลิ่งชันไปแล้ว”

นางสาววรรณสิริ กล่าวว่า คาดว่าภายในเดือนกันยายน 2560 กรมการท่องเที่ยวจะให้การสนับสนุนชุมชนได้ไม่ต่ำกว่า 120 ชุมชน วงเงินรวม 15,000,000 บาท โดยคณะกรรมการกลั่นกรองโครงการมีกำหนดพิจารณาโครงการที่ขอรับการสนับสนุนครั้งต่อไปในปลายเดือนกรกฏาคมนี้

พล.ต.ต.ประเสริฐ เงินยวง ผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว ซึ่งมาร่วมมอบเสื้อชูชีพให้แก่ประชาคมตลาดน้ำตลิ่งชัน กล่าวว่า กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว มีหน้าที่ปกป้องดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชนและนักท่องเที่ยว ตลอดจนสร้างความเชื่อมั่นและสร้างภาพลักษณ์ เพื่อตอบสนองตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งได้มีการจัดสายตรวจออกตามแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ทั่วประเทศ เพื่อเป็นการเฝ้าระวังและป้องกันเหตุร้ายอย่างสม่ำเสมอ

สำหรับกิจกรรมท่องเที่ยวที่มีความเกี่ยวข้องกับน้ำนั้น การสวมเสื้อชูชีพก็จะช่วยลดความรุนแรงจากอุบัติเหตุลงได้ ซึ่งผู้ประกอบการควรมีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้อง ในการสวมเสื้อชูชีพให้ถูกวิธีและจะต้องเข้มงวดให้ทั้งตนเองและนักท่องเที่ยวสวมเสื้อชูชีพทุกครั้งเพื่อความปลอดภัย ทั้งนี้ กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยวมีการบูรณาการร่วมกับกรมการท่องเที่ยวในการดำเนินการในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง


You must be logged in to post a comment Login