วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

จอมลวงโลก / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On July 26, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ในที่สุด “เณรคำ” ก็ต้องเข้าไปอยู่ในคุกและถูกยึดทรัพย์ทั้งหมด 43 ล้านบาท แต่อาตมาคิดว่าที่เอาไปผลาญ ไปกิน ไปเที่ยว ไปเล่น นั่งเครื่องบิน นั่งรถหรู ซื้อของแพง ๆ น่าจะเป็นพันล้านบาท เพราะเท่าที่ทราบจะใช้หน้าม้ายั่วยุให้คนทำบุญสร้างหมื่นบาท แต่อีกคนไปเกทับ 2 หมื่น 5 หมื่น 1 แสน 5 แสน 1 ล้าน ตอนที่เณรคำกำลังดังสุดขีด อย่างเจ้าของยาสีฟันก็เล่าให้ฟังว่าให้เป็นสิบล้านเลย

ลองคิดดูว่ายึดทรัพย์ได้แค่ 43 ล้านบาท ถือว่าจิ๊บจ๊อย ที่ถลุงไป เอาไปปรนเบรอบำเรอชีวิตให้เด็กและอะไรต่ออะไรอีกเท่าไร จึงควรยึดสมบัติทั้งหมดมาเป็นของแผ่นดิน ที่หากินด้วยการลวงโลก จะได้รู้ว่า “กฎแห่งกรรม” มันมีจริง ถึงจะหนีข้ามฟ้าข้ามแผ่นดิน แต่ก็หนีกฎแห่งกรรมไม่ได้ ต้องกลับมารับกรรม

เพราะฉะนั้นญาติโยมทั้งหลายต้องเป็นหูเป็นตาให้กับศาสนาบ้าง เรื่องนี้มีพระลูกศิษย์บางรูปก็น่าสมเพชเวทนา หรือ ชาวพุทธไทยที่ไม่เข้าใจก็เป็นเรื่องน่าอนาถใจ ไม่รู้ความถูกผิดเป็นยังไง จะรักษาปกป้องคุ้มครองศาสนาอย่างไร มีพระลูกศิษย์บางองค์ก็ออกตัวดีว่าแล้วแต่เวรกรรม แล้วแต่คดีจะไปยังไง ถ้าสู้ความชนะกลับมา ท่านก็บอกว่าไหว้ได้ แต่ถ้าแพ้ต้องสึกไปก็ต้องรับไป แต่บางองค์พูดเสมือนว่ายังบริสุทธิ์ผุดผ่อง ยังมีความเชื่อถือเณรคำ ยังจะไหว้ หรือกลับมาเป็นเจ้าอาวาสยิ่งดี

ฟังคำพูดพระแบบนี้แล้วก็ไม่รู้ว่าเป็นพระที่ปกป้องศาสนาหรือปกป้องเณรคำ จะสืบศาสนาหรือสืบบารมีเณรคำ ก็ต้องคิดกันให้ดีที่ว่าหายตัวได้บ้าง กลับชาติมาเกิดและคุยกับพระอินทร์ต่างๆนานา ปาฏิหาริย์เหลือเกิน เรียกว่าอวดอุตริมนุสธรรม ทั้งที่พระธรรมวินัยห้ามก็ยังจะทำ

ทำให้นึกถึงคดีพระที่ผ่านมา ตั้งแต่สมีเจี๊ยบที่อาตมาเคยพูดถึงเรื่องวิ่งเต้น รองนายกฯวิษณุ เครืองาม อาจจะลืมไปแล้วก็ได้ สมีเจี๊ยบเดินเส้นสายยังไ ง เก็บค่าเลื่อนสมณศักดิ์ยังไง ไปสืบดู

เพราะฉะนั้นเรื่องเวรกรรม อย่าว่าแต่เณรคำเลย ใหญ่กว่านี้ก็เคยโดนมาแล้ว จะเป็นสมเด็จก็หนีไม่พ้นกฎแห่งกรรม เป็นอะไรไม่สำคัญ อยู่ที่ว่าทำอะไรที่มันเสื่อมเสียหรือไม่ หากทำแต่เรื่องที่เจริญก็จะได้รับผลของความเจริญ

ก็อยากฝากไว้เป็นบทเรียน ฝ่ายฆราวาสก็ต้องฉลาด อย่าตกเป็นเหยื่อพระที่อวดฤทธิ์อวดเดช เพราะจะมีไม่สิ้นสุด ใช้บทเรียนครั้งนี้ให้ฉลาด วิกฤตศาสนาจะได้เป็นโอกาสให้ฉลาดและพัฒนาสติปัญญาให้รู้เท่ารู้ทันรู้แก้ ไม่ให้เกิดสิ่งเสื่อมเสียขึ้นมาอีก นี่แหละคือได้ในเสีย วิกฤตมีโอกาสให้เราฉลาด ถ้าโกงเรื้อรัง โง่ซ้ำซาก โง่ถาวร โง่นิรันดร์ โดนหลอกอยู่เรื่อยๆก็ไม่ไหว ต้องกวาดล้างสายพันธุ์จอมลวงโลกให้หมดไป โลกจะได้อยู่อย่างปรกติสุข

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login