วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

ถอนรากถอนโคน / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On July 25, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

คำว่า “แผ่นดินเดือด” ยังมีโอกาสเดือดได้เรื่อยๆ อย่างกรณีฆ่า 8 ศพที่กระบี่ ขู่กันไปขู่กันมาว่าจะฆ่าล้างครัวเหมือนกัน ฝ่ายคนตายก็บอกว่าจ่ายเงินไปแล้วก็ควรจะคืนที่ดินให้เขา ทำไมยึดที่ดินเขาไปอีก แผ่นดินเลยเดือดเพราะเรื่องผลประโยชน์เรื่องที่ดิน

เราคงรู้แล้วว่ากรมที่ดินก็ไม่ใช่ย่อยเหมือนกัน มีส่วนอะไรต่ออะไรจนเป็นข่าวอยู่เรื่อยๆ เดี๋ยวข่าวที่ดินแปลงนั้นแปลงนี้ หากไม่เกี่ยวโยงกัน กรมที่ดินไม่เข้าไปยุ่งด้วย รักษาความเที่ยงธรรม ก็เชื่อว่า เรื่องที่ดินเดือดคงมีไม่มาก แต่ที่มากเพราะอะไร  ถ้ามีผลประโยชน์ร่วมกันอย่างที่ตำรวจตั้งประเด็นไว้ ก็อย่าหยุดสอบสวนแค่นี้ กระบวนการนายทุนปล่อยเงินกู้ เอาไปจำนำหรือฝากขายต่างๆ น่าจะมีอะไรมากกว่านั้น เงินทุนที่ให้กู้ยืม ขายฝาก จำนำ จำนองมาจากไหน โยงใยไปถึงใครบ้าง มีข้าราชการเกี่ยวข้องหรือผ่องถ่ายสมรู้ร่วมคิดด้วยหรือไม่

อย่างกรณีเงินกู้นอกระบบของที่อุทัยธานี เขาบอกว่ามีข้าราชการหนุนหลังตั้งร้อยกว่ารายที่จับได้ เห็นมั้ยว่าเรื่องแบบนี้ถ้าไม่ตัดตอนจับเร็ว แต่สืบสาวให้ดีก็อาจมีคนเกี่ยวข้องกระทรวงนั้นกรมนี้ ถ้าสมมุติว่าที่ดินแปลงนี้ตกไปเป็นของนายทุนคนไหนก็สืบสวนว่ามีความเชื่อมโยงกันอย่างไร รวมถึงเจ้าหน้าที่กรมที่ดินมีการเอื้อประโยชน์อะไรกันหรือไม่ ทำเป็นกระบวนการเป็นเครือข่ายหรือไม่ ใครเป็นหัวกำลังใหญ่ เพราะเงินให้กู้ยืมจำนวนมากต้องมีนายทุนใหญ่หรือไม่

ทีแรกเราก็นึกปลื้มใจว่ารัฐบาลท็อปบู๊ทปราบอิทธิพลเยื่ยมกว่ารัฐบาลไหนๆ เท่าที่มีมา เอาคืนผืนป่า จัดการผู้มีอิทธิพลท้องถิ่นจนหนาวไปหมด ต้องหลบๆซ่อนๆ แต่เมื่อมีข่าวใหญ่ๆ หลายข่าวก็แสดงว่าพวกนี้ไม่ได้เกรงกลัวเลย ฉันจะเอาฉันจะโกงซะอย่าง มันก็เลยเกิดความสูญเสีย

อย่างเรื่องที่กระบี่ นักเลงจริงเขาไม่ขู่กันไปขู่กันมาอย่างนี้ ขู่ฆ่าล้างโคตร ฉันก็เลยล้างก่อน ถ้าเป็นจริงตามที่ฝ่ายที่ฆ่า 8 ศพให้การ เพื่อไม่เสียเชิงอะไร แต่พอทำไปแล้ว นึกว่าเลียนแบบหนังฝรั่งจะจับไม่ได้ แต่สมองไทยปนลาวอย่างนี้ สมองไม่ได้ไปไกลกว่าประเทศเพื่อนบ้านเท่าไร เลยไม่สำเร็จและยังเสร็จกฎหมายอีก

คดีนี้จึงต้องสืบสวนสอบสวนให้ลึกลงไปอีก ต้องถอนรากถอนโคนพวกกระบวนการเงินกู้นอกระบบ อย่าอยากให้คดีจบๆ แต่พวกนี้ยังอยู่ ไม่ยอมจบ เราก็ต้องสืบต่อให้ถึงต้นตอเพื่อถอนรากถอนโคน ที่จับได้อาจเป็นแค่หน่อเล็กๆ ต้องล้างตอใหญ่ที่อยู่เหนือขึ้นไปได้หมด เหมือนล้างโกงก็ต้องล้างบาง ไม่ใช่ล้างแต่บางตระกูล บางพวก หากทำอย่างนี้ก็ต้องถูกกระแนะกระแหน  ทำอะไรต้องโปร่งใสและเปิดเผย บ้านเมืองจะได้สงบร่มเย็น

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login