วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

Casa Cabo de Vila โฉมโดนใจมหาชน / โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On July 24, 2017

คอลัมน์ : Inspire Living

ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

พลังสำคัญส่วนหนึ่งคือความต้องการของเจ้าของบ้านที่ผลักดันให้สถาปนิกออกแบบบ้านนวัตกรรมหลากหลายสไตล์ออกมา

Casa Cabo de Vila” เป็นอีกหนึ่งผลงานนวัตกรรมด้านการออกแบบบ้าน โดยสถาปนิกค่าย spaceworkers แห่งโปรตุเกส “จัดให้” ตามคำขอเจ้าของบ้านที่บอกว่าอยากได้บ้านที่โฉมดีไซน์ไม่ธรรมดา

หลังได้ “การบ้าน” จากเจ้าของบ้าน ซึ่งเป็นครอบครัวคนรุ่นใหม่ ทางสถาปนิกเดินทางไปดูทำเลที่อยู่ชานเมืองพาแรเดส (Paredes) ในภาคเหนือของโปรตุเกส

และปิ๊งไอเดียจากเส้นทางเข้าสู่พื้นที่ปลูกสร้างบ้าน รวมทั้งภูมิทัศน์โดยรอบ นำมาขยายผลกลายเป็นบ้านสไตล์ร่วมสมัยรูปทรงแปลกใหม่สวยงามสะดุดตา

บ้านชั้นเดียวตั้งอยู่สามแยก มีประตูเข้าบริเวณบ้าน 2 ทาง ทางหนึ่งใช้เดินเข้าออกอย่างเดียว ส่วนอีกประตูเป็นทางเข้าออกหลัก ใช้ได้ทั้งการนำรถเข้าออกและเดินเท้า

โครงสร้างสี่เหลี่ยมเกือบเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส หลังคาคอนกรีตพื้นเรียบ ด้านข้างทรงโค้งและมุมแหลมยืด

ผนังกระจกใสสลับกับไม้สีน้ำตาลเข้ม ดีไซน์ 3 ด้านเป็นแนวเว้าโค้งคู่ไปกับความโค้งของหลังคา ผนังอีกด้านออกแบบเป็นแนวตรงจากมุม 2 ข้าง และเว้าลึกเข้าไปตรงกลาง ใช้เป็นประตูทางเข้าออกตัวบ้านประตูหนึ่ง

ใต้ชายคามีระเบียงทางเดินเลาะไปตามผนังรอบบ้าน

หลังคาและผนังทรงเว้าโค้งสะท้อนความลื่นไหล (Fluidity) คล้ายกายภาพของสิ่งมีชีวิต

หลังคาและเพดานใต้ชายคาคงสีคอนกรีตไว้ตามเดิม ขณะที่โครงประตูและผนังกระจกรวมทั้งผนังไม้ใช้สีน้ำตาลเข้ม จุดประสงค์เพื่อให้กลมกลืนกับธรรมชาติรอบบ้าน

ดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์อีกอย่างได้แก่ “สวนหย่อม” กลางตัวบ้าน ออกแบบเปิดโล่งไร้หลังคา มีพื้นที่ขนาดกว้างและยาวมุมทรงโค้งมน ใช้เป็นพื้นที่สีเขียวสำหรับพักสายตา สถานที่พักผ่อนส่วนตัวกลางแจ้ง พื้นที่รับแสงสว่าง และถ่ายเทอากาศ

“สวนหย่อม” กลางตัวบ้านเป็นจุดศูนย์กลาง มีทางเดินกว้างโดยรอบ จัดห้องต่างๆไว้รอบด้าน ประกอบด้วย ห้องรับแขก โซนครัว โต๊ะรับประทานอาหาร โซนโต๊ะทำงาน ห้องนอน 3 ห้อง ห้องน้ำ 2 ห้อง ห้องแต่งตัว และห้องจอดรถ ซึ่งจัดไว้ด้านทางเข้าจากถนน จอดรถได้ 3 คัน

นอกจากตัวบ้านแล้วยังมีสระว่ายน้ำอยู่ห่างออกไป แวดล้อมด้วยสวนไม้นานาพันธุ์ (ภาพประกอบ ไม้ประดับที่ปลูกยังไม่โต)

จากดีไซน์นวัตกรรมทันสมัยและสวยคมด้วยโฉมที่แตกต่าง ทำให้ได้คะแนนโหวตจากผู้ติดตามอ่านเว็บไซต์ชื่อดัง archdaily.com ซึ่งมีสาขากระจายอยู่ทั่วโลก มาอันดับ 1 ชนะโครงการอื่นกว่า 1,000 หลัง

ของสมนาคุณจากคะแนนโหวตคือรางวัล “2017 Building of the Year Award” สาขาบ้านออกแบบยอดเยี่ยมแห่งปี โดยเป็นรางวัลยอดเยี่ยม 1 ใน 16 สาขา ที่ archdaily.com มอบประจำปี


You must be logged in to post a comment Login