วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On July 24, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมภริยาและรัฐมนตรี เฝ้าถวายเครื่องสักการะเทียนพรรษา ผ้าไตร เครื่องไทยธรรม แด่สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เนื่องในเทศกาลเข้าพรรษา

ข่าวระบุว่า สมเด็จพระสังฆราชประทานพรว่า สิ่งหนึ่งสิ่งใดที่นายกฯ มุ่งหวังและปรารถนาอันเป็นไปโดยชอบธรรมเพื่อชาติบ้านเมือง ขอให้สิ่งนั้นจงประสบความสำเร็จด้วยเทอญ…มีคำบาลีที่ติดใจมาตั้งแต่บวชเป็นเณรตอนเด็ก และมีคำสอนว่า เวลาหุงข้าวให้ใช้นิ้วชี้ลงไปวัด ถ้าเมื่อนำนิ้วชี้ขึ้นมานิ้วเดียวก็จะไม่มีข้าวติดมือ แต่ถ้าใช้มือลงไปแล้วควักขึ้นมาก็จะมีข้าวติดขึ้นมาด้วย ฉันใดก็ฉันนั้น ถ้าคนเราทำอะไรแล้วก็ให้ทำต่อไป ทำวันนี้ก็ทำไป ไม่เป็นไร ท่านนายกรัฐมนตรีทำไปเถอะ เรื่องนี้อาตมาจำได้แม่น จำมาตั้งแต่เป็นเณรที่เรียนหนังสือมา ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน”

พล.อ.ประยุทธ์ บอกกับผู้สื่อข่าวว่า สมเด็จพระสังฆราชประทานพรทำงานให้สำเร็จและให้ทุกคนที่เป็นคนไทยเป็นสุข

สิ่งที่เกิดขึ้นถือเป็นเรื่องสำคัญที่สมเด็จพระสังฆราชยกสุภาษิต “ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน” มาให้เป็นข้อคิดที่ไม่มี “ตกยุค” เป็นอมตะวาจาให้นายกรัฐมนตรียึดมั่นในความซื่อสัตย์สุจริต ถ้านำไปใช้ไปปฏิบัติ โดยเฉพาะช่วงนี้ที่สั่งย้าย น.ส.ประนอม คงพิกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เนื่องจากข่าวว่าอาจเกี่ยวข้องกับเรื่องเงินทอนวัด แต่บางคนก็ยังไม่ค่อยพอใจ ไม่อยากให้แค่ย้ายไปที่อื่น เพราะโกงศาสนา โกงบ้านโกงเมืองอย่างนี้ ต้องไม่เอาไว้เลย

เอาล่ะถ้าท่านนายกฯ มั่นใจว่าจะทำงานรับสนองตามที่สมเด็จพระสังฆราชประทานพร ก็หวังใจว่าจะนำไปบอกให้คณะรัฐมนตรีทำงานอย่างซื่อสัตย์สุจริตด้วย ไม่มีคำว่าเงินทอน เงินทุจริตต่างๆเกิดขึ้นในองค์กรในสถาบันต่างๆ

ก็ถือว่าเมืองไทยเราดีอย่างหนึ่ง ปีหนึ่งผู้นำประเทศก็จะได้รับพรจากสมเด็จพระสังฆราช ซึ่งอาตมาสังเกตว่า ท่านไม่ค่อยได้ให้พระเครื่องเหมือนองค์อื่นๆ หรือให้พระพุทธรูปปางนั้นปางนี้ ท่านให้พรเป็นธรรมพร เชื่อว่าพระเครื่องกับพระธรรม ผู้นำประเทศน่าจะเอาพระธรรมไปใช้พัฒนาประเทศได้ดีกว่าพระเครื่อง ถ้าเป็นอย่างนี้ก็จะทำให้บ้านเมืองเราน่าจะดีขึ้นกว่าเดิม  ถ้าทำกันจริงจัง จนเกิดผลให้พลิกผันอันดับปราบโกงประเทศจะได้ดีขึ้น

เพราะมอดปลวกที่กัดกินบ้านเมืองที่ร้ายกาจที่สุดและแก้ไขยากที่สุดคือเรื่องทุจริตคอร์รัปชัน ก็หวังว่าโอวาทของสมเด็จพระสังฆราชที่มีต่อผู้นำประเทศที่เป็นชาวพุทธแท้ครั้งนี้ จะนำไปปฏิบัตินำไปใช้ให้เกิดผลประโยชน์ให้มากที่สุดต่อประเทศชาติต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login