วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

จับแพะชนแกะ? / โดย นายหัวดี

On July 21, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

กรณีกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) จังหวัดเชียงใหม่ จะเชิญ (ปรับทัศนคติ) นักวิชาการ 3 คนคือ “ประจักษ์ ก้องกีรติ-ภัควดี วีระภาสพงษ์-ชัยพงษ์ สำเนียง” ชูป้ายข้อความว่า “เวทีวิชาการไม่ใช่ค่ายทหาร”

หลังจาก“รองเจ้าเมืองเชียงใหม่” ทำหนังสือโทรสารในราชการกรมการปกครองรายงานปลัดกระทรวงมหาดไทยว่า นักวิชาการทั้งสามและพวกในนาม “กลุ่มนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง (คนส.)”  แสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ต่อต้านทหารและการรัฐประหาร และชี้ว่า “ประจักษ์ ก้องกีรติ” เป็นแกนนำ ทั้งที่เป็นวิทยากรรับเชิญและไม่ได้ชูป้าย ซึ่งจะเป็นนเพราะความมั่วหรือ “จับแพะชนแกะ” และจนขณะนี้ก็ยังไม่มีการเชิญ 3 นักวิชาการไปพบก็ตาม

สะท้อนว่า 3 ปีภายใต้การรัฐประหาร ไม่ว่าเสรีภาพของประชาชนหรือทางวิชาการถูกกดทับและหดแคบไปเรื่อยๆ ทั้งที่มีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่แล้ว แต่การใช้อำนาจเผด็จการก็ยังเข้มข้น บ้านเมืองที่เงียบและสงบก็เพราะอำนาจเผด็จการ ไม่ใช่ความสามัคคีปรองดองอย่างที่รัฐบาลทหารพยายามยัดเยียดให้เชื่อ

การเคลื่อนไหวของ “176 นักวิชาการ” เพื่อเรียกร้องทวงคืนเสรีภาพทางวิชาการ คืนอิสรภาพให้นักโทษทางความคิด และคืนอำนาจอธิปไตยแก่ประชาชน จึงจะยังดังต่อไปและดังขึ้นเรื่อยๆ แม้รู้ดีว่าจะไม่ได้รับการตอบสนองใดๆก็ตาม

“อนุสรณ์ อุณโณ” หนึ่งใน 176 นักวิชาการจึงยืนยันว่า “สังคมที่ไม่มีพื้นที่ให้พูดคุยแลกเปลี่ยนกันบนพื้นฐานของข้อเท็จจริง…สังคมนั้นจะไม่มีอนาคต เพราะฉะนั้นนี่เป็นสิ่งที่เราต้องยืนหยัดเอาไว้ให้ได้”


You must be logged in to post a comment Login