วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

วิ่งเต้นสมณศักดิ์ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On July 21, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ตอนนี้มีเรื่องศาสนาบ่อย เรื่องเณรคำ เรื่องเงินทอน แล้วก็เรื่องวิ่งเต้นสมณศักดิ์ ทั้งหมดทั้งสิ้นนี้ไม่ได้บอกว่ามากมายอะไรเลย แต่ที่ยกตัวอย่างเรื่องที่เกิด เพราะเป็นคนที่บวชมา โดยเฉพาะเรื่องพระผู้ใหญ่ที่เป็นพระที่ดังทั้งคู่ องค์หนึ่งมีเส้นสายภายในดีก็บอกว่าจะวิ่งเต้นเลื่อนชั้นให้ แต่ต้องจ่ายเท่านี้นะ ปรากฏว่าพระอีกรูปได้เลื่อนแล้วไม่จ่าย เลยเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ พระท่านก็น้อยใจสึกไป นั่นเป็นชั้นเทพ ส่วนองค์ที่ได้เลื่อนก็มรณภาพไป

ไม่ได้พูดว่าวิ่งเต้นหาสมณศักดิ์ในระดับตำบล อำเภอ เจ้าคณะภาคอะไร อันนี้ไม่ได้มีการยืนยันอะไรทำนองนั้นเลย มีแต่ข่าวแค่นี้ อาจเพราะพิธีกรซักถามเรื่องตำรวจก็วิ่งเต้น วงการพระก็มี เท่าที่เราได้ยินมา

เรื่องสมณศักดิ์เป็นเรื่องความดี ความชอบ ความเหมาะสม โดยเฉพาะสมเด็จองค์ล่าสุด พระพรหมคุณาภรณ์ถือว่าท่านบริสุทธิ์ผุดผ่องมาก เชื่อเกินล้านเปอร์เซ็นต์ว่าท่านไม่เคยมีอะไรด่างพร้อยเสื่อมเสีย ไม่มีวิ่งเต้น แต่เพราะความดีของท่าน จึงทำให้แต่งตั้งท่าน ท่านไม่วิ่งเต้น ท่านอยู่ของท่านเงียบๆ เรียบร้อย

ที่พูดเรื่องวิ่งเต้น ไม่ใช่ว่าจะวิ่งเต้นไปทุกระดับ ซื้อได้หมด เท่าที่เคยได้ยินมาข่าวก็บอกว่า มีฆราวาสที่อยู่ในกรมการศาสนาหรือสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือถูกเอาไปอ้างก็ได้นะ จ้องหากินโดยไปหลอกพระต่างๆ เผอิญไปเจอพระที่ต้องการสมณศักดิ์ก็เลยตกเป็นเหยื่อ เสียเงินเสียตังค์ไปหมื่นสองหมื่นอะไรอย่างนี้ ไม่เป็นแสนเป็นล้านหรอก ถือว่ายังน้อยมาก

อีกเรื่องที่อยากจะฝากไว้ ไม่ใช่รัฐบาลชุดนี้ ท่านรัฐมนตรี ท่านรองนายกรัฐมนตรีก็ไม่ต้องเดือดร้อน แต่รัฐบาลชุดนี้มาเปิดเผยมาจัดการแก้ไขปัญหา คือมีพระออกมาพูดให้ย้ายให้อะไรนี่แหละ อาตมาเองก็ไม่สนับสนุน แล้วก็ไม่เคยคิดจะย้ายด้วย  เคยคิดว่าขอให้ช่วยรักษาท่านผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาคนนี้หน่อย เพราะท่านตั้งใจทำงาน มีวิธีทำงานที่เป็นไปด้วยเมตตา แต่ก็ทำตามกฎหมาย รอบคอบรัดกุม ซึ่งก็เป็นผลกรรมของคนก่อนหน้านี้ในรัฐบาลเก่า ไม่ใช่รัฐบาลนี้ การเข้ามาแก้ไขจัดการจึงต้องสนับสนุนและให้กำลังใจ

ส่วนใครจะไล่จะย้ายไม่ได้อยู่ในความคิดของอาตมาเลย เรื่องเงินทอน เงินบูรณะต่างๆที่สนับสนุนวัด ใครมีหน้าที่ก็ทำหน้าที่กันไป เจ้าหน้าที่ก็ต้องทำหน้าที่ยับยั้งการโกง อาตมาก็พูดไปตามที่เป็นข่าว อย่าขัดข้องหมองใจกันเลย ถ้าไม่สบายยังไงก็ต้องขอโทษ ถ้าพระพยอมเป็นเหตุทำให้ท่านทั้งหลายทุกข์ พระพยอมก็ขอโทษ แต่อย่างไรก็ให้กำลังใจคนที่จัดการเหลือบไรศาสนาไม่ให้กำเริบเสิบสาน

ส่วนเรื่องเณรคำก็ถือเป็นผลงานของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ที่ผ่านมาทำงานจนสหรัฐส่งตัวกลับมาในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน ก็ถือเป็นบทเรียนให้กับพระกับโยมที่ลุ่มหลงเครื่องลางของขลัง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ปาฏิหาริย์  ให้รู้ว่าพวกที่ออกมามีฤทธิ์มีเดช ส่วนใหญ่ก็ลวงโลก พระบางรูปติดคุกแล้วยังรวย ออกมายังมีลูกศิษย์ลูกหาไปกราบ ไปทำบุญ ซึ่งไม่ควรไปไหว้ไปกราบ ญาติโยมน่าจะแยกแยะได้แล้ว เพราะมีหลักฐานเห็นชัดเจน ไม่ใช่ยังหัวปักหัวปำหลงเชื่อต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login