วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

ศิริราชเชิญชวนปลูกดาวเรือง

On July 20, 2017
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ขอเชิญชวนประชาชนทั่วไปร่วมกันปลูกต้นดาวเรืองในโครงการ “ชาวศิริราชร่วมถวายความอาลัย ปลูกดาวเรืองด้วยหัวใจ ถวายพระภูวไนยภูมิพล” เพื่อให้สอดคล้องกับกระทรวงมหาดไทยที่ได้ประกาศเชิญชวนให้ประชาชนและหน่วยงานทุกภาคส่วน ร่วมกันปลูกดอกดาวเรืองหรือดอกไม้สีเหลือง ในช่วงกลางเดือนสิงหาคม ซึ่งดอกไม้จะบานสะพรั่งทั่วทั้งประเทศไทย ในช่วงพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช วันที่ 25-29 ตุลาคมนี้   อีกทั้งยังเป็นการแสดงออกซึ่งความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยอย่างหาที่สุดมิได้  โดยทางหน่วยพิพิธภัณฑ์ศิริราช เป็นผู้จัดหาเมล็ดพันธุ์  อุปกรณ์การปลูกเตรียมไว้ให้  รวมถึงให้คำแนะนำวิธีการปลูกและดูแลผ่านกลุ่มไลน์ (Line) สำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรม  เพื่อให้บุคลากรสามารถนำกลับไปปลูกให้เจริญเติบโตได้
ผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมสามารถลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 17-21 กรกฎาคม 2560  (หรือจนกว่าจะครบจำนวน) ทางเฟสบุ๊คพิพิธภัณฑ์ศิริราช (https://www.facebook.com/siriraj.museum) และรับเมล็ดพันธุ์ อุปกรณ์การปลูกได้ที่พิพิธภัณฑ์ศิริราชพิมุขสถาน บริเวณท่าเรือรถไฟ ตั้งแต่วันที่ 24-27 กรกฎาคม 2560 โดยสามารถบริจาค  สบทบทุนค่าวัสดุอุปกรณ์ขั้นต่ำ 20 บาทต่อ 1 ชุด ซึ่งประกอบด้วย เมล็ดพันธุ์ดาวเรือง 4 เมล็ด ถุงเพาะ 4 ถุง ถาดเพาะพร้อมดินเพาะ 1 ชุด ดินสำหรับปลูก 1 ถุง และนำกลับไปร่วมเพาะเมล็ดพร้อมกันในวันที่ 6 สิงหาคม 2560
ต้นดาวเรืองที่ออกดอกจากความร่วมใจของชาวศิริราชและประชาชนทั่วไป สามารถนำมาประดับพื้นที่รอบบริเวณลานพระรูปสมเด็จพระบรมราชชนกภายในโรงพยาบาลศิริราช ได้ตั้งแต่วันที่  2  ตุลาคมนี้ ซึ่งจะพร้อมเบ่งบานเหลืองอร่ามทั่วโรงพยาบาลศิริราชในช่วงพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช วันที่ 25-29 ตุลาคมนี้  ผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรม สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ หน่วยพิพิธภัณฑ์ศิริราช โทร 02-4192618-9 ตั้งแต่เวลา 9.30-17.30 น. หรือทางเฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/siriraj.museum 

You must be logged in to post a comment Login