วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

เลิกพึ่งไสยศาสตร์ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On July 20, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ขณะนี้มีการเคลื่อนไหวของมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย (มมร.) เรื่องการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในประเทศไทยที่อ่อนแรงจนอาจถึงขั้นวิกฤต เช่น ไม่ตรงหลักธรรมคำสอน ส่งให้พุทธบริษัท 4 เข้าใจไม่ถูกต้อง และทำให้การดำเนินชีวิตหลงผิดทิศทาง ขณะที่ “บวร” คือ บ้าน วัด โรงเรียนในปัจจุบันก็พัฒนาไปคนละทิศทาง ไม่ประสานร่วมมือกัน จึงจะมีการรื้อฟื้น “บวร” ขึ้นมาเพื่อให้เข้าใจและรู้แจ้งในหลักธรรมคำสอน

จากการสำรวจพบว่า ชาวพุทธไทยเข้าใจหลักศาสนาเพียง 17 เปอร์เซ็นต์ อีก 83 เปอร์เซ็นต์ไม่เข้าใจ จึงต้องปรับปรุงคำสอนไม่ให้เกิดความงมงาย ไม่พึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ อำนาจลึกลับ บางวัดก็มีพิฆเนศนอนขว้างอยู่หน้าวัด ผู้นำศาสนาเองก็ยังไม่เข้าใจอย่างถูกต้อง ก็ไม่สามารถสอนหลักธรรมได้ถูกต้อง อย่างเรื่องชีวิต ชีวิตแปลว่าอะไร แปลว่าสดชื่น คนเราถ้าไม่ตายก็มีการเคลื่อนไหวทางเนื้อหนัง ชีวิตทางเนื้อหนังก็สดชื่น แต่ถ้าตายไป ร่างกายก็เหี่ยวเฉา เข้าใจง่ายๆว่าเมื่อยังมีชีวิตอยู่ ร่างกายก็ยังเคลื่อนไหวได้

บางคนเข้าใจผิดสอนว่า พระพุทธเจ้าตายแล้ว พระพุทธเจ้านิพพานแล้ว ศาสนาอื่นเขาก็จะหัวเราะว่า ทำไมเราไปพึ่งคนตาย พระพุทธเจ้าทางเนื้อหนัง พุทธะสรีระตายแล้ว แต่ที่ยังคงอยู่ตลอดไปคือ “พุทธสภาวะ” ตรงนี้ไม่ตายจากโลกนี้ ยังอยู่จนทุกวันนี้ ชีวิตทางเนื้อหนังของคนเราทุกคนต้องตายไป แต่พระอรหันต์อย่างพระพุทธเจ้า ชีวิตส่วนที่เป็นนามธรรมนั้นมีความลึกซึ้ง ไม่ตาย ถ้าบอกว่าพระพุทธเจ้าตายแล้วจะเหลืออะไรล่ะ พระพุทธเจ้าที่เป็นพุทธสภาวะ รู้ตื่น เบิกบาน สะอาด สว่าง สงบ ยังอยู่

ถ้าหากไม่เหลือความสะอาด สว่าง สงบที่เป็นสภาวะของพระพุทธเจ้าแล้วจะมาปฏิบัติกันเพื่ออะไร ปฏิบัติไปก็สกปรก ไม่สะอาด ไม่สงบ ไม่มีความรู้แจ้งเห็นจริง ไม่รู้ทุกข์ สภาพของทุกข์ เหตุให้เกิดทุกข์ ไม่รู้เวลาดับลงของทุกข์ ไม่รู้ข้อปฏิบัติให้ทุกข์ดับ ถ้าไม่รู้อย่างนี้แล้วก็แสดงว่า พระพุทธเจ้าไม่เหลือแล้ว แต่ถ้ารู้แล้วดับทุกข์ได้ ก็แสดงว่าพุทธสภาวะยังอยู่

เหมือนพ่อแม่ตายแล้ว ถ้าบอกว่าพ่อแม่ตายหมดแล้ว ไม่เหลืออะไรแล้ว แล้วเลือดเนื้อเชื้อไขที่เป็นสายโลหิตที่เรียกว่า ยีนของพ่อแม่ยังอยู่ในตัวเราหรือไม่ ยีนไม่ได้ตายหมด เพราะฉะนั้นขอให้เข้าใจเรื่องอย่างนี้ให้ลึกซึ้ง ถ้ามีการสัมมนาจัดระบบการสอนการอบรมให้เหมาะสมให้พอเพียงก็จะเผยแพร่ ถ่ายทอดหลักธรรมได้อย่างถูกต้อง

อย่าไปเอาไสยศาสตร์มากลบพุทธศาสตร์หมด ให้ศาสนาเป็นที่พึ่งของประชาชน เอาพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์เป็นสรณะ ไม่ใช่พึ่งผีสางนางไม้ จอมปลวก เจ้าพ่อ เจ้าแม่ พระพรหมอะไรต่างๆ พระพรหมมี 4 หน้า 8 ลูกตา พึ่งได้จริงหรือไม่  เขาวางระเบิดโดนคางบิ่นไปแล้วจะช่วยอะไรเราได้ ถ้าเรารู้จักพึ่งตัวเอง หาความรู้ความเข้าใจให้ตัวเองพ้นจากทุกข์จากร้อนได้ อันนี้แหละคือหลักศาสนาที่ถูกต้อง

ถ้าสอนถ้าถ่ายทอดแล้วไม่มีใครทำวิจัยทำโพลก็ไม่รู้ว่าชาวพุทธเข้าใจหลักธรรมของศาสนาเพียง 17 เปอร์เซ็นต์ ยิ่งคนสอนก็ไม่เข้าใจ ผู้ฟังก็ยิ่งไม่เข้าใจ ทุกวันนี้วิทยุโทรทัศน์สอนให้งมงายสารพัด บางสำนักขายบุญอย่างเดียว ให้คนทำบุญจนหมดเนื้อหมดตัวแล้วก็มาเป็นทุกข์ พระพุทธเจ้าสอนให้ใคร่ครวญ ให้รู้แจ้งเห็นจริง ญาติโยมเข้าใจดี เข้าใจถูกต้อง ศาสนาก็แข็งแกร่งมั่นคง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login