วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

ททท. ปั้นเกมโชว์ Amazing Trip Battle ท้าประชันนำเที่ยว 16 ชุมชน

On July 19, 2017

นายยุทรศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. เดินหน้าสานต่อความสำเร็จในการส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชนตามแนวคิด “1 ตำบล 1 แหล่งท่องเที่ยว” ตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อเสริมสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนในทุกพื้นที่ หลังจากประสบความสำเร็จในการนำเสนอ แหล่งท่องเที่ยวทางเลือกใหม่ภายใต้โครงการ “12 เมืองต้องห้าม…พลาด” และ “12 เมืองต้องห้าม…พลาด พลัส” ที่ช่วยกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวชมวิถีชีวิตชุมชน ชิมอาหารท้องถิ่น และสนับสนุนสินค้าโอทอป กระจายรายได้ไปยังเมืองท่องเที่ยวรอง ล่าสุด ททท. ได้ใช้กลยุทธ์ Local Tourism ส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชน ด้วยการสร้างสรรค์รายการวาไรตี้เกมส์โชว์ “เกมแข่งเที่ยว Amazing Trip Battle” เพื่อเปิดมุมมองที่น่าสนใจของการท่องเที่ยวในชุมชน ภายใต้แนวคิด “ท่องเที่ยว วิถีไทย เก๋ไก๋ สไตล์ลึกซึ้ง” เป็นการนำเสนอการท่องเที่ยวภายในชุมชนซึ่งเป็นหน่วยเล็กๆ ที่เต็มไปด้วยวัฒนธรรม ทั้งการกินอยู่ ลักษณะการพึ่งพาอาศัยกัน รวมไปถึงสินค้าที่เป็นเอกลักษณ์ นับเป็นมนต์เสน่ห์ที่แต่ละชุมชน สามารถนำเสนอเป็นจุดเด่นในการดึงดูดนักท่องเที่ยว จากหลากหลายภูมิภาคและทั่วโลกให้เข้ามาสัมผัส ผ่านการบอกเล่าของคนภายในชุมชนเอง

รายการ “เกมแข่งเที่ยว Amazing Trip Battle” เป็นรายการแข่งขันแผนท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ จากสถานที่ท่องเที่ยวในแต่ละชุมชน ใน 5 แหล่งอารยธรรม ประกอบด้วย อารยธรรมล้านนา อารยธรรมอีสานใต้ ลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนกลาง ฝั่งทะเลตะวันออก และทะเลอันดามัน โดยผู้เข้าแข่งขันจากแต่ละชุมชนของสถานที่ท่องเที่ยวนั้นๆจะเข้ามาแข่งขันด้วยการประลอง แผนการท่องเที่ยวและของดีในชุมชน ซึ่งจะต้องนำเสนอออกมาให้มีความน่าสนใจเพื่อชนะใจนักท่องเที่ยวปริศนาและคณะกรรมการได้มากที่สุด

สำหรับผู้เข้าแข่งขันในแต่ละทีม ประกอบด้วยมัคคุเทศก์ที่มีภูมิลำเนาในชุมชนนั้นๆ และได้คัดเลือกจากบริษัทนำเที่ยวที่ได้รับรางวัล อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย นักท่องเที่ยวปริศนาที่มาจากการเปิดรับสมัครผู้เข้าร่วมแข่งขันผ่านทาง www.tourismthailand.org/sukjaistation พร้อมด้วยดาราศิลปินผู้ช่วยมัคคุเทศก์ อาทิ แตงโม พงษ์พิสุทธิ์ ,จันจิ ไกอา แนนนี่ เกิร์ลลี่เบอรี่ ,บ๊วย เชษฐวุฒิ ,แอนนา ชวนชื่น ,แอร์ ภัณฑิลา, แบม ไกอา และ พัน พลุแตก เป็นต้น

นายยุทธศักดิ์ เพิ่มเติมว่า รายการเกมแข่งเที่ยว Amazing Trip Battle เป็นอีกหนึ่งช่องทางเพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวชุมชน ใน 5 ภาค รวม 16 จังหวัดประกอบด้วย กลุ่มท่องเที่ยวล้านนาได้แก่ จังหวัดลำปาง จังหวัดลำพูน จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดเชียงราย ,กลุ่มท่องเที่ยวทะเลอ่าวไทย ได้แก่ จังหวัดจันทบุรี จังหวัดตราด ,กลุ่มท่องเที่ยวอันดามัน ได้แก่จังหวัดกระบี่ จังหวัดพังงา จังหวัดตรัง จังหวัดสตูล กลุ่มท่องเที่ยวอารยธรรมอีสานใต้ ได้แก่ จังหวัดบุรีรัมย์ จังหวัดสุรินทร์ และกลุ่มท่องเที่ยวลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ได้แก่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดอ่างทอง จังหวัดนครปฐม จังหวัดสมุทรสงคราม

เกมแข่งเที่ยว Amazing Trip Battle  มีความยาว 1 ชั่วโมง ออกอากาศจำนวน 8 ตอน เริ่มออกอากาศตั้งแต่วัน ที่ 5 สิงหาคม 2560 – 23 กันยายน 2560 เวลา 16.00 น. ทางสถานีโทรทัศน์เวิร์คพอยท์ (ช่อง 23) ดำเนินรายการโดย เสนาลิง สมเกียรติ พราหมณ์ ทั้งนี้มีคณะกรรมการผู้ทรงเกียรติจาก ททท. นำโดยผู้ว่าการ ททท. และคณะผู้บริหาร พร้อมคณะกรรมการจากศิลปินนักแสดง โย่ง อาร์มแชร์ และ ชมพู่ ก่อนบ่าย

ททท. ได้ตั้งเป้าหมายว่า รายการเกมแข่งเที่ยว Amazing Trip Battle จะทำให้ผู้ชมเกิดการรับรู้และได้แนวความคิดในการท่องเที่ยวไทยในรูปแบบที่หลากหลาย เกิดความตื่นตัวของคนในชุมชนในการร่วมพัฒนาและนำเสนอข้อดีของแต่ละชุมชนออกสู่สายตาของ สาธารณะ และก่อให้เกิดการเดินทางไป เที่ยวชมในสถานที่จริง สัมผัสวิถีชีวิตแบบ วิถีไทย นำไปสู่การท่องเที่ยวในแบบลึกซึ้ง ทั้งนี้กลุ่มเป้าหมายหลักของรายการ และการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวไปยังพื้นที่จริง คือ กลุ่มคู่รัก กลุ่มครอบครัว กลุ่มสตรี กลุ่มวัยทำงาน กลุ่มเยาวชน และกลุ่มผู้สูงวัย สำหรับผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.tourismthailand.org/sukjaistation


You must be logged in to post a comment Login