วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

กำจัดคนก่อกรรม / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On July 19, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

หลังทราบผลคำสั่งของศาลแคลิฟอร์เนียสหรัฐให้ส่งตัวกลับไทย นายวิรพล สุขผล หรือ “เณรคำ” (พระวิรพล ฉัตติโก) ซึ่งเป็นประธานสงฆ์สำนักสงฆ์วัดป่าขันติธรรม ศรีสะเกษ ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน โดยข่าวระบุว่า อัยการฝ่ายต่างประเทศและเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เดินทางไปแคลิฟอร์เนียแล้ว เพื่อรับตัวเณรคำกลับประเทศไทย

แต่ต้องดูว่าเณรคำจะใช้สิทธิ์ยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลชั้นต้นของแคลิฟอร์เนียหรือไม่ คาดว่าในสัปดาห์หน้าจะทราบผล  เพราะครบกำหนดยื่นอุทธรณ์ ซึ่งทีมอัยการจะมีการแถลงชี้แจงขั้นตอนต่างๆต่อไป

กรณีเณรคำถือเป็นการชี้ให้เห็นเรื่องของ “กรรม” ที่ติดตามคนที่ก่อกรรม ซึ่งเณรคำเคยสร้างวีรกรรมสะเทือนใจพุทธศาสนิกชนไม่ใช่น้อย เมื่อศาลแคลิฟอร์เนียตัดสินให้ส่งตัวกลับไทย ฝ่ายไทยก็ต้องตรวจสอบเรื่องข้อกฎหมายต่างๆด้วยว่าหากมีการอุทธรณ์จะเป็นอย่างไร ซึ่งจะทำให้เณรคำยังยื้อต่อได้อีกระยะหนึ่ง แต่ก็เชื่อว่าคนที่ก่อกรรมทำเวรไว้กับศาสนาจะไม่อยู่เย็นเป็นสุขแน่นอน มีแต่อยู่ร้อนนอนทุกข์ เพราะต้องคอยหลบๆซ่อนๆ ไม่สามารถจะอยู่อย่างเป็นสุขสบายแบบปรกติ

คนก่อเวรก่อกรรมพวกนี้เหมือน “ช้อนทัพพีไม่รู้รสแกง” เลยต้องคดี มีโทษทัณฑ์และจะต้องถูกจับดำเนิน ติดคุกติดตะรางในที่สุด เพราะโทษไม่ใช่น้อย เงินทองที่มาจากการหลอกลวงต่างๆไม่ใช่น้อยเลย จึงต้องชดใช้กรรม

เพราะฉะนั้นก็ขอให้พวกเราช่วยๆกันเตือนฝ่ายสงฆ์และฝ่ายฆราวาส อย่าเผลอหลงผิดไปใหลหลงปล่อยตัวจนถลำจมปลักในเรื่องที่ไม่ดี ซึ่งทำให้ชีวิตไม่อยู่เย็นเป็นสุข

สำหรับญาติโยมก็ขอให้จดจำไว้อย่างหนึ่งว่า พวกพระที่อวดฤทธิ์อวดเดชมากๆ มีปาฏิหาริย์อะไรนี่ ส่วนใหญ่เป็นพวกติดลบมากกว่าบวก ก็ให้จดจำคดีอย่างกรณีเณรคำ ที่อวดอ้างว่าคุยกับพระอินทร์ได้ ตอนนี้พระอินทร์คงช่วยคดีอะไรไม่ได้ จึงต้องดำดินหนี

ก็หวังว่า บทเรียนครั้งนี้คงทำให้ชาวพุทธฉลาดขึ้น ไม่ปล่อยให้พวกอวดฤทธิ์อวดเดชมาอวดอ้างต้มตุ๋น เอาเงินเอาทองไปมากมายก่ายกอง ก็เชื่อเหลือเกินว่าคราวนี้ญาติโยมคงจะฉลาดขึ้น ญาติโยมที่เป็นเจ้าของบริษัทยาสีฟันยี่ห้อดังก็คงรู้สึกตัวว่ามีแต่ศรัทธาแต่ไม่มีปัญญา เลยถูกเณรคำหลอกเอาไป 10 กว่าล้านบาท เป็นเรื่องน่าเสียดาย

ก็หวังว่าความฉลาดมักจะเกิดจากโอกาสที่ผิดพลาด คนผิดพลาดแล้วรู้ตัวว่าผิด ยังมีโอกาสที่จะฉลาดได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login