วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

อาเซียนเปิดค้าเสรีฮ่องกง

On July 18, 2017

หลังการเจรจายืดเยื้อมาระยะหนึ่ง ในที่สุด อาเซียนและฮ่องกงก็ได้ข้อสรุปในการทำสัญญาการค้าเสรี (เอฟทีเอ) กำหนดทำพิธีลงนามในสัญญาอย่างเป็นทางการ ปลายปีนี้

ตัวแทนกลุ่มอาเซียน 10 ประเทศ และเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เริ่มเปิดเจรจาเพื่อทำเอฟทีเอตั้งแต่ปี 2014 เดิมทีตั้งเป้าได้ข้อสรุปปลายปีที่ผ่านมา

แต่มีรายละเอียดบางอย่างที่ตกลงกันไม่ได้ ทำให้แผนการยืดเยื้อมาหลายเดือน ก่อนจะบรรลุข้อตกลงกันได้ในที่สุด ช่วงไม่นานที่ผ่านมา

นายรามอน โลเปซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมฟิลิปปินส์ ระบุว่า พิธีลงนามในสัญญาอย่างเป็นทางการ จะจัดขึ้นเป็นวาระพิเศษ ระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ในวาระฉลองอาเซียนครบ 50 ปี เดือนพฤศจิกายนนี้ ที่ประเทศฟิลิปปินส์

ทั้ง 2 ฝ่ายมองว่า ข้อตกลงนี้จะนำไปสู่มิติใหม่ ด้านการขยายตลาดการค้าการลงทุน และความร่วมมือด้านวิชาการ การพัฒนานวัตกรรม รวมทั้งการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภาพรวม

ประเด็นสำคัญส่วนหนึ่งของเอฟทีเอ ประกอบด้วยการลดอัตราภาษีนำเข้าสินค้าระหว่างกัน หรืออาจยกเลิกภาษีสินค้าบางอย่าง เปิดเสรีภาคการค้า การลงทุน และบริการ และร่วมมือกันคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา

สำหรับสัญญาความร่วมมือการซื้อขาย และการประกอบธุรกิจระหว่างคู่ค้า เช่น ไทย-ฮ่องกง และสิงคโปร์-ฮ่องกง เป็นต้น จะมีรายละเอียดแต่ละรายการแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับข้อตกลงหลังการเจรจาระดับทวิภาคี แต่มีกติกาว่า ต้องอยู่ในกรอบของเอฟทีเอ

ปัจจุบัน ฮ่องกงมีกลุ่มอาเซียนเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับ 2 รองจากจีน ขณะกลุ่มอาเซียนมีฮ่องกงเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับ 8

เป็นไปได้ว่า อันดับดังกล่าวจะไม่เปลี่ยนแปลง หลังเอฟทีเอมีผลบังคับใช้ แต่มิติใหม่ที่จะเกิดขึ้น คือระดับความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน และการประกอบธุรกิจในภาคส่วนต่างๆ จะมีมากขึ้น

การส่งออกและนำเข้าสินค้าจะคล่องตัวกว่าเดิม ขณะการทำธุรกรรมข้ามชาติจะง่ายขึ้น และมูลค่าการค้าระหว่างกันจะขยายตัวเพิ่มขึ้น

นักวิเคราะห์มองว่า แม้ฮ่องกงจะเป็นเขตเศรษฐกิจขนาดเล็ก มีประชากรเพียง 7.4 ล้านคน แต่อัตราส่วนผู้มีกำลังซื้ออยู่ในเกณฑ์สูง

ความสำคัญอีกอย่างของฮ่องกง ที่ประเทศอาเซียนควรใช้ให้เป็นประโยชน์ คือใช้เป็นประตู่ส่งสินค้าเข้าสู่จีนแผ่นดินใหญ่ 


You must be logged in to post a comment Login