วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ทำไมบริษัทยักษ์ใหญ่หนีไทย? / โดย Pegasus

On July 17, 2017

คอลัมน์ : เพื่อชาติประชาชน

ผู้เขียน : Pegasus

ตอนที่มีการชุมนุมสร้างสถานการณ์ต่อต้านรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร ล้มรัฐบาลสมชาย วงศ์สวัสดิ์ จนถึงล้มรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ทำให้มีการยึดอำนาจด้วยกำลังทหารหรือองค์กรพิเศษที่จัดตั้งมาโดยเฉพาะก็ตาม เป็นเรื่องที่ทราบที่มาที่ไปกันดีอยู่แล้ว รวมถึงการสมน้ำหน้ามวลเหล่ามหาประชาชนที่บางส่วนได้รับผลกระทบจากสถานการณ์และสิ่งแวดล้อมที่ทำให้ส่งผลกระทบกับการทำมาหากินในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ทุกฝ่ายไม่ว่าเหลือง แดง กปปส. หรือสลิ่ม (เหลืองแปลงร่าง) ทราบดีคือ การสนับสนุนให้เกิดการชุมนุมสร้างสถานการณ์ซึ่งเป็นการสมคบคิดกันนั้น มีกลุ่มทุนผูกขาดอยู่เบื้องหลัง และปัจจุบันก็ได้ผลประโยชน์ตอบแทนไปอย่างคุ้มค่ากับการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง

สิ่งที่หลายคนอาจนึกไม่ถึงและเพิ่งจะรู้ก็คือ การขนเงินออกนอกประเทศไปลงทุนที่ประเทศเพื่อนบ้านหรือประเทศอื่นๆเป็นจำนวนมหาศาล ทำให้การจ้างงานในประเทศลดลงตามสัดส่วนการลงทุนในประเทศ

มีบางคนตั้งคำถามว่าบริษัทยักษ์ใหญ่ผูกขาดเหล่านี้เป็นคนไทยหรือเปล่า? อย่างที่สลิ่มชอบไล่คนที่เห็นต่างออกนอกประเทศ แต่ตอนนี้บริษัทยักษ์ใหญ่ผูกขาดทั้งหลายที่เป็นเสาหลักชัยชนะของเหล่าสลิ่มต่างละทิ้งประเทศไทยไปบางส่วนแล้ว ส่วนบริษัทต่างชาติก็ย้ายเงินทุนและโรงงานหนีไปจำนวนมาก ทั้งหมดเกิดจากการสร้างสถานการณ์ความไม่สงบทางการเมืองของบรรดาสลิ่มและผู้มีอำนาจที่ไม่เป็นที่ยอมรับของนานาชาติ

คงไม่มีคำตอบว่าทำไมคนที่สลิ่มทั้งหลายบูชาจึงได้ละทิ้งสาวกของตนไปแสวงหากำไรที่ต่างประเทศอย่างใจดำโหดร้าย นอกจากจะอ้างว่าเป็นไปตามเหตุผลทางธุรกิจแล้ว ถ้าสังเกตให้ดีก็จะรู้อย่างไม่ต้องสงสัยว่าสถานการณ์ภายในประเทศมีความเหมาะสมต่อการทำธุรกิจหรือไม่ ไม่เช่นนั้นนักลงทุนคงไม่ไปลงทุนประเทศอื่น เหมือนเห็บสุนัขที่รู้ว่าสิ่งที่เกาะกินอยู่ใกล้จะตายก็ต้องหาที่เกาะกินใหม่ หากช้าก็อาจตายตามไปด้วย

แม้จะมีแรงจูงใจที่ดีบ้างคือค่าเงินบาทแข็งค่าแบบเทียมๆ ทำให้ไม่มีเงินเข้าประเทศมาก เป็นแค่เงินภายในประเทศที่ฝากไว้ที่ธนาคารจำนวนมากเท่านั้น สิ่งที่เกิดขึ้นขณะนี้คือค่าเงินบาทที่ไปซื้อดอลลาร์ได้ถูกลง แต่หากวันหนึ่งค่าเงินบาทกลับลดลงตามค่าที่แท้จริงก็จะเกิดการเข้ามาเก็งกำไรและรวยกันไม่รู้เรื่องเช่นกัน ส่วนคนไทยก็ต้องรับภาระทั้งภาษีและความเสี่ยงไป

ภาวะว่างงานหรือตกงานสำหรับคนไทยเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ยิ่งบริษัทยักษ์ใหญ่แห่งหนึ่งบอกชัดเจนว่าต่อไปจะนำหุ่นยนต์มาทำงานแทนมนุษย์ ซึ่งเป็นเรื่องปรกติของสังคมปัจจุบันที่ก้าวสู่ยุคเทคโนโลยีหุ่นยนต์ คำถามคือคนไทยที่ตกงานจะทำอย่างไร คำตอบคงไม่ได้จากบริษัทผูกขาดที่เหล่าสลิ่มเทิดทูนแน่นอน

ขณะที่ประเทศชาติได้รับความบอบช้ำจากการสมคบคิดของเหล่ามวลมหาประชาชน คนตกงาน เศรษฐกิจถดถอย นโยบายภาครัฐก็ไม่ได้เป็นไปตามที่คาดหวังไว้ เมื่อธุรกิจการค้าขาดทุน คนตกงาน ไม่มีรายได้ บริษัทยักษ์ใหญ่ผูกขาดที่ได้ประโยชน์จากเหตุการณ์ที่ผ่านมาก็ไม่คิดที่จะอยู่เพื่อกอบกู้ซากปรักหักพังของบ้านเมืองที่ตนมีส่วนทำลาย

วันนี้ไม่ได้คำตอบจากบริษัทยักษ์ใหญ่ผูกขาดเหล่านี้ เพราะต่างก็หนีไปทำมาหากินที่อื่นกันหมดแล้ว ใครที่ไม่สามารถไปทำงานในต่างประเทศได้ก็ต้องอดทนรับกรรมจากความเขลาของเพื่อนร่วมชาติอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ส่วนใครจะไปหาคำตอบกับรัฐบาลก็ให้ระวังให้ดีว่าอาจจะติดคุกเอาง่ายๆ อยู่ห่างๆไว้ปลอดภัยกว่า


You must be logged in to post a comment Login