วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

Alan Voo House ต่อเติมอย่างมีศิลป์ / โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On July 17, 2017

คอลัมน์ : Inspire Living

ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

การต่อเติมเป็นออพชั่นหนึ่งที่นิยมใช้ขยายบ้านให้มีพื้นที่กว้างขวางใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น โดยปัจจุบันสถาปนิกได้คิดค้นศิลปะการต่อเติมให้เลือกหลากหลายรูปแบบ อีกทั้งมีเสน่ห์สวยงาม ทันสมัย

“Alan Voo House” หลังนี้ เป็นสไตล์การต่อเติมอีกผลงานหนึ่งที่สวยงาม “เข้าตา” คนรักบ้าน ออกแบบโดยสถาปนิกฝีมือชั้นครู นีล เดนารี เจ้าของบริษัท Neil M. Denari Architects แห่งนครลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

บ้านหลังหลักหรือหลังเดิมเป็นบ้านชั้นเดียว โครงสร้างสี่เหลี่ยมผืนผ้ามีด้านยาวคู่ไปกับถนนหน้าบ้าน ออกแบบเรียบง่ายสไตล์พื้นบ้านแบบดั้งเดิมของสหรัฐ ตั้งอยู่ที่ชานนครลอสแอนเจลิส

เจ้าของบ้านเล่าว่า ช่วงมีลูก 2 คน บ้านยังคงกว้างพออยู่ได้ แต่หลังจากมีลูกเพิ่มอีก 1 คน และต้องจัดห้องนอนให้ลูกแยกเป็น 3 ห้อง ทำให้บ้านดูคับแคบลง จึงตัดสินใจต่อเติมออกด้านหลังใช้เป็นห้องนอนพ่อแม่ คู่กับห้องน้ำขนาดย่อม

ส่วนต่อเติมด้านหลังดีไซน์สไตล์ร่วมสมัย สวยงามในความเรียบง่าย สร้างบนพื้นที่ที่ใช้ทำสวนไม้ดอกไม้ประดับมาก่อน มีระดับต่ำกว่าบ้านเดิม จึงออกแบบเป็น 2 ชั้น โดยชั้น 2 สูงกว่าบ้านเดิมเล็กน้อย ไม่เป็นอุปสรรคต่อการเดินไปมาระหว่างห้องนอนบน 2 ชั้นกับบ้านเดิม

นอกจากต่อเติมบ้านออกด้านหลังแล้ว ยังมีการ “รีโนเวท” ปรับภายในบ้านหลังเดิมเฉพาะโซนที่ตรงกับส่วนต่อเติมด้วย

ส่วนที่ปล่อยไว้ตามเดิมโดยไม่มีการปรับปรุงเพิ่มเติม ซึ่งอยู่บ้านหลังเดิมในส่วนที่ไม่ตรงกับส่วนต่อเติม ประกอบด้วย โรงจอดรถหน้าบ้าน และห้องนอนลูก 3 ห้อง

ขณะที่ห้องที่รีโนเวทมี 3 ส่วน ประกอบด้วยการปรับเป็นโถงใหญ่ยาวตลอดตัวบ้าน แบ่งเป็น 2 โซน โดยโซนหน้าติดลานและสวนไม้ประดับหน้าบ้าน จัดเป็นโซนโต๊ะรับประทานอาหาร ส่วนโซนหลังจัดเป็นครัว

อีกส่วนหนึ่งที่รีโนเวทคือ ห้องน้ำอยู่หลังสุดคู่กับโซนครัว

ส่วนหลังที่ต่อเติมใหม่ ชั้นล่างใช้เป็นห้องพักผ่อนและรับแขก พร้อมโซนโต๊ะทำงานขนาดเล็กอยู่ใต้บันได ออกแบบเป็นห้องกระจกใสเกือบรอบด้าน มีผนังทึบเฉพาะส่วนที่ใช้ติดจอทีวี ทำให้บรรยากาศภายในห้องดูปลอดโปร่งเชื้อเชิญ

ในส่วนของสีภายนอกเดิมใช้สีนุ่มนวลเย็นตาคือฟ้าอ่อนและเขียวจาง ก่อนจะ “ยกระดับ” ร้อนแรงมีชีวิตชีวาขึ้นด้วยโทนชมพู-ส้มสดใสตัดด้วยขาว ขณะที่ภายในใช้สีขาวเป็นหลัก มีไฮไลท์บางส่วนด้วยสีส้ม

การทาสีใหม่เฉดชมพู-ส้ม-ขาว รวมทั้งการดีไซน์แพตเทิร์นสีบนผนัง ทำให้บ้านดูกลมกลืนเป็นโครงสร้างเดียวกันแบบ “ไร้รอยต่อ” แทบแยกไม่ออกว่าเป็นบ้านต่อเติม

เมื่อรวมกับรูปทรงบ้านที่ออกแบบเฉียบคมทันสมัย กลายเป็นศิลปะการต่อเติมที่คนรักบ้านจำนวนไม่น้อยเห็นแล้วรู้สึกอยากต่อเติมบ้าง


You must be logged in to post a comment Login