วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

ตำรวจพระอริยเจ้า / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On July 17, 2017

คอลัมน์ : พระพยอมวันนี้

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

สิ่งที่ไม่น่าเชื่อก็ได้เห็นได้รู้ เพราะเห็นกับตาจะจะ โดยเฉพาะก๊วนกวนเมือง อันธพาลจะครองเมือง ไปโรงพักยังยำตำรวจ เตะตำรวจ จับไม้จับมือตำรวจเหมือนเป็นเด็กๆ เรื่องนี้ถ้าใครคิดว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยก็อยากจะบอกว่านี่คือความวิปริตของสังคมไทย นี่คือมิจฉาทิฐิ วิปริตถึงขั้นมิจฉาทิฐิ เห็นผิดเป็นชอบ เห็นชอบเป็นดี เห็นตำรวจเป็นเสมือนเพื่อนเล่น ทั้งที่กำลังเล่นกับไฟ เล่นกับกงจักร แต่เขานึกว่าเป็นดอกบัว

ต้องขอชมเชยตำรวจ เพราะเท่าที่เห็นมาไม่มีโรงพักไหนที่ผู้บังคับบัญชาอดทนอดกลั้นเช่นที่สายไหม ถ้าเป็นโรงพักอื่นน่าจะมีบาดเจ็บล้มตายไปแล้ว ถือว่าตำรวจใจเย็น มีขันติ ข่มอารมณ์ บังคับใจได้เยี่ยมมาก ยกให้เป็นตำรวจดีเยี่ยมแห่งปีไปเลย แต่ชาวบ้านกลุ่มหนึ่งกลับทนไม่ไหวเลยยำสลบไป ขนาดทหารมาพวกอันธพาลกลุ่มนี้ยังไม่กลัว พยายามยั่วโทสะ แต่ทั้งตำรวจและทหารก็ใจเย็น

อาตมาดูแล้วก็รู้สึกว่าตำรวจเป็น “ตำรวจพระอริยเจ้า” เป็นตำรวจที่มีศีลธรรมจริงๆ จิตใจแน่วแน่ เยือกเย็น เป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ที่ไม่ลุแก่อำนาจ อดทนอดกลั้น ทหารก็อดทนเช่นกัน พวกวัยรุ่นที่มาซ่าบนโรงพักต้องถือว่าวิปริต มิจฉาทิฐิ เห็นผิดเป็นชอบอย่างเลวร้ายที่สุด เหมือนกับบ้านเมืองไม่มีขื่อมีแป

เรื่องนี้โยงมาถึงว่าวันเข้าพรรษานี้คนก็งดเหล้าเข้าพรรษากัน แต่นี่เข้าพรรษาแล้วยังซ่ายังเมา ให้เป่าตรวจวัดแอลกอฮอล์ไม่เจอก็น่าจะเมาอย่างอื่น ให้ตรวจฉี่ก็ไม่ยอม ปล่อยไม่ได้ที่อันธพาลจะครองเมืองครองโรงพักอย่างนี้ ตำรวจต้องใช้กฎหมายจัดการคนไม่ดี คนชั่ว ถ้ากฎหมายดีกับคนชั่วเกินไป คนชั่วก็ย่ามใจยิ่งชั่วมากขึ้น จะดีกับคนชั่วเกินไปไม่ได้จะกลายเป็น “ชาวนาอุ้มงูเห่า” สักวันงูเห่าจะมาฉกมากัด

พวกอันธพาลเหล่านี้ไม่รู้จักกาลเทศะ ไม่ดูสถานที่ สันดานเปี่ยมไปด้วยอันธพาลเต็มๆ จึงต้องเอาไปถอนสันดาน ไม่อย่างนั้นจะเป็นโรคร้ายไปทำร้ายคนอื่น ขยายพันธุ์อันธพาลแล้วบ้านเมืองก็จะเสียหาย เสียภาพพจน์ อย่าให้บ้านเมืองเราต้องฟอนเฟะเละเทะด้วยเรื่องไม่เป็นเรื่อง คิดจะทำอะไรก็ทำตามอำเภอใจเหมือนบ้านป่าเมืองเถื่อน

จะแสดงความถ่อย เถื่อน ต่ำทรามอย่างนี้ไม่ได้ ต้องจัดการและแก้ไขด่วน ต้องป้องกันโรคร้ายไม่ให้ระบาด โรคก้าวร้าว โรคดื้อด้าน พังโน่นพังนี่บนโรงพัก อย่างนี้เอาไว้ไม่ได้ ถ้าจะดีก็อย่าดีกับคนชั่วเกินไป ถ้าดีกับคนชั่วเกินไป คนชั่วก็จะย่ามใจ

ตำรวจก็ขอให้เป็นตำรวจที่ดี รู้จักพอเหมาะพอดีพอควร อย่าดีเกินไปจนพวกเปรตได้ใจย่ามใจจนยั้วเยี้ยเต็มแผ่นดิน

เข้าพรรษานี้ที่ว่างดเหล้าเข้าพรรษา งดน้ำเมาก็ทำให้ประหยัดเงินไปตั้ง 30,000 ล้านบาท เพราะช่วงเข้าพรรษาคน 50-60% งดเหล้าเพิ่มขึ้น ทำให้ธุรกิจน้ำเมาซบเซาไปได้สัก 3 เดือน ทำให้ศีลธรรมเฟื่องฟูพักหนึ่งก่อนที่จะปล่อยให้ความมึนเมาเข้าครอบงำประเทศ พอออกพรรษาจะว่ากันยังไงก็แล้วแต่ แต่เข้าพรรษาต้องทำให้ลดให้ได้ เพราะคนไทยเสียเงินดื่มเหล้ากันตั้ง 30,000 ล้านบาท นี่ยังไม่คิดถึงคดีต่างๆ ครอบครัวก็ว้าวุ่น คิดว่าเข้าพรรษานี้จะทำให้คนงดเหล้าทะลุเป้าที่ตั้งไว้ ก็ขอให้ทำให้สำเร็จ


You must be logged in to post a comment Login