วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

เดินเพื่อสุขภาพ / โดย ผศ.นพ.พิสิฏฐ์ เลิศวานิช

On July 17, 2017

คอลัมน์ : พบหมอศิริราช

ผู้เขียน :  ผศ.นพ.พิสิฏฐ์ เลิศวานิช

ปัจจุบันการศึกษาหลายแห่งพบว่า การเดินเป็นการออกกำลังกายที่สามารถป้องกันโรคภัยไข้เจ็บต่างๆได้

“การเดิน” เป็นรูปแบบหนึ่งของการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ทำได้ง่าย เหมาะสำหรับทุกเพศ ทุกวัย แม้ในผู้สูงอายุ และยังทำได้ทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นบริเวณบ้านหรือในสวนสาธารณะ

การเดินเพื่อสุขภาพที่ดีต้องมีการเตรียมตัวแต่เนิ่นๆ เริ่มด้วย 1.อบอุ่นร่างกาย ขั้นตอนนี้สำคัญมาก โดยยืดเส้นยืดสายเพื่อให้ร่างกายรับรู้ถึงการเตรียมพร้อมกับการทำงานของระบบต่างๆที่จะเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดการบาดเจ็บของระบบกล้ามเนื้อและข้อต่อ เช่น เอ็นอักเสบ ปวดกล้ามเนื้อ ปวดข้อ เป็นต้น

2.เดินให้ถูกต้อง “ควรเดินเร็วๆ ก้าวเท้าถี่ๆ” มากกว่าภาวะปรกติในชีวิตประจำวัน เทคนิคนี้จะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายโดยเฉพาะระบบหัวใจและหลอดเลือดทำงานเพิ่มขึ้น และมีการใช้พลังงานมากขึ้น บวกกับ “เดินติดต่อกัน 20-30 นาทีขึ้นไป” ที่สำคัญต้องทำอย่างสม่ำเสมอ 3-5 ครั้งต่อสัปดาห์ ขณะเดินไม่ควรกลั้นหายใจหรือสูดลมหายใจอย่างแรง ควรหายใจเข้าและออกยาวๆ เพื่อช่วยระบบการหายใจของร่างกาย

3.ก่อนหยุดเดินควรผ่อนคลาย คือเดินช้าลง และยืดเส้นยืดสายอีกครั้ง เพื่อให้ระบบต่างๆของร่างกายลดการทำงานลง และกลับคืนสู่ภาวะปรกติ รวมทั้งควรดื่มน้ำให้เพียงพอภายหลังการออกกำลังกาย

การเดินเพื่อสุขภาพที่ดีนอกจากช่วยให้ระบบไหลเวียนโลหิตทำงานได้ดี สามารถไปเลี้ยงส่วนต่างๆได้มากขึ้น ยังช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน เสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกและกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มีปัญหากระดูกบาง รวมทั้งช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ ผ่อนคลายความตึงเครียด ทำให้อารมณ์ดี ยิ่งไปกว่านั้นยังช่วยกำจัดไขมันส่วนเกินซึ่งไม่ปรารถนาอีกด้วย


You must be logged in to post a comment Login