วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

การสัมมนาและแถลงข่าวการดำเนินงาน เรื่อง “Driving for sustainable development by social enterprise network”

On July 13, 2017

พรเทพ การศัพท์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ชาญวิทย์ อมตะมาทุชาติ ผู้จัดการใหญ่อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร และสุวัฒนา กมลวัทนนิศา รองผู้ว่าการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ร่วมกันแถลงข่าวการดำเนินงานโครงการ “เปิดรั้วโรงงาน…ประสานชุมชน” ในรูปแบบ Social Enterprise ที่เหมาะกับภาคเอกชนไทยเพื่อนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนโดยมีองค์กรภาคเอกชนชั้นนำ อาทิสุพัตรา จิราธิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สำนักนโยบายองค์กรสัมพันธ์และภาพลักษณ์ บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัดภรณี กองอมรภิญโญ ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท ดาว เคมิคอล ประเทศไทย จำกัด ไพลิน โด่งดัง ศูนย์ศิลปหัตถกรรมชุมชนวัดบ้านฉาง (แตนบาติก)ณัฐพงศ์ ลาภมี ผู้จัดการโครงการสวนสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี จังหวัดเพชรบุรี วิรยา ขุนพรหม ผู้จัดการแผนกสื่อสารองค์กร บริษัท วีนิไทย จำกัด (มหาชน) วันเพ็ญ นนทชัยและศิริลักษณ์ สันทัด กลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชนมาบข่ามาบใน ธาตรี ริ้วเจริญ ผู้ช่วยผู้ว่าการกิจการสังคม การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และยอดพจน์ วงศ์รักมิตร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารและพัฒนาความยั่งยืนองค์กรบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)ร่วมงานจำนวนมาก ณ ห้องกมลทิพย์ โรงแรม เดอะ สุโกศล กรุงเทพฯ

0029จากสถานการณ์ของประเทศและบริบทของโลกที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบันส่งผลให้การกำหนดกรอบแนวคิดและกลไกการพัฒนาประเทศ จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงไปด้วย รัฐบาลได้ทำงานอย่างหนักเพื่อผลักดันและขับเคลื่อนนโยบาย Social Enterprise ให้เกิดเป็นรูปธรรมเพื่อลดความเหลื่อมล้ำและความยากจน ผลักดันให้ประเทศไปสู่ประเทศ 4.0 โดยใช้งบประมาณของประเทศในการขับเคลื่อนให้โครงสร้างเศรษฐกิจและสังคมในอนาคต มุ่งสู่ความยั่งยืนและสร้างสมดุลยภาพของเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อมไปด้วยกันอย่างลงตัว แต่อย่างไรก็ตาม กลไกพื้นฐานที่สำคัญที่สุดก็ยังคงต้องอาศัยศักยภาพของคนในประเทศเป็นหัวใจของการขับเคลื่อนให้เกิดความสมดุลดังกล่าว ทั้งด้านกายภาพและการยกระดับจิตใจที่เป็นจิตอาสาธารณะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริบทของคนที่ทำธุรกิจอย่างมีธรรมาภิบาล เพื่อการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข ซึ่งถือเป็นบรรทัดฐานสากลสู่ความเป็นสังคมแห่งการเกื้อกูล แบ่งปัน และเป็นธรรม (Shave Care & Fair)0048
รูปแบบความร่วมมือใหม่ๆ ระหว่างภาคเอกชนและหน่วยงานภาครัฐ ในแต่ละภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นเกษตร อุตสาหกรรม พาณิชย์ การศึกษา วิทยาศาสตร์ สาธารณสุข สิ่งแวดล้อม ก็จะเป็นส่วนที่จะร้อยเติมเต็มจุดอ่อน เสริมจุดแข็ง ให้กับการสร้างดุลยภาพให้กับภาคองค์รวมความยั่งยืนของประเทศได้อีกแรงหนึ่ง ดังเช่นความร่วมมือระหว่างกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ และธุรกิจเอกชนชั้นนำของประเทศ ได้แก่โครงการสวนสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี จังหวัดเพชรบุรีบริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) บริษัท ดาว เคมิคอล ประเทศไทย จำกัด บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน)การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน)บริษัท วีนิไทย จำกัด (มหาชน)และบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)ได้ร่วมมือกันขับเคลื่อนโครงการ “เปิดรั้วโรงงาน…ประสานชุมชน” ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อแสดงเจตนารมณ์ความมุ่งมั่นร่วมกัน ผลักดันส่งเสริมให้ชุมชน สังคม ได้รับการแบ่งปัน พัฒนา รวมทั้งแก้ปัญหาสังคมและการดูแลสิ่งแวดล้อมทรัพยากรธรรมชาติของชุมชนด้วยตนเอง โดยอาศัยการเติบโตอย่างยั่งยืน และความเข้มแข็งของการทำธุรกิจของวิสาหกิจชุมชนนั้นๆ ซึ่งเป็นวิถีของการดำเนินธุรกิจเพื่อสังคม
นอกจากนี้ ยังได้จัดให้มีการเสวนาในหัวข้อเรื่อง “Driving For Sustainable Development By Social Enterprise Network” เพื่อเชิญชวนให้องค์กรภาคเอกชนอื่นๆ ที่สนใจแนวดำเนินการภายใต้โครงการดังกล่าวได้รับฟังและสมัครเข้าร่วมเป็นเครือข่ายความร่วมมือในวงกว้างมากยิ่งขึ้นด้วย โดยมีศราวณีย์ ศรีเนาวรัตน์ ผู้อำนวยการส่วนสร้างสังคมผู้ประกอบการเป็นประธานเปิดการเสวนา พร้อมจัดให้มีการบรรยายพิเศษในหัวข้อ “ความเข้มแข็งของบ้านหนองสาหร่ายเพื่อการพัฒนาแบบบูรณาการที่ยั่งยืน”โดย อาจารย์ศิวโรฒ จิตนิยม ประธานสถาบันการเงินชุมชนบ้านหนองสาหร่ายและหัวข้อ “การพัฒนาตามตำราแม่ฟ้าหลวงและธุรกิจ SE”โดยสมิทธิ หาเรือนพืชน์ ผู้จัดการโครงการอาวุโส ศูนย์การเรียนรู้และเผยแพร่การพัฒนาทางเลือกในการดำรงชีวิตที่ยั่งยืน มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ด้วย
องค์กรเอกชนที่สนใจ สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครได้ที่สำนักพัฒนาผู้ประกอบการ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ถนนพระรามที่ 6 เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 โทรศัพท์ : 0-2202-4599 โทรสาร : 0-2354-3270และ www.dip.go.th


You must be logged in to post a comment Login