วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

Indios Desnudos ‘งานสร้าง’ริมทะเล / โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On July 10, 2017

คอลัมน์ : Inspire Living

ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

คุณค่าพื้นฐานของบ้านพักตากอากาศอยู่ที่คุณสมบัติเอื้อต่อการใช้ประโยชน์จากสภาพแวดล้อม ยิ่งออกแบบให้สามารถดื่มด่ำบรรยากาศธรรมชาติโดยรอบได้มาก คุณค่าและเสน่ห์ก็จะเพิ่มควบคู่ตามไปด้วย

เสน่ห์อีกอย่างหนึ่งคือความสวยงาม ซึ่งมีเกณฑ์ค่อนข้างกว้าง ขึ้นอยู่กับรสนิยมเจ้าของบ้านแต่ละคนว่า ชอบสไตล์พื้นเมือง โมเดิร์น คลาสสิก ย้อนยุค ร่วมสมัย หรือสไตล์อื่น

งานตอบโจทย์ดังกล่าวเป็นภารกิจของสถาปนิกผู้ออกแบบ ซึ่งมีไม่น้อยที่ถ่ายทอดไอเดียออกมาได้ดีเกินความคาดหวังของเจ้าของบ้าน

โดยบ้าน “Indios Desnudos” ผลงานออกแบบของค่าย Canas Arquitectos แห่งคอสตาริกาหลังนี้ เป็น “งานสร้าง” หนึ่งที่สถาปนิกรังสรรค์ได้อย่างเฉียบคมพราวเสน่ห์

บ้านพักตากอากาศริมทะเล 2 ชั้นหลังนี้ อยู่ที่แหลมปาปากาโย ในภาคตะวันตกของประเทศคอสตาริกา ซึ่งอยู่ในเขตร้อนเช่นเดียวกับไทย

ชื่อบ้าน “Indios Desnudos” (อินดิออส เดสนูดอส) นำมาจากชื่อพันธุ์ไม้ที่เป็นป่าเขียวชอุ่มรอบบริเวณบ้าน

โครงสร้างหลักของบ้านดีไซน์คล้ายตัววี (V) ด้านหลังเปิดกว้างสู่ทะเล มีองค์ประกอบเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ สวยงามทันสมัย เน้นผนังและประตูกระจกใส

มีลูกเล่นที่เป็นดีไซน์เฉพาะหลายส่วน ประกอบด้วยหลังคาตัดแนวเฉียง ประดับ “กล่องกระจกใสทรงเหลี่ยม” ที่ 2 มุมข้างชั้น 2 ใช้เป็นห้องนอนทั้ง 2 กล่อง

กล่องห้องนอนซ้ายมีระเบียงด้านหน้าแยกเป็นเอกเทศจากโครงสร้างหลัก เชื่อมต่อด้วยสะพานทางเดิน ส่วนหน้าของทางเดินออกแบบเป็นห้องกระจก

ส่วนกล่องมุมขวาต่อยื่นออกมาจากโครงสร้างหลัก

ลูกเล่นอีกส่วนหนึ่งประกอบด้วย “ศาลา” พักผ่อนใต้กล่องห้องนอนซ้าย ยกพื้นเหนือพื้นกระเบื้องหิน ซึ่งทำเป็นธารน้ำตื้น และจุดชมวิว “สกายวอล์ก” ต่อยื่นออกจากบริเวณบ้านสู่หน้าผา

ส่วนที่เหลือเป็นองค์ประกอบพื้นฐาน ประกอบด้วยโถงกระจกเพดานสูง แบ่งเป็นโซนครัว โต๊ะรับประทานอาหาร และโซนรับแขก ขณะที่พื้นที่ด้านนอกที่ติดกันทำเป็นลานระเบียงและสระว่ายน้ำ

สำหรับชั้นแรกมีห้องนอน 2 นอน เช่นเดียวกับชั้น 2

ด้านหลังออกแบบให้สามารถชมทัศนียภาพแมกไม้และทะเลได้จากทุกตำแหน่งของบ้านทั้งชั้นแรกและชั้น 2

บ้านพักตากอากาศสไตล์นี้จึงเป็นอีกดีไซน์หนึ่งที่มีคุณสมบัติเอื้อต่อการใช้ประโยชน์จากสภาพแวดล้อมได้คุ้มค่า


You must be logged in to post a comment Login