วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

ทำให้คนโกงกลัวบาป / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On July 10, 2017

คอลัมน์ : พระพยอมวันนี้

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ช่วงที่ศีลธรรมตกต่ำ หายนะธรรม ลามกธรรมจะเกิดขึ้นอย่างรุนแรง ซึ่งเวลานี้เราจะเห็นแทบทุกองค์กร ทุกวงการ และทุกสถาบัน แม้แต่ศาสนาก็มีปัญหาเรื่องโกง เรื่องวิปริตเงินทอน คนที่อยู่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติหรือวงการศาสนาน่าจะเป็นคนดี กลับดีแตก ใกล้เกลือกินด่าง หรือสัปเหร่อกินผี ยิ่งอยู่ใกล้ความดียิ่งทำตัวเละเทะ ไม่ทำในสิ่งที่ดี อันนี้เป็นปัญหาใหญ่ของชาติบ้านเมือง

ข่าวครูก็เรียกค่าแป๊ะเจี๊ยะ หรือข่าวผู้อำนวยการโรงเรียนให้ครูน้อยหน้าห้องที่เป็นผู้ควบคุมบัญชีรับจ่ายต้องจ่ายหนี้แทนเพราะไปกู้ไปยืม 10 ล้านบาท ครูจึงเครียดไปด้วย แปลกดีที่คนมีการศึกษาหลอกคนมีการศึกษา ผู้รู้หลอกผู้รู้ ทำไมการศึกษาบ้านเราเป็นแบบนี้

ผู้อำนวยการโรงเรียนต้องถูกย้าย ถูกตรวจสอบเรื่องความไม่โปร่งใส เรื่องทุจริต เป็นช่วงขาลงทางศีลธรรมทั้งข้าราชการ คนในศาสนา และที่แย่หนักเข้าไปอีกคือข่าวทนายความโกงเงินลูกความที่เป็นเด็กที่ขาขาดอีกด้วย เด็กต้องตระเวนขายของตามงานตามวัด ทนายความอย่างนี้เชื่อว่าสภาทนายความคงไม่เลี้ยงไว้แน่ ไม่เอาคนที่ทำให้วงการเน่าเสียไว้ เพราะฉะนั้นต้องใช้ความเด็ดขาด เอาชื่อออกจากการประกอบอาชีพไม่ให้ไปโกงใครอีก ขนาดเด็กขาขาดยังโกงได้ บริษัทที่ทำให้เด็กขาขาดให้เงินมาแล้ว แต่ทนายโกงเงินเด็กไปอีก

ยุคนี้ถือว่าเป็นเปรตรุมทึ้งจริงๆ ไหนจะเงินทอนวัด ไหนจะทนายอมเงินลูกความ เป็นเปรตตะกละตะกลาม ที่วัดพนัญเชิงก็สงสารหลวงพ่อที่ต้องพลอยเป็นเหยื่อของคนงกคนงาบ กินเปอร์เซ็นต์ประมูลตั้ง 80% ไม่ใช่ 20-30% ไม่ได้ดูตาม้าตาเรือ ไม่กลัวบาปกลัวกรรมกันเลย เป็นยุคที่เหลือเชื่อจริงๆว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรแบบนี้

ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช อดีตนายกรัฐมนตรี เคยบอกว่า ถ้าคนในบ้านเมืองไม่โกงคงสร้างถนนทองคำได้สายหนึ่งทีเดียว ที่ประเทศยากจนหมดเนื้อหมดตัวเพราะคนโกงกัน ถ้าหยุดโกงไม่ได้ประเทศก็มีแต่เสียหาย ถ้าหยุดโกงได้ประเทศจะเจริญรุดหน้า

ก็หวังว่าจะใช้กฎหมายจัดการกับคนโกงอย่างเด็ดขาด ถึงลูกถึงคน เพื่อให้คนโกงสะดุดแปดตลบ เกิดความรู้สึกเกรงกลัวต่อบาปกรรมบ้าง ประเทศชาติจะได้เจริญกว่านี้ เวลานี้โกงกันทุกรูปแบบ ยิ่งเทคโนโลยีเจริญ ขายของก็ถูกโกง ไม่จ่าย หน้าตาซื่อๆ ใสๆ มีฐานะดี ยังจะโกงอีก

หากทหาร ตำรวจ พ่อค้า ข้าราชการ มีจิตวิญญาณของเปรตมาสิงสู่ คิดแต่จะเอารัดเอาเปรียบ ไม่เกรงกลัวบาปกรรม คิดว่าทำมา 1-2 ครั้งไม่มีปัญหา ก็ไม่เลิกทำบาป อย่างพวกขโมยเงินในตู้บริจาควัดก็มีกล้องวงจรปิดจับภาพและถูกจับไปจำนวนมากจนแน่นคุก เพราะพวกเปรตเข้าสิงจิตใจจนหมดความเป็นมนุษย์

ความงก ความโลภเข้าครอบงำ จิกหัวลากให้รับใช้ ถูกวิบากกรรมเล่นงานอย่างหนักไปแล้วหลายราย จึงอยากให้ฝ่ายบ้านเมืองจัดการคนโกงอย่างจริงจังเด็ดขาด ให้คนโกงสะดุ้งกลัวบาป อายชั่วบ้าง จะได้พ้นความเสื่อม ความถ่อย ความต่ำทราม

ตอนนี้สถานีโทรทัศน์ทำเรื่องผีกระสือ ผีกระหัง เปรตต่างๆ สะท้อนให้เห็นบาปกรรมที่ทำ จะได้ไม่ทำชั่ว ไม่โกง ถือเป็นรายการที่ดี ทำให้คนไม่คิดจะโกงหรือเลิกโกง แม้เรทติ้งไม่ดีแต่ก็ได้บุญ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login