วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

การศึกษาไร้ศีลธรรม / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On June 22, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ข่าวที่สะเทือนวงการศึกษาไทยคือการเก็บค่าแป๊ะเจี๊ยะของโรงเรียนชื่อดัง ทำให้สมาคมนักเรียนเก่าสามเสนวิทยาลัยออกแถลงการณ์แสดงความห่วงใยเรื่องคลิปเรียกรับเงินแป๊ะเจี๊ยะ 400,000 บาทเพื่อให้เด็กได้เข้าเรียน แน่นอนว่าคลิปที่ออกมากระทบชื่อเสียงและเกียรติภูมิของโรงเรียนชื่อดังแห่งนี้ บรรดาศิษย์เก่าจึงออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านการเก็บแป๊ะเจี๊ยะ การเรียกเก็บค่าใช้จ่ายต่างๆที่แพงเกินไป

เรื่องนี้ทำให้นึกถึงอาจารย์ท่านหนึ่งคือ อาจารยย์สมทรง บุญฤทธิ์ เป็นครูสอนศีลธรรมดีมาก แตกฉานเรื่องขนบธรรมเนียมจารีตประเพณี จนทำให้โรงเรียนมีชื่อเสียง ไม่รู้ว่าเดี๋ยวนี้โรงเรียนไม่เหมือนเก่าแล้วหรือ ผู้บริหารใหม่กำลังทำอะไร ผู้บริหารเดิมไม่มีเรื่องอื้อฉาวอย่างนี้ คงไม่เรียกเก็บเงินกันอย่างนี้

ข่าวที่ออกมาจึงเหมือนระบบราชการที่มีการสำรวจกันว่าหน่วยงานใดโกงมากที่สุด เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมาเขาบอกว่าหน่วยงานที่โกงหรือคอร์รัปชันอันดับต้นคือ กรมที่ดินติดอันดับ 1 ของประเทศ อันดับ 2 คือโรงพัก สถานีตำรวจที่รีดไถทั้งประชาชนและพวกพ้องตัวเองเพื่อจะเลื่อนตำแหน่ง อันดับ 3 คือโรงเรียนของรัฐที่มีการจ่ายค่าแป๊ะเจี๊ยะหรือเรียกเก็บค่าใช้จ่ายต่างๆ

ไม่ว่าศิษย์เก่าหรือศิษย์ปัจจุบันก็ต้องไม่เห็นด้วยกับการทุจริตคอร์รัปชัน อยากให้มีการดำเนินการไปตามกฎหมาย จะไล่ออก จะลงโทษกันอย่างไรก็ต้องทำ จะทำเป็นแบบทองไม่รู้ร้อนคงไม่ได้ เพราะเสียชื่อสถาบัน เสียความน่าเชื่อถือน่าเคารพ โดยเฉพาะคนเป็นครูบาอาจารย์

พระพุทธเจ้าค้นคว้าศึกษา 6 ปีกว่าจะตรัสรู้ ตรัสรู้แล้วก็ไม่มีใครลงมติขับไล่ ไม่มีใครตั้งคณะกรรมการสอบสวน เพราะอะไร ทำไมเดี๋ยวนี้แม้แต่โรงเรียนยังต้องตั้งคณะกรรมการเพื่อสอบสวนเรื่องไม่ดีไม่งามกันเรื่อยๆ บางคนถึงกับติดคุกติดตะรางกันไปก็มี ดอกเตอร์หลอกดอกเตอร์ หมอหลอกหมอ ครูอาจารย์หลอกเด็ก

เรื่องไม่ดีไม่งามไปกันใหญ่โต พระพุทธเจ้าถึงบอกว่า ศีลธรรมของยุวชนคือสันติภาพของโลก ศีลธรรมไม่กลับมาโลกาวินาศ การศึกษาที่ไร้ศีลธรรมก็จะมีแต่ความเสื่อม ต้องตั้งคณะกรรมการสอบสวนกันเรื่อยๆ เรียนกันมาอย่างไร แสดงว่าเรียนไม่จบหรือ เพราะถ้าจบมันก็น่าจะเป็นคนดี

เอาล่ะก็หวังว่าจะทำให้พวกเราทั้งหลายที่กำลังใฝ่ที่จะศึกษาหาความรู้ ก็อย่าลืมคำว่าเรียนดี มีศีลธรรม ความรู้คู่คุณธรรม อย่ารู้แล้วมาก่อเวรก่อกรรมให้ตัวเองต้องเจ็บปวด สถาบันต้องเสื่อมเสีย อย่าลืมเรื่องศาสนากับการศึกษาต้องสร้างคนดี จะได้ไม่มีเรื่องไม่ดีไม่งามอย่างนี้อีกต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login