วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

เกาะรัตนโกสินทร์ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On June 21, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

พระราชวิจิตรปฏิภาณ หรือ เจ้าคุณพิพิธ วัดสุทัศนเทพวราราม ออกมาเปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ได้รับเชิญไปแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแผนแม่บทการอนุรักษ์และพัฒนาพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ ซึ่งจัดโดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้แสดงความเห็นไปว่า เกาะรัตนโกสินทร์มีสิ่งสำคัญและสวยงามมากมาย หนึ่งในนั้นคือวัดวาอาราม เปรียบเสมือนดอกไม้ ขณะเดียวกันกลับรายล้อมด้วยภูมิทัศน์ที่ยังไม่เหมาะสมควรคู่ โดยเฉพาะคูคลองต่างๆ ซึ่งปัจจุบันเน่าเหม็น ส่วนหนึ่งเกิดจากชาวบ้านทิ้งขยะ น้ำเสีย และสิ่งปฏิกูล ภาครัฐควรเร่งแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ

นอกจากนี้ รอบเกาะรัตนโกสินทร์ยังมีคนจรและขายบริการทางเพศอย่างโจ่งแจ้ง จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลเพื่อคืนความสง่างามให้พื้นที่สำคัญของกรุงเทพฯ เมืองหลวงของประเทศ

งานนี้ท่านเจ้าคุณพิพิธกระตุ้นผู้บริหารกทม.หรือประเทศชาติ ทำให้รอบเกาะรัตนโกสินทร์มีบรรยากาศที่สดชื่นสวยงาม ไม่มีปัญหาสิ่งแวดล้อม ขยะหรือคนก็ตาม ซึ่งตำรวจบางทีก็ไม่รู้จะทำอย่างไรเหมือนกัน เพราะคนที่หากินก็มาอาศัยพื้นที่ขายตัวขายประเวณี บรรยากาศรอบเกาะรัตนโกสินทร์จึงดูไม่ดี ฟังเสียงพระบ่นแล้วจะจัดการแก้ไขหรือไม่ก็ดูกันไป

หากต้องการให้กรุงเทพฯเป็นเมืองน่าเที่ยว ก็ต้องแก้ไขสิ่งไม่ดี ขัดหู ขัดตา ขัดความเจริญ นักท่องเที่ยวต่างชาติก็จะได้ชื่นชมชื่นชอบ ลองจัดการหน่อย อะไรที่ทำให้กรุงเทพฯเสื่อมเสียชื่อเสียง ไม่ดีไม่งามตรงไหนก็รีบแก้ไขจัดการ จะได้ไม่ฝืนหูฝืนตาพระและชาวบ้าน ใครอยากให้บ้านเมืองเจริญก้าวหน้า ก็ให้ช่วยกันให้เต็มที่ก็แล้วกัน พระจะได้ไม่ต้องออกมาบ่นมาว่ามาเตือน เพราะเรื่องสิ่งแวดล้อมรอบเกาะรัตนโกสินทร์ถือเป็นพื้นที่สำคัญของการท่องเที่ยวและเชิดหน้าเชิดตาประเทศ

จะปล่อยให้เป็นเกาะสวาทหาดสวรรค์ ให้คนบางกลุ่มที่ใฝ่ต่ำขึ้นสวรรค์ เอาเนื้อหนังมาเป็นสวรรค์หรือ ยังไงก็อย่าให้พระท่านผิดหวัง เตือนแล้วนะโยม เชื่อว่ากทม.และผู้ที่เกี่ยวข้องคงจะสะกิดใจโดนใจแก้ไขให้บ้านเมืองไม่เสื่อมเสีย เมืองไทยจะได้น่าเที่ยวน่าอยู่น่าอาศัย

อะไรที่ไม่เจริญหู เจริญตา เจริญใจ ก็ต้องจัดการแก้ไข จัดระเบียบ ทำให้รอบเกาะรัตนโกสินทร์เจ๋งเป้งที่สุด เพราะเป็นหน้าเป็นตาเป็นหัวใจของกรุงเทพฯ จึงต้องแต่งหน้าแต่งตาให้ใครมาก็ชื่นชอบชื่นชม ประเทศชาติก็จะได้เชิดหน้าชูตา มีรายได้จากการท่องเที่ยว

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login