วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

คืนความสุข / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On June 20, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

หากเป็นผู้บริหารประเทศแล้วไม่มีความคิดหรือโปรเจกต์อะไรที่มันบรรเจิดล้ำเลิศประเสริฐสุด ก็ถือเป็นความอาภัพของผู้นำประเทศ อย่างนายกรัฐมนตรีให้หาพื้นที่ออกกำลังกาย ทำกิจกรรมให้ครอบครัว โดยมอบหมายให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) หาที่ขายของสำหรับผู้มีรายได้น้อย รวมถึงพื้นที่ภายในค่ายทหาร โรงเรียนให้หาบเร่แผงลอยขายของ ถือเป็นการปิ๊งไอเดียเพื่อช่วยเหลือประชาชนมีรายได้ มีสถานที่ที่ครอบครัวมาอยู่ร่วมและทำกิจกรรมด้วยกัน

ถือเป็นความคิดที่ดีที่จะทำให้ครอบครัวมีความสุข ทำครอบครัวที่เปราะบางให้เข้มแข็งหนักแน่น วัดก็เป็นส่วนหนึ่ง แต่คงไม่ทุกวัด บางวัดก็มีสถานที่ให้ประชาชนมาร่วมทำกิจกรรม อย่าปล่อยให้ครอบครัวตกต่ำ อ่อนแอ เปราะบาง จนเกิดภาพบ้านแตกสาแหรกขาด อย่างนี้แย่ จึงน่าที่จะมีผู้รู้ด้านครองเรือนด้านครอบครัวมาถ่ายทอดความรู้ประสบการณ์ ทำให้ครอบครัวเป็นสุข

พระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่า มีคนถามว่าแต่งงานมีครอบครัวแล้วจะทำยังไง ท่านก็บอกว่า ไปดูครอบครัวที่มีความสุขหน้าชื่นตาบาน ทั้งพ่อแม่ลูกเขาทำกันยังไง จะได้ไม่ฆ่ากันตายยกครัว หรือครอบครัวที่ล้มเหลวเป็นอย่างไร หากผู้มีอำนาจคิดอะไรดีๆ ไม่คิดต่อท่ออำนาจ แต่ก็จะได้อำนาจและอยู่ได้ แต่ถ้าสิ้นคิดก็จะอยู่ยาก แม้อยากจะอยู่ต่อก็อยู่ยาก

อย่างการสร้างโอกาสให้คนที่มีรายได้น้อยมีที่ขายของเพื่อยังชีพ จะเป็นค่ายทหาร โรงเรียน ให้โอกาสคนยากจนหรือคนที่ขึ้นทะเบียน ผู้ด้อยโอกาสขาดโอกาส สร้างโอกาสให้คนเหล่านี้ก็ถือว่าบรรเจิดมาก เป็นความคิดที่น่าสนับสนุน อย่างเวลานี้ที่วัดสวนแก้วมีคนมาอยู่เป็นพันๆคน ก็ยุให้เขาปลูกอะไร สร้างอะไรนั้นไม่ยาก แต่มันยากตรงไม่รู้จะไปขายที่ไหน เวลาของมันเยอะ มันล้น เช่น มะม่วง เงาะ กระท้อน ทุเรียน บางจังหวะล้นก็ลำบาก ขายไม่ทันก็เน่า ถ้าไม่มีที่ให้ขาย เน่าก็คือเจ๊ง ขาดทุน เพราะฉะนั้นถ้าโอกาส ถ้าผู้นำประเทศมองเห็นช่องทางให้คนไปซื้อ อย่างนี้ประเทศชาติเราก็จะไปรอดไปดี

ก็หวังว่าความคิดดีๆของผู้นำประเทศจะมีเรื่องบรรเจิดออกมาเรื่อยๆ ให้คนได้ประกอบอาชีพอย่างสุจริต พวกมิจฉาชีพ พวกทุจริตทั้งหลายก็จะลดลง ความสุขก็จะกลับมา เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยได้ยินเพลงคืนความสุขเท่าไรแล้ว คงเพราะให้ไม่พอ หรือให้ไปหมดแล้วก็ไม่รู้ เมื่อก่อนบ่อยเหลือเกิน เดี๋ยวนี้ชักเงียบหายไป

ยังไงก็ขอให้จัดกิจกรรมที่ทำให้เกิดโอกาส จะมีหมู่บ้านล่ะ 1 แห่งหรือตำบลละ 1 แห่งก็ดี แต่ไม่ใช่จังหวัดละ 1 แห่ง เมื่อมีกิจกรรมแล้ว ทางจังหวัดอาจให้บริการรถรับส่ง คนในครอบครัวจะได้มีรายได้มั่นคง ไม่ไปร้องรำทำเพลงที่ไม่ได้ให้อะไรกับสติปัญญา ไม่ทำอะไรแบบตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ ก็หวังว่าจะมีโอกาสดี นาทีทองเหมือนคำว่าคืนความสุขให้ความสุขกับประชาชนบ้าง ถ้ายึดอำนาจไปแล้วคืนความสุขไม่ได้ก็เสียเปล่า

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login