วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

ประชาธิปไตยคือทางออกที่ดีที่สุด / โดย ประชาธิปไตย เจริญสุข

On June 19, 2017

คอลัมน์ : ฟังจากปาก
ผู้เขียน : ประชาธิปไตย เจริญสุข

การเมืองประเทศไทยออกแบบให้รัฐบาลในสมัยหน้าเป็นรัฐบาลผสม ให้คนนอกมาเป็นนายกรัฐมนตรีได้ ซึ่งเขาก็ยอมรับว่าเป็นประชาธิปไตยครึ่งใบ ทำให้บ้านเมืองเหมือนเครื่องยนต์เดินได้ไม่เต็มสูบ ความเชื่อมั่นต่างๆจึงไม่เต็มที่ รองประธานศาลปกครองสูงสุดยังออกมาพูดว่าไม่รู้ไปเอามาจากชนเผ่าไหน รู้สึกจะมีประเทศเดียวในโลกที่มีแบบนี้ เขาไม่ได้พิลึกพิลั่นแบบไทย

ผมคิดว่าปัญหาของประเทศคล้ายร่างกายมนุษย์ที่หัวใจคือสิ่งที่สำคัญที่สุด เราจะแก้ไขปัญหาก็ต้องหาหัวใจของปัญหาให้ได้ หัวใจของปัญหาของประเทศขณะนี้คือ การเมืองการปกครองไม่ได้เป็นประชาธิปไตยที่มีเสถียรภาพและต่อเนื่อง ขาดความเชื่อมั่นจากนักลงทุน จะเห็นว่าจีดีพีเราโตต่ำสุดในอาเซียนมา 2 ปีติดต่อกันแล้ว และคงจะย่างเข้าปีที่ 3 หลายคนบอกว่าเศรษฐกิจโลกถดถอย ทุกประเทศก็ประสบปัญหากันทั้งนั้น แต่ทำไมเราซึ่งมีศักยภาพพื้นฐานเหนือกว่าประเทศอื่นจึงมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจต่ำกว่าประเทศเพื่อนบ้าน เราเคยเป็นที่ 1 แต่เดี๋ยวนี้กลับเป็นที่ 10 เพราะอะไร

ผมมองว่าหัวใจของปัญหาอยู่ที่การเมืองที่ไม่เป็นประชาธิปไตย ไม่มีเสถียรภาพ และไม่ต่อเนื่อง โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจ เพราะการค้าขายไม่ปรกติ การลงทุนต่างๆที่ถดถอยขณะนี้มาจากเรื่องการเมืองการปกครองทั้งสิ้น

ที่นายกรัฐมนตรีอ้างว่าเศรษฐกิจฝืดเคืองเพราะรัฐบาลปราบคอร์รัปชันนั้น เรื่องปราบปรามคอร์รัปชัน เรื่องธุรกิจสีเทา ผมว่าเป็นเพียงกระพี้เล็กๆเท่านั้น เศรษฐกิจฝืดเคืองต้องดูฐานประชากรของเราให้ออก มันเป็นรูปพีระมิด คนมีรายได้สูงหรือชนชั้นนำอยู่บนยอดพีระมิด แต่คนรากหญ้าซึ่งเป็นพี่น้องเกษตรกร ผู้ใช้แรงงาน เป็นประชากรส่วนใหญ่ที่มีปัญหา ผลผลิตการเกษตรราคาตกต่ำ ไม่มีการแทรกแซงใดๆที่จะช่วยเหลือเกษตรกร เขาก็ไม่มีกำลังซื้อ หมู่บ้าน ตำบลก็เงียบเหงา ทำไมเหลือแต่คนเฒ่าคนแก่ในหมู่บ้าน ในชนบท เพราะเขาหนีมาตายเอาดาบหน้า หางานทำในเมือง จึงเห็นคนในกรุงเทพฯเดินขวักไขว่ไปหมด

ปัญหาต่างๆที่มันรุมเร้าอยู่ในเวลานี้เพราะคนส่วนใหญ่มีปัญหา เมื่อคนชั้นล่างซึ่งเป็นฐานรากไม่มั่นคงแข็งแรงก็จะลุกลามขึ้นมาถึงคนชั้นกลางและชั้นบน คนชั้นกลางล้มละลายเยอะแยะ คนชั้นบนอย่านึกว่าไม่เดือดร้อน ผมถึงบอกว่านายกฯมองกระพี้เล็กๆเรื่องธุรกิจสีเทา เรื่องหาบเร่แผงลอย เรื่องการเก็บส่วย ปัญหาทุจริตคอร์รัปชันขณะนี้อยู่ในระดับใหญ่ๆ ลองถามภาคเอกชนดู เขาจะพูดตรงไปตรงมา

จะมีเลือกตั้งปี 2561 หรือไม่

เมืองไทยอะไรก็เกิดขึ้นได้ ความเชื่อมั่นถึงไม่ค่อยมีในนานาชาติ ถ้าเป็นไปตามโรดแม็พก็ต้องเป็นไปตามนั้นหลังพระราชพิธีสำคัญ เพราะขณะนี้รัฐธรรมนูญผ่านไปแล้ว กฎหมายลูก 2 ฉบับก็จะตามมา การเลือกตั้งอาจจะเร็วก็ได้ ผมคิดว่าปัญหาเศรษฐกิจที่รุมเร้า หนี้สาธารณะสูงขึ้น หนี้เสียมากขึ้น ตัวเลขคนว่างงานสูงขึ้น การลงทุนถดถอย ลงทุนภาครัฐขาเดียวสะท้อนถึงความไม่เชื่อมั่นต่อการเมืองการปกครอง ถ้ายังคิดกันไม่ได้ ไม่มองประโยชน์ส่วนรวมของประเทศ เศรษฐกิจก็จะยิ่งจมลึก ใครจะรับผิดชอบ ที่อ้างว่าบ้านเมืองยังไม่สงบ ผมคิดว่าผ่านมา 3 ปีมันจะมีอะไรอีก ประชาชนเขารอว่าจะมีรัฐบาลที่มาจากน้ำมือของเขามาแก้ปัญหา แม้จะได้ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย แต่อย่างน้อยก็มีตัวแทนไปพูดไปอภิปรายในสภา ดีกว่าปัจจุบันที่ไม่มีการค้าน ถ่วงดุล ให้ความเห็นเพื่อได้สิ่งที่ดีที่สุด

ผมยังไม่คิดไปไกลว่าจะเลื่อนการเลือกตั้งหรือไม่ แต่สิ่งที่ผมเป็นห่วงมากกว่าคือ ความน่าเชื่อถือในการจัดการเลือกตั้ง ท่านส่งเสริมให้มีการตั้งพรรคการเมืองเพื่อสนับสนุนท่านต่อไปหรือไม่ อย่างนั้นการเลือกตั้งจะบริสุทธิ์ยุติธรรมหรือไม่ และท่านมาเป็นคู่ขัดแย้งเสียเองหรือไม่ มีหรือในโลกนี้ที่มีการเลือกตั้งขณะที่ยังใช้อำนาจมาตรา 44 ความน่าเชื่อถือของชาวโลกจะมีมั้ย

กปปส. หนุน พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ

ที่คุณสุเทพ เทือกสุบรรณ สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯต่อ หรือเป็นนายกฯคนนอก ผมคิดว่าประชาชนจำได้หมดที่สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ขณะนั้นลาออกไปทำงานกับ กปปส. ก็บอกว่าไม่เกี่ยวข้องกัน อ้างว่าไปทำภาระหน้าที่ แต่ภาระหน้าที่ของท่านถูกต้องตามครรลองคลองธรรมหรือไม่ ผมคิดว่าประชาชนคิดได้ ดังนั้น เมื่อท่านกลับมาอยู่ในแนวทางประชาธิปไตยท่านก็ควรจะส่งเสริมประชาธิปไตย ผมไม่อยากพูดก้าวล่วงการดำเนินงานของต่างพรรคการเมือง เพราะเชื่อว่าประชาชนคิดได้

ผู้นำ กปปส. สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรี แต่ ส.ส. ในส่วนของ กปปส. สนับสนุนคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หรือสนับสนุนแนวทางประชาธิปไตยหรือไม่ ถามว่าเสียงวิพากษ์วิจารณ์พรรคประชาธิปัตย์กับ กปปส. ที่ใช้ยุทธศาสตร์แยกกันเดิน รวมกันตี เพื่อให้เกิดการรัฐประหาร ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีจนถึงขณะนี้จริงหรือไม่ ผมเชื่อว่าประชาชนคิดเองได้ ขณะนี้พี่น้องประชาชนเขาเบื่อนักการเมืองออกมาด่ากันไปมา ตอบโต้กันไปมา เขาอยากเห็นแนวคิดที่สร้างสรรค์ จะช่วยแก้ปัญหาชาติบ้านเมืองได้ยังไง ทางออกของประเทศอยู่ตรงไหน ถ้ายังเป็นประชาธิปไตยครึ่งใบ เราจะทำอย่างไรให้มันเต็มใบ เราจะช่วยแก้ปัญหาของพี่น้องประชาชนได้อย่างไร ผมอยากให้คิดในแนวทางนี้

ในส่วนของพรรคเพื่อไทยก็เจียมเนื้อเจียมตัว เรายึดหลักอย่างน้อย 3 ประการคือ 1.เรายึดมั่นในแนวทางประชาธิปไตย และจะรักษาอุดมการณ์แนวทางนี้ตลอดไป 2.เราต้องคิดค้นนวัตกรรม แนวทางที่จะช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ให้พรรคเป็นที่พึ่งของพี่น้องประชาชนในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่เป็นปัญหาอันดับ 1 ขณะนี้ หากเรามีโอกาส 3.เราจะเป็นพรรคการเมืองของประชาชน ให้ประชาชนมีส่วนร่วม ให้เขาเสนอปัญหา แล้วเราจะหาทางคลี่คลายปัญหาเหล่านั้น ขณะเดียวกันเราจะไม่สร้างเงื่อนไขให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองเด็ดขาด เพราะพี่น้องประชาชนโดยเฉพาะคนชั้นกลางไม่อยากให้เกิดความวุ่นวายต่างๆขึ้นจนนักลงทุนไม่กล้ามาลงทุน

ความพร้อมพรรคเพื่อไทย

ขณะนี้พรรคเพื่อไทยเตรียมความพร้อมกับการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ มีการพูดคุยปรึกษาหารือกัน แต่ยังไม่เป็นระบบ เพราะยังไม่เปิดให้พรรคเราทำงานอย่างเป็นระบบ นอกจากปรึกษาหารือกันนอกรอบเพื่อจะสรรหาตัวบุคคลไปสู้การเลือกตั้งแบบบัตรเดียวเลือกทั้งบุคคลทั้งปาร์ตี้ลิสต์ นโยบายแก้ปัญหาเศรษฐกิจระยะสั้น ปานกลาง และระยะยาว แม้ยังไม่เป็นระบบ เราก็มีการเตรียมการที่จะสามารถทำกิจกรรมทางการเมืองได้

ผู้นำพรรคคนใหม่

ผมคิดว่าคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นนักการเมืองที่มีคุณภาพ มีประสบการณ์ทางการเมืองสูง ที่สำคัญท่านเป็นสุภาพสตรีอีกคนหนึ่งที่มีประวัติการต่อสู้ทางการเมืองมาช้านาน ผมยังจำได้ท่านทำวิทยานิพนธ์ที่จะใช้คุณธรรมและศาสนามาแก้ปัญหาของชาติบ้านเมืองร่วมกับหลักรัฐศาสตร์และหลักนิติศาสตร์ ถือเป็นบุคคลที่โดดเด่นของพรรคท่านหนึ่ง สำหรับท่านอื่นๆก็มีความรู้ความสามารถมากเช่นกัน บุคลากรของพรรคมีจำนวนมาก หากให้มีการดำเนินการทางการเมืองได้ก็คงจะมีการสรรหากันให้เป็นพรรคของพี่น้องประชาชน

พรรคชนะแต่ต้องเป็นฝ่ายค้าน

เป็นการวิพากษ์วิจารณ์ว่าแม้พรรคเพื่อไทยจะได้เสียงมากที่สุดในการเลือกตั้งแต่ก็จะไม่ได้เป็นรัฐบาล จะถูกผลักดันให้ไปเป็นพรรคฝ่ายค้าน ผมคิดว่าทุกพรรคเมื่ออาสาเข้ามาแล้วต้องเป็นได้ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน เราจะไปคาดการณ์ว่าต้องเป็นรัฐบาลอย่างเดียวเป็นไปไม่ได้ ถ้าเป็นฝ่ายค้านก็จะต้องเป็นฝ่ายค้านที่มีคุณภาพ ซึ่งอาจเป็นฝ่ายค้านที่มีจำนวนมากที่สุด เพราะรัฐธรรมนูญฉบับใหม่มีเงื่อนไขมากมาย ใครที่เป็นรัฐบาลก็ต้องเจอทั้งนั้น

มองอนาคตประเทศไทยอย่างไร

ผมคงไม่กล้าจะพยากรณ์อนาคตของประเทศไทยในระยะยาวๆ ผมเป็นคนมองโลกในแง่ดีเสมอ ผมเป็นคนโลกสวย เป็นคนอดทนกับปัญหา มองโลกในแง่ดี คิดว่าคนไทยทุกคนรักชาติบ้านเมืองเหมือนกัน แต่วิธีคิดอาจจะต่างกัน สุดท้ายเราจะเชื่อมโลกกับภูมิภาคได้ด้วยการเมืองการปกครองที่ถูกต้องเท่านั้น คือการปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข มีเสถียรภาพ และต่อเนื่อง 5 สมัย 10 สมัย ที่ผ่านมาเราไม่เคยเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองหรือนักการเมืองได้ทำงานอย่างต่อเนื่องเหมือนประเทศอื่น ไม่ให้ประชาชนมีโอกาสเลือกคนเลือกพรรคอย่างต่อเนื่อง ถ้าเราเปิดโอกาสให้ระบบการเมืองต่อเนื่อง เราจะมีทรัพยากรที่เพียบพร้อมกว่าบ้านเมืองอื่น เราจะไม่แพ้ใครในโลกนี้

ทางออกที่ดีที่สุดของประเทศคือต้องรีบจัดการเลือกตั้งให้เร็วที่สุด ความจริงกฎหมายลูกมันเร่งได้ จะออกเร็วแค่ไหนก็ออกได้ เพราะยิ่งช้าเศรษฐกิจก็ยิ่งจมลึก ผมไม่ค่อยเข้าใจคนที่มีเงินเดือน รับเงินเดือนราชการ บางคนโชคดีรับ 2-3 ทาง แต่ชาวบ้านไม่มีเงินเดือน ไม่มีจะกิน ถามว่าใครอยากมีหนี้สิน เมื่อไม่มีจะกินก็ต้องเป็นหนี้เป็นสิน บางคนไม่มีหัวคิดก็ไปทำสิ่งไม่ดี ถ้าเขามีอาชีพ เศรษฐกิจบ้านเมืองก็ดี ไม่มีใครอยากเป็นโจรหรอกครับ มันไม่มีใครสมบูรณ์ไปหมด แต่อย่างน้อยต้องไม่แตกต่างเหลื่อมล้ำกันจนเกินไปเพื่อทำให้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้า ผมยังมองโลกในแง่ดีว่าเราต้องร่วมมือกัน แล้วเอาประสบการณ์ความเสียหายที่ผ่านมาให้ทุกฝ่ายย้อนรำลึกและรู้สึกละอายต่อบาป ค่อยๆหาทางคลี่คลายปัญหา ล้างบาปด้วยตัวเอง ก็จะทำให้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้าได้


You must be logged in to post a comment Login