วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

ดังด้วยความดี / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On June 16, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ข่าว “ลำไย ไหทองคำ” นักร้องหมอลำสาวชื่อดังวัย 18 ปีมาแรงและน่าปลื้มใจที่ผู้นำประเทศเห็นล้ำเส้นเรื่องจริยธรรมศีลธรรม จึงชี้นำบ้าง ไม่ใช่เอาหูไปนา เอาตาไปไร่ ถือว่าท่านนายกรัฐมนตรีทำแต้มนี้ดี ห่วงใยศีลธรรมของบ้านเมือง เตือนแล้วก็ได้ผลดี น้องลำไยก็ออกอาการตอบรับจะปรับปรุงแก้ไข

คำพูดดีๆหรือใครแนะให้พูดก็ไม่รู้ล่ะ น้องลำไยบอกว่าเป็นดานเซอร์หรือผู้จัดการวงให้นุ่งอย่างนี้ เต้นอย่างนั้น มันก็กลายเป็นเนื้องอก ที่จริงหมอลำอีสานแต่ก่อนนี้เขาจะเล่นและสอนเป็นศีลธรรม เป็นคำกลอนตักเตือนสั่งสอนอบรมกัน เป็นลูกผู้หญิงควรรักนวลสงวนตัวยังไง ไม่ใช่มาปล่อยเนื้อปล่อยตัว เดี๋ยวก็จะยุ่งกันใหญ่ นายกรัฐมนตรีก็ห่วงใย

ส่วนน้องลำไยก็ห่วงใยเรื่องจริยธรรมศีลธรรมเช่นกัน เข้าใจ จะปรับปรุงตัวเอง ไม่แต่งสั้นเต้นเสียวอีก เต้นก็เต้นให้พอสมควร อย่าไปตามใจคนจ้างมากมายนัก เขาจะยุให้เราเสียหาย กลายเป็นขายเนื้อหนัง กลายเป็นหมอลำโสเภณีทางจิตทางวิญญาณไป แม้ร่างกายยังไม่ได้เสียตัวให้ใคร ไม่ได้ไปนอนกับใคร แต่จิตวิญญาณนี่ หลวงพ่อพุทธทาส ใช้คำว่า “โสเภณีทางวิญญาณ”

เพลงที่เป็นโสเภณีทางวิญญาณ ทำให้นึกถึงดนตรีคณะหนึ่ง ทำไมคนยังจ้าง คนก็ดู คนก็ฟังกันแน่นเหมือนกัน เขาร้องเพลงเพื่อให้ศีลธรรมกลับมา ร้องเพลงเกี่ยวกับศีลธรรม พระก็ฟังได้ คนถือศีลอุโบสถก็ฟังได้ เพราะในศีลข้อ 1 ระบุว่าห้ามฟังเพลง ดูการละเล่นชนิดที่เป็นข้าศึกต่อกุศล แต่เพลงที่ไม่เป็นข้าศึกต่อกุศล ส่งเสริมกุศล คุณงามความดี พระเณรก็ฟังได้ เช่น เพลงค่าน้ำนมแบบนี้ ฟังทีไรก็นึกถึงแม่ รักแม่ มันไม่ได้มีอะไรใฝ่ต่ำ ไม่เหมือนเพลงบางเพลงที่เป็นโสเภณี กระซิบกระซี้ระริกระรี้ เพลงฉันรักผัวเขาอะไรทำนองนี้ ถือเป็นเพลงโสเภณีมากเกินไป เพลงที่ทำให้จิตวิญญาณมนุษย์ต่ำลง มันมีมากเกินไป จึงทำให้ศีลธรรมของบ้านเมืองต้องพลอยตกต่ำลงไปด้วย

ดังนั้นอยากจะฝากให้นึกถึงข้อนี้กันให้เยอะๆ ถ้านึกถึงข้อนี้เยอะๆ ก็ถือว่าดี เชื่อเถอะอีกไม่นานศีลธรรมจะกลับมาก่อนที่โลกาจะวินาศ หวังว่าการเตือนของท่านนายกรัฐมนตรีครั้งนี้จะเป็นบุญกับประเทศชาติ ผู้นำประเทศเห็นอย่างนี้ ตักเตือนในสิ่งที่จะถลำลึกในทางยั่วยวนกิเลส

ทุกวันนี้คดีข่มขืน คดีฆ่ามันก็มากมายอยู่แล้ว อย่าไปเล่นอะไร ร้องรำทำเพลงที่ส่งเสริมกิเลสมากไปกว่านี้เลย จะแย่หนักลงไปอีก ชื่อเสียงมันไม่ได้มาเพราะขายเนื้อหนังหรอก มันต้องลูกคอดี เนื้อเพลงดี ลีลาท่าเต้นได้จังหวะจะโคน พวกดารานักร้องที่ดับเร็ว สังเกตได้ว่าส่วนใหญ่จะขาดคุณธรรมความดีงามในชีวิต มีข่าวเตียงหักอะไรต่ออะไร บ่งบอกว่าชีวิตไม่ราบรื่น

ดังนั้นก็อย่าไปชื่นมื่นดีอกดีใจกับการแสลงที่ขัดจริยธรรมศีลธรรม หวังว่าดนตรีวงอื่นๆ คณะอื่นๆ ถ้าคิดจะดังก็อย่าดังด้วยเรื่องอย่างนี้เลย ดังด้วยความดีบ้าง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login