วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

ทุกขลาภ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On June 14, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

“เสี่ยปาน” อดีตรปภ.หนุ่มอุดรธานีถูกลอตเตอรี่ได้เงินถึง 30 ล้านบาทเมื่อปี 2558 แต่กลับเป็นทุกขลาภ ภรรยาหนีไปทำงานต่างประเทศ แม่ยายก็กีดกันไม่ให้พบลูกชาย

ข่าวที่ออกมาจะจริงเท็จแค่ไหนก็แล้วแต่ แต่ก็ทำให้เห็นว่าแม้มีเงินมากมายก็เป็นทุกขลาภได้ “เสี่ยปาน” จึงบวชเป็นพระไปแล้ว ไม่รู้ว่าความร่ำรวยกับความซวยมันมาด้วยกันได้ยังไง คนเรารวยแล้วมันน่าจะเฮง ไม่ใช่กลับมาเป็นทุกข์ ไม่ใช่เพราะภรรยาจะเอาเงินทองเท่านั้นเท่านี้ แบ่งไม่ลงตัว จนในที่สุดเสี่ยปานก็ตัดสินใจทิ้งเงินทอง จะตัดสินใจถูกหรือผิด จะด้วยอารมณ์น้อยใจหรือตั้งใจอยากจะบวชเพื่อพ้นทุกข์ เห็นสัจธรรมในชีวิตนั้นก็ยังไม่รู้ เรื่องชีวิตต้องดูกันต่อไปอีกสักระยะ

บางคนบอกว่าทุกข์ทำให้เกิดศรัทธา ศรัทธาทำให้เกิดปัญญา แต่ไม่ใช่ศรัทธาเลื่อนลอย เพราะไม่เช่นนั้นจะกลายศรัทธาเลื่อนเปื้อน ไม่ใช่ศรัทธาเลื่อนระดับ ถ้าศรัทธาเลื่อนระดับยกระดับไปเรื่อยๆ ก็จะทำให้ชีวิตในบั้นปลายภายใต้ร่มกาสาวพัสตร์ของพระปานสงบสุข ก็จะเป็นชีวิตที่ประเสริฐแน่

ก็หวังว่าชีวิตของพระปานจะมีความสุขความเจริญในร่มเงาพระศาสนา อย่าให้ทุกข์มาตามราวี อย่าไปหวังอะไร บวชแล้วก็อย่าไปเล่นหวยเล่นการพนันอะไรอีก เดี๋ยวเกิดถูกขึ้นมาจะทำให้เปลี่ยนไปอีก ก็ช่วยสืบศาสนา ไม่ใช่สืบพันธุ์ เมื่อชีวิตมีความแน่วแน่มั่นคง ไม่ปล่อยอารมณ์ชั่ววูบมาทำให้เกิดความผิดหวังในชีวิตอีก

เดี๋ยวก็เปลี่ยนสุข เดี๋ยวก็เปลี่ยนทุกข์ เดี๋ยวก็ศรัทธา เดี๋ยวก็เบื่อหน่าย แม้อยู่ใต้ร่มกาสาวพัสตร์ก็จะไม่เป็นสุข การบวชเป็นเรื่องของความตั้งใจที่จะพ้นทุกข์จริงๆ อย่าบวชเพราะคิดประชดชีวิต ประชดอะไร

ถ้าบวชด้วยการประชดประชันก็จะไม่สร้างประโยชน์ไม่มีความสุขอย่างแท้จริง จะยิ่งมีทุกข์ อาจเป็นทุกข์แบบสาหัสสากรรจ์ก็ได้

เพราะฉะนั้นก็หวังว่าเมื่ออยู่ใต้ร่มพระพุทธศาสนา ใต้ร่มกาสาวพัสตร์แล้วคงจะอยู่ดีมีสุข ไม่หลงใหลได้ปลื้มกับลาภก้อนโตก้อนใหญ่ที่ได้มาแล้วทำให้เป็นทุกขลาภ ให้มันเล่นงานเราอีก ก็หวังว่าครั้งนี้จะทำให้เกิดความฉลาด ความปราดเปรื่อง ความรุ่งเรืองทางปัญญา พระปานจะดำรงชีวิตที่ดีงามภายใต้พุทธศาสนาสืบไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login