วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ศาสนาต้องโปร่งใส / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On June 13, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

กรณีฆ่า “สามเณรปลื้ม” ที่วัดวังตะวันตก นครศรีธรรมราช ทำให้ฉุกคิดที่จะป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นมาอีกอย่างไร กรณีนี้ผู้หญิงคนเดียวไปดึงเงินมาใส่ในบัญชีตัวเองเป็นสิบล้านบาท ทั้งที่เป็นคนสิ้นไร้ไม้ตอก ไม่ได้มีฐานะดีมาก่อน เป็นคนหาเช้ากินค่ำ ขายของแผงเล็กๆ แต่กลับร่ำรวยมีตึกทั้งในกรุงเทพฯและนครศรีธรรมราช

นี่คือความหย่อนยานในการบริหารและปกครองที่หละหลวม ปล่อยให้ทำบัญชีรายรับรายจ่ายเป็นเท็จ ซึ่งวัดทั่วประเทศมีเป็นหมื่นๆวัด จากการชี้แจงของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) มีแค่ 180 วัดที่รายงานบัญชีต่อมหาเถรสมาคม (มส.) เมื่อปีที่แล้ว ถือเป็นเรื่องที่สะดุดใจมาก

อาตมาเองเมื่อก่อนก็ไม่ได้คิดเรื่องนี้สักเท่าไร เพราะได้เงินมาก็ไม่ให้เงินค้างและไม่ให้ใครมาทำโน่นทำนี่ บริจาคเข้าโรงพยาบาลบ้าง โรงเรียนบ้าง จ่ายเป็นค่าแรงให้คนไม่มีงานบ้าง จ่ายโบนัสสวัสดิการก็หมดแล้ว ไม่มีใครจะมาฉกฉวยไปได้โดยไม่ทำงานทำการให้วัด ทุกคนต้องทุ่มเทให้วัด ไม่ให้พวกหิว พวกเปรต พวกอะไรเข้ามาหากิน พวกนี้ตอนแรกอาจมาดี พออยู่ไปๆ ก็ยึดโน่นยึดนี่เหมือนหลายวัดที่เกิดเรื่องขึ้นมา เพราะเงินบริจาคไม่ใช่น้อย เป็นร้อยๆล้านบาท เงินแทนที่จะทำให้ศาสนารุ่งเรือง วัดวาอารามเจริญรุ่งเรืองก็กลับทรุดโทรม เพราะพวกกรรมการหรือผู้มารวบอำนาจดูแลบริหาร มันก็เสียหาย
180 วัดนี่มีวัดสวนแก้ด้วยที่มีบัญชีรายรับรายจ่ายแสดงทุกปีเพื่อความโปร่งใส ปีหนึ่งๆจ่ายหลายหมื่นบาทให้ผู้ทำบัญชีให้กับวัด ยังไงก็ขอให้ พศ.ช่วยทำความเข้าใจให้วัดทำให้ถูกต้อง จะเอ่ยชื่อ 180 วัดเป็นตัวอย่างก็ได้ เพราะยังมีวัดเล็กๆ หรือสำนักสงฆ์ที่ไม่มีรายได้ แม้แต่ค่าน้ำค่าไฟยังไม่พอเลย จะได้ช่วยกันให้อยู่ได้ ถ้า พศ.ทำอย่างนี้ก็น่าอนุโมทนา อาตมาอยากเสนอว่า ไม่ต้องให้ทุกวัดทำบัญชีรายรับรายจ่ายมาให้กำกับได้ เอาแค่วัดที่มีเจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะตำบล เจ้าคณะจังหวัด หรือวัดที่มีรายได้สูงๆ คนไปทำบุญและบริจาคเยอะๆ อย่างนี้ต้องบังคับเลย จังหวัดหนึ่งมีกี่วัดระบุไปเลย ควบคุมเรื่องรายได้วัดจะได้ไม่เกิดความเสียหายกับวัดด้วย

อย่างวัดที่เป็นข่าวรายได้เป็นล้าน แต่ลงบัญชีเป็นแสน อย่างนี้ต้องตรวจสอบ วัดไหนไม่ทำตามระเบียบ ฝ่าฝืนกฎกติกาแสดงว่ามีเลศนัย ก็ประกาศไปเลย ประชาชนจะได้รู้ว่าวัดไหนทำถูกต้องจะได้ไปทำบุญวัดนั้น วัดไหนมีรายได้แค่ไหน เรื่องอย่างนี้อย่างได้อนุโลม ไม่ใช่ให้คนโน้นเอาไปกิน คนนี้เอาไปจ่าย เอาไปใช้กันเงียบๆ พศ.ต้องมีปัญญา มีความเฉียบขาดเรื่องเงินของวัด

ก็ขอฝากไว้สักหน่อยเถอะว่า ไหนๆจะเริ่มทำกันแล้วก็อย่าเพิ่งทำวัดเล็กๆ เสียเวลาเปล่า ไปทำกับวัดใหญ่ๆ สำรวจตรวจดูก็รู้ว่าวัดไหนที่มีรายได้โครมๆ คนไปไหว้พระบนบานศาลกล่าวกันเยอะๆ หรือมีของอะไรแปลกๆ นั่นแหละต้องเข้าไปดูให้ดี เพราะบางวัดรับรองเลยว่าหลวงตาหลวงพ่อแก่ๆ ไม่รู้หรอกเรื่องบัญชี ต้องไปจ้างเขาทำ ก็ขอให้ช่วยกันทำให้ศาสนาโปร่งใสไร้มลทินสักทีเถอะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login