วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

โกงทางอ้อม / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On June 12, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ใครจะเชื่อว่ากระทรวงมหาดไทยติดหนี้ค่าน้ำค่าไฟนับพันล้านบาท กระทรวงที่ถือว่าบำบัดทุกข์บำรุงสุข แต่กลับเป็นหนี้เสียเองแล้วจะสุขอย่างไร พระพุทธเจ้าตรัสว่า การกู้หนี้ยืมสินเป็นทุกข์ที่สุดในโลก อันนี้ถึงไม่กู้ แต่ไม่จ่ายไม่ให้ อย่างนี้ใช้กันสบายๆใช้กันฟรีๆ แล้วการไฟฟ้าหรือการประปาจะทำอย่างไรกับต้นทุนและค่าใช้จ่าย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องมีคำสั่งให้หน่วยงานราชการต่างๆที่เป็นหนี้ค่าน้ำค่าไฟให้รีบชำระตามหน้าที่ อย่ามัวทำกรุ้มกริ่ม ไม่จ่ายไม่ได้ แม้จะเป็นหน่วยงานของรัฐด้วยกันก็ตาม

ไม่น่าเชื่อว่างบประมาณที่จะใช้เรื่องนี้หายไปไหน เอาไปใช้อะไร หรือเอาไปหมุนอะไรหรือเปล่า แม้ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าจะโกงหรือไม่ แต่เมื่อยังไม่จ่ายก็เป็นหนี้ ซึ่งสวนทางกับนโยบายของรัฐที่บอกว่าไม่โกงและต้องปราบโกงอย่างจริงจัง

เรื่องโกงๆตอนนี้ดูมันเยอะจังเลย เดี๋ยวเรื่องโน้นเรื่องนี้ แทบไม่เว้นแต่ละวัน แล้วจะปราบโกงกันยังไงก็ไม่รู้ เมื่อหน่วยงานรัฐด้วยกันเองยังมีไม่ยอมจ่ายหนี้ค่าน้ำค่าไฟให้หมด ถ้าเป็นหนี้แล้วไม่จ่ายมันก็เหมือนกับการโกงทางอ้อม ไม่ได้โกงตรงๆ เพราะเมื่อไปใช้อะไรก็ต้องจ่าย

ขณะที่ชาวบ้านยังต้องไปจ่ายค่าน้ำค่าไฟทุกเดือน ไม่จ่ายก็ถูกตัดน้ำตัดไฟ แต่การไฟฟ้า การประปายังใจดีไม่ตัดน้ำตัดไฟกระทรวงมหาดไทย ถ้าถูกตัดน้ำตัดไฟก็จะได้รู้สึกว่าจะบำบัดทุกข์บำรุงสุขอย่างไร

พอฟังข่าวนี้แล้ว อาตมารู้สึกว่า เมืองไทยเรามีอย่างนี้ด้วยหรือ แล้วจะเป็นต้นแบบหรือตัวอย่างที่ดียังไง กระทรวงมหาดไทยยากจนจนไม่มีเงินจ่ายค่าน้ำค่าไฟจ่ายคงเป็นไปไม่ได้ หากเพราะมีปัญหาไม่พร้อมจะจ่าย ติดอะไรก็อย่าให้เป็นข่าวให้ประชาชนเขาสับสนสงสัยงงงวยเช่นนี้

เอาล่ะ เมื่อเป็นข่าวก็ต้องถูกเผยแผ่ไปตามสื่อต่างๆ เรื่องนี้อาตมาคิดว่ายังดีกว่าข่าวน้องเปรี้ยว เพราะกระทรวงมหาดไทยไม่จ่ายหนี้ค่าน้ำค่าไฟ ก็ทำให้คิดว่าเค็มแล้วจะทำให้ไตเสื่อม แต่เปรี้ยวยังคิดว่าเป็นวิตามินซีบ้าง

ประเทศชาติถ้าคนใช้ไฟแล้วไม่จ่ายมากอย่างนี้ เป็นหนี้แล้วค้างนานๆ ถ้าค้าง 50 ล้าน 100 ล้านก็ยังพอประมาณได้เพราะทั้งประเทศ หรือเฉพาะที่กระทรวงมหาดไทย ส่วนจังหวัดต่างๆจะติดหนี้หรือไม่อย่างไรก็ไม่รู้ อย่างนนทบุรี ท่านผู้ว่าฯนิสิต จันทร์สมวงศ์ มีนโยบายประหยัดค่าไฟโดยเปลี่ยนหลอดไฟเป็นแบบประหยัดทั้งหมดก็ลดค่าไฟไปได้ตั้งเยอะ ยังไงก็ดูแบบอย่างจังหวัดนนทบุรีก็ได้ จะได้ช่วยกันลดค่าไฟลง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login