วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567

วสท.เตรียมจัดงาน“วิศวกรรมแห่งชาติ 2560”

On June 8, 2017

นายทศพร ศรีเอี่ยม ประธานการจัดงานวิศวกรรมแห่งชาติ 2560 เปิดเผยว่า วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) เตรียมจัดงาน “วิศวกรรมแห่งชาติ 2560” (National Engineering 2017) เพื่อแสดงเทคโนโลยีทางวิศวกรรมของประเทศ และการสัมมนาวิชาการที่หลากหลายสาขาทางด้านวิศวกรรม ซึ่งสมาคมได้จัดงานนี้ขึ้นอย่างต่อเนื่องมาตลอดกว่า 20 ปี สำหรับงานในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “วิศวกรรม 4.0” (ENGINEERING 4.0) นำเสนอนวัตกรรมที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตในปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์จากเทคโนโลยีใหม่ที่ช่วยสร้างความสะดวกสบายให้กับชีวิต เทคโนโลยีด้านความปลอดภัย และเทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ และการผลิตสำหรับผู้ประกอบการในทุกระดับ

งาน “วิศวกรรมแห่งชาติ 2560” เป็นศูนย์กลางการติดต่อสื่อสาร การแลกเปลี่ยนความรู้ด้านวิชาชีพ วิชาการสู่วิศวกร ผู้ออกแบบ ผู้ผลิต ผู้ใช้งาน และประชาชนทั่วไป ส่งเสริมวิชาชีพ วิชาการ ทั้งในระดับอุตสาหกรรมและระดับบุคคล พร้อมทั้งสร้างการรับรู้ และความเข้าใจในบทบาทวิศวกรที่ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน

อย่างไรก็ตาม หัวใจสำคัญของการจัดงาน “วิศวกรรมแห่งชาติ 2560” คือ การให้ความรู้ และพัฒนาความสามารถของวิศวกรไทยให้ก้าวหน้าอยู่เสมอ ทั้งในด้านเทคโนโลยี และกฎระเบียบต่าง ๆ ดังนั้นกิจกรรมหลักที่จะเกิดขึ้นภายในงาน คือการสัมมนาเพิ่มพูนความรู้ให้กับวิศวกร โดยมีหัวข้อที่น่าสนใจต่าง ๆ ตลอดการจัดงาน เช่น มาตรฐานวิศวกรรมฉบับใหม่ การออกแบบวิศวกรรมในกระแส IoT :Internet of Things นวัตกรรมบ้านปลอดภัย Home Safety เป็นต้น

นอกจากนั้นประชาชนโดยทั่วไป ยังสามารถเข้ามาเรียนรู้นวัตกรรมที่ช่วยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นให้กับชีวิต ทั้งด้านความสะดวกสบาย และความปลอดภัย อีกทั้งยังมี “คลินิกช่าง” ทีมให้คำปรึกษาปัญหาต่าง ๆ โดยวิศวกรผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขา อาทิ การแก้ปัญหากรณีบ้านทรุด บ้านร้าว ระบบประปา สุขาภิบาลในบ้าน ระบบความปลอดภัยภายในบ้าน สามารถเข้ารับบริการได้ฟรี รวมทั้งยังสามารถเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ทางด้านเทคโนโลยีต่างๆ จากผู้ประกอบการที่เข้าร่วมภายในงาน

สำหรับความพิเศษของการจัดงานในปีนี้ วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ ได้รับเกียรติจากสมาพันธ์วิศวกรรมแห่งอาเซียน (AFEO) ให้เป็นเจ้าภาพในการในการจัดประชุม “CAFEO 35” ซึ่งจะจัดพร้อมกันภายในงาน “วิศวกรรมแห่งชาติ 2560” โดยการจัดประชุม CAFEO ( Conference of the ASEAN Federation of Engineering Organizations) มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความแข็งแกร่งทางด้านวิศวกรรมต่อวิศวกรและผู้ประกอบการในกลุ่มประเทศอาเซียน มีการประชุมสัมมนาแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ด้านงานวิศวกรรม และกำหนดทิศทางวิศวกรรมของภูมิภาคอาเซียน ทั้ง 10 ประเทศ ได้แก่ ไทย สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว กัมพูชา ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย บรูไน มาเลเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม และสาธารณรัฐสหภาพเมียนมาร์ ขณะเดียวกันยังมีอีกหลายประเทศให้ความสนใจเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ด้วย อาทิ ญี่ปุ่น เกาหลี ออสเตรเลีย และจีน ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานรัฐ และเอกชนหลายหน่วยงาน

ทั้งนี้วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ คาดว่าในการจัดงานวิศวกรรมแห่งชาติ 2560 และการจัดประชุม CAFEO 35 จะมีผู้ประกอบการที่มีเทคโนโลยีชั้นนำเข้าร่วมงานกว่า 100 ราย มีผู้เข้าร่วมงาน นอกจากกลุ่มวิศวกร ผู้ประกอบการ และประชาชนไทยแล้ว จะมีวิศวกรต่างชาติจาก 13 ประเทศเข้าร่วมงานประชุม CAFEO 35 อีกกว่า 1,000 คน

“วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ ขอเชิญชวนผู้ประกอบการ หน่วยงานทางด้านวิศวกรรม มหาวิทยาลัย และผู้สนใจทั่วไป ร่วมแสดงเทคโนโลยีทางด้านวิศวกรรมและเข้าร่วมงาน วิศวกรรมแห่งชาติ 2560 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันพฤหัสบดีที่ 16 ถึงวันเสาร์ที่ 18 พฤศจิกายน 2560 ณ ห้องเพลนารี ฮอลล์ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์” นายทศพร กล่าวในตอนท้าย


You must be logged in to post a comment Login