วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

Edgeland House เย็นชื่นในป่าเขียว / โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On June 5, 2017

คอลัมน์ : Inspire Living
ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

บ้านอิงธรรมชาติหลังนี้เป็นผลงานเด่นอีกชิ้นหนึ่งที่สถาปนิกอเมริกันออกแบบให้ลูกค้าผู้มีหัวใจบานฉ่ำเมื่อได้อยู่ท่ามกลางแมกไม้เขียว สัมผัสสายลมเย็น กลิ่นอายใบไม้และดอกไม้ป่า

สถาปนิกค่าย Bercy Chen Studio LP ดีไซน์ Edgeland House หลังนี้ให้ครอบครัวชาวเมืองออสติน รัฐเทกซัส สหรัฐอเมริกา

เอกลักษณ์ภายนอกที่เป็นเสน่ห์เฉพาะของบ้านอยู่ที่การพรางด้านหน้าและด้านข้างทั้ง 2 ด้าน ในเนินหญ้าเขียวรวมทั้งไม้ดอก ซึ่งฝ่ายออกแบบและก่อสร้างบอกว่า ปลูกไม้ดอกท้องถิ่นประดับรอบบ้านกว่า 40 ชนิด

การพรางตัวที่ค่อนข้างมิดชิด ทำให้มองจากบางมุมคล้ายไม่มีสิ่งปลูกสร้างอยู่ตรงนั้น

ตัวบ้านมีขนาดปานกลาง ใช้พื้นที่ก่อสร้างเพียง 32 ตารางวา โครงสร้างออกแบบเป็นชั้นเดียว ทรงปีกสามเหลี่ยม 2 ซีก ส่วนหนึ่งของบ้านฝังอยู่ในดินลึก 2 เมตร

การออกแบบบ้านให้กลมกลืนกับธรรมชาติ โดยปรับแต่งสภาพแวดล้อมน้อยมากอย่างนี้ เป็นสไตล์ถนัดของ Bercy Chen Studio LP

สถาปนิกค่ายนี้บอกว่า ประยุกต์ดีไซน์ “บ้านกึ่งใต้ดิน” หลังนี้ จากบ้านในอดีตที่เรียกว่า “พิทเฮาส์” (Pithouse) ของชนพื้นเมืองอเมริกาเหนือหลายชาติพันธุ์ เช่น ชาวเชอโรกี (Cherokee) และอีนุก (Inuk) เป็นต้น

สำหรับการออกแบบโครงสร้างแยกเป็นปีก 2 ส่วน มีจุดประสงค์เพื่อใช้พื้นที่ส่วนที่แยกออกเป็นทางเดินจากหน้าบ้านยาวไปถึงลานพักผ่อนริมสระว่ายน้ำที่อยู่ด้านหลังตัวบ้าน

นอกจากนั้นส่วนแยกยังมีประโยชน์ด้านการระบายอากาศ และรับแสงธรรมชาติเข้าภายในห้อง ซึ่งผนัง หน้าต่าง และประตูของห้องทั้ง 2 ปีก ใช้กระจกทั้งหมด

ส่วนหลังคาทรงจั่ว 2 ปีก แยกหันสู่ทิศตะวันออกและตะวันตก ผลัดเป็นที่บังแดดให้แก่กันในช่วงเช้าและบ่าย ช่วยให้ทางเดินกลางพลอยไม่ถูกแดดเผาไปด้วย ยกเว้นช่วงเที่ยง

มองจากด้านหลังเข้าไป ส่วนของปีกซ้ายออกแบบเป็นโถงใหญ่ห้องเดียว แบ่งเป็นโซนรับแขก ครัว และโต๊ะรับประทานอาหาร พร้อมห้องน้ำในตัว

ขณะที่ปีกขวาประกอบด้วยห้องนอน 2 ห้อง แต่ละห้องมีห้องน้ำในตัว และมีห้องเก็บของอยู่ส่วนหน้าสุดติดเนินดินใกล้บันไดขึ้นลง

ส่วนอุณหภูมิภายในบ้าน นอกจากอาศัยธรรมชาติควบคุมระดับความหนาวร้อน ช่วยให้ประหยัดพลังงานแล้ว บ้านหลังนี้ยังติดระบบไฮเทคไว้ใช้งานยามจำเป็นด้วย

ด้านพื้นที่พักผ่อนของบ้าน โซนสำคัญที่สุด ได้แก่ ลานกลางแจ้ง หรือระเบียง “นอกชาน” ติดสระน้ำด้านหลัง มีระดับสูงกว่าพื้นด้านนอกไม่มากนัก

บรรยากาศยามแดดร่มลมตกที่ลานกลางแจ้งมีเสน่ห์มัดใจผู้รักธรรมชาติจากการมองแนวป่าไม้เขียวชอุ่มได้กว้าง สายลมโชยเย็นและน้ำในสระเสริมความรู้สึกฉ่ำชื่น

นอกจากนั้นยังมีนกหลายสายพันธุ์ผลัดกันแวะเวียนมาขับขาน “เพลง” กล่อมให้เพลินอารมณ์ขึ้นอีกระดับด้วย

ดังนั้น การที่ผู้รักธรรมชาติหลงเสน่ห์ของบ้านหลังนี้จึงเป็น “ปรากฏการณ์” ที่ธรรมดาอย่างยิ่ง


You must be logged in to post a comment Login