วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

เมตตาธรรม / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On June 5, 2017

คอลัมน์ : พระพยอมวันนี้
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เหตุการณ์ระเบิดที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้ายังมีข่าวที่สับสนและไม่ชัดเจน ในเฟซบุ๊ค ในโซเชียลมีเดียแต่ละฝ่าย แต่ละกลุ่มก็วิจารณ์กันไปคนละอย่าง ฝ่ายหนึ่งบอกว่าเป็นพวกอยากไล่ คสช. อีกฝ่ายก็บอกว่าเป็นพวกกวนบ้านกวนเมือง แต่ทั้งหมดก็คือใครทำ และทำไปเพื่ออะไร

ที่จริงแล้วไม่ใช่ประเทศไทยที่คุมเรื่องระเบิดไม่ได้ บ้านอื่นเมืองอื่นก็คุมไม่อยู่เหมือนกัน คนจ้องจะทำกับคนป้องกันนั้นไม่ง่าย คำพูดที่ว่า “รู้เขารู้เรา” คือเขาต้องรู้ว่าระเบิดตรงนั้นมันเป็นหัวใจของใคร ห้อง “วงษ์สุวรรณ” หมายถึงใคร ก็วิเคราะห์แยกแยะกันไป แต่อาตมาไม่อยากจะบอกว่าใครทำ และทำเพื่ออะไร เอาว่าหัวใจเขาทำด้วยอะไร ขนาดเวลาสงครามเขายังไม่ระเบิดโรงพยาบาล ไม่ทำกับผู้ป่วยที่เดือดร้อน ต้องมีมนุษยธรรม ศีลธรรม เมตตาธรรมในใจบ้าง

อย่างที่ “หลวงพ่อพุทธทาส” ตอกย้ำว่า “ศีลธรรมไม่กลับมา โลกาจะวินาศ ศีลธรรมระบาด โลกธาตุจะร่มเย็น” ถ้าระเบิดมันระบาดก็หมายถึงการขาดเมตตาธรรม สมเด็จพระสังฆราชก็ตรัสไว้ดีมากว่า “โลกร้อนเพราะเมตตาหย่อน โลกเย็นเพราะเมตตายิ่ง ผลงานดีๆจะเกิดขึ้นมากมายถ้าเมตตาอย่างจริงใจ”

นอกจากนี้ยังมีภาษิตที่ว่า “โลโกปัตถัมภิกา เมตตา” คือ “เมตตาธรรมค้ำจุนโลก” ทุกวันนี้เมตตาธรรมในใจมนุษย์มันทรุดมันหายมันต่ำ จนมีแต่ความอำมหิตโหดเหี้ยมเข้ามาห่อหุ้มจิตมนุษย์ชนิดที่ว่าไม่เหลือช่องให้เมตตาธรรม ความปรารถนาดี ค้างอยู่ในหัวใจเลย จึงโหดร้ายไม่เลือกที่ เดี๋ยวนี้เมตตามันหย่อน เลยทำได้โหดเหี้ยมกว่าเก่า แรงกว่าเก่า

คนไทยอย่ามัวแต่รื่นเริงบันเทิงใจ อย่าประมาท อย่าชะล่าใจว่าเศรษฐกิจเราจะดี เพราะระเบิดมันทำลายเศรษฐกิจ ความเชื่อมั่นการลงทุน การท่องเที่ยวก็ทรุด ดูกล้วยตอนนี้ก็หกคะเมนตีลังกาจากหวีละ 70-80 บาท เหลือแค่ 10-20 บาท ไม่ใช่ลดลงครึ่งต่อครึ่ง แต่ลดลง 3 ใน 4 กันเลย เคยมั่งมีศรีสุขขนาดปล้นกล้วยกัน แต่คราวนี้คงไม่มีใครคิดปล้นแล้วถ้าราคาเหลือแค่นี้ ยิ่งมาเจอระเบิดอีก

ทหารรู้สึกว่าถูกล้วงคองูเห่า งูเห่าก็มัวไปทำอะไรอยู่ก็ไม่รู้ เสียงบ่นว่าเบื่อ แม้แต่ปราบทุจริตคอร์รัปชันยังต้องสะกิดนายใหญ่ นายใหญ่ก็คงเหน็ดเหนื่อยกับการปฏิรูปบ้านเมือง พวกก่อปัญหาอาจเป็นระดับล่างๆที่ไปรีดไปไถเรื่องโน้นเรื่องนี้ จะขุดจะลอกคูคลองหนองบึงยังต้องมีค่าโน่นค่านี่ ยังไงก็ขอให้ผู้หลักผู้ใหญ่ตรวจสอบหน่อย โครงการอะไร ที่ไหน ก็รีบแก้ไขแล้วกัน

อย่างเรื่องพลังงาน อาตมาว่าถ้ามีคนเริ่มคิดโครงการพลังงานทดแทนต่างๆมาแทนพลังงานที่ขาดแคลนในวันข้างหน้าก็ดี เพราะถ้าใช้ถ่านหินก็ยังมีประท้วงกันต่อไป อย่างโซล่าเซลล์คงไม่ประท้วง เพราะไม่ได้เป็นพิษกับมลภาวะ เรื่องที่พอปล่อยให้ผ่านได้ก็อย่าไปล็อกไปขัดความเจริญของประเทศเพราะความงกความโลภ ถ้าคนคิดลงทุนแล้วโดนเรียกเงิน 5-10 ล้าน เขาก็ท้อถอยเหมือนกัน งานก็ล่าช้า บางคนลงทุนหมดเงินไป 5-10 ล้าน ทำได้ 1 ปี ครึ่งปี ถูกดึงโย้ไปโย้มา 2-3 ปี เขาก็ท้อถอย

รัฐบาลทหารต้องฟังข่าวที่คนบ่นคนว่าแล้วก็ต้องไปตามบี้ตามแฉตามล้างกันด้วย ตอนนี้ทหารต้องใคร่ครวญให้ดีว่า ถ้าบ้านเมืองไม่สงบตามที่ประชาชนเคยชื่นชม แล้วยังไม่มีงบประมาณ มีแต่ระเบิด ไม่รู้ว่าอันไหนจะหนักกว่ากัน ไม่มีม็อบแต่มีระเบิดอันไหนบอบช้ำมากกว่ากัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login