วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567

จัดระเบียบอาหารพระ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On June 1, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ขออนุโมทนาทุกฝ่ายที่มีความห่วงใยสุขภาพอนามัยของพระสงฆ์ จึงมีการยื่นเรื่องถวายสมเด็จพระสังฆราชและสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ก็รับลูกแล้วว่าจะหาวิธีการถวายอาหารใส่บาตรพระให้ไม่เกิดปัญหาโรคภัยไข้เจ็บ ไม่ว่าจะเป็นโรคเบาหวาน โรคไขมันอุดตันเส้นเลือด อะไรต่างๆ ก็ขออนุโมทนา

เพราะอาหารที่ใส่บาตร แม้บางอย่างพระเลือกไม่ได้ก็ต้องรับมา อย่างที่พระพุทธเจ้าตรัสว่า “วิ
จะยะทานัง สุคะตะปะสัตถัง” ใคร่ครวญแล้วนำออกให้ พระองค์ทรงสรรเสริญ ไม่ใช่หยิบได้ ซื้อได้ หาได้ก็ใส่ให้พระเลยโดยไม่ได้คำนึงว่าพระจะเกิดอะไรกับร่างกาย ไม่ถูกกับอาหารประเภทใด

พระมีกว่า 2 แสนรูป จึงมีบ้างที่จะบกพร่องตกหล่นกับการดูแลเรื่องสุขภาพ บางองค์อาจต้องไปจำพรรษาห่างไกลถิ่นเจริญ ไม่มีสาธารณสุข อนามัยตำบลก็อยู่ไกล เมื่อเจ็บป่วยจะเดินทางไปก็ไม่สะดวก ทำให้บางรูปบางองค์อายุแค่ 40-50 ก็เสียชีวิต ทั้งที่ควรจะอายุถึง 70-80 ปี อย่างเพื่อนๆรุ่นเดียวกับอาตมาก็ลาโลกไปแล้วหลายองค์

พระที่ทำงานเผยแผ่พระศาสนามาด้วยกัน สุขภาพอนามัยก็บั่นทอนไม่ใช่น้อย ถ้าสมบูรณ์แข็งแรงก็สามารถทำงานสงเคราะห์ ทำงานพัฒนาได้แข็งแรง อย่างไม่นานมานี้พระที่ไปรับรางวัลเพชรน้ำงามที่ทำกิจกรรมศาสนสงเคราะห์ 7 องค์ก็เห็นป้อแป้ๆ มีแข็งแรงไม่กี่องค์ ท่านว.วชิรเมธีรู้สึกว่าจะแข็งแรงมากกว่าเพื่อน เพราะอายุยังน้อยอยู่ด้วย นอกนั้นก็ 3 วันดี 4 วันไข้ ไม่ค่อยจะสมบูรณ์แข็งแรง

เรื่องโรคภัยไข้เจ็บจึงเป็นสิ่งที่สมควรอย่างยิ่งที่จะต้องช่วยกันดูแลรักษา อย่าปล่อยให้โรคภัยไข้เจ็บมาบั่นทอนงานเผยแผ่ศีลธรรม คุณงามความดี ถ้าพระสุขภาพไม่ดี การเผยแผ่ศีลธรรมคุณงามความดีก็จะพลอยตกต่ำไปด้วย เพราะไม่มีโอกาสจะไปศึกษาเรียนรู้

การมาสนใจเรื่องอาหารของพระจึงถือเป็นความหวังดีที่น่าชื่นชม ก็ขอให้ความหวังดีอันนี้สำเร็จ ประโยชน์อย่างต่อเนื่องยาวนานมั่นคง อย่าเหมือนไฟไหม้ฟาง ทำแล้วก็ขอให้ติดตามดูผลด้วยว่าจะทำให้สุขภาพพระสงฆ์ เณรอยู่ในเกณฑ์ที่น่าปลื้มใจอย่างไร

ถ้าพระกรรมฐานแต่เบาหวานกินก็ไม่ไหว ต้องให้มีฐานร่างกายที่สมบูรณ์ มีใจที่จะศึกษาฝึกฝน การอาพาธเจ็บป่วยเป็นอุปสรรคต่อการเจริญสมณธรรม เวทนา ก้มก็เจ็บก็ปวดก็จะกำหนดอะไรได้ยาก จะกำหนดลมหายใจยุบหนอพองหนอก็ไม่ต่อเนื่อง ไม่ราบรื่น

ก็ต้องขอนุโมทนาฝ่ายสาธารณสุขที่เห็นความสำคัญของเรื่องนี้ ซึ่งจะได้บุญมาก โดยเฉพาะญาติโยมที่ใส่อาหารก็ใคร่ครวญด้วย ใครดูแลภิกษุป่วยเจ็บ พระพุทธเจ้าบอกว่าเหมือนดูแลพระองค์เลย เพราะคือศาสนทายาทของพระองค์ ก็ขออนุโมทนาต่อบุญ ต่อเจตนาที่เป็นกุศลของทุกท่านที่คิดทำเรื่องนี้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login