วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

แยกแยะดีชั่ว / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On May 31, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

สังคมศาสนาถูกวิพากษ์วิจารณ์ทั้งขึ้นทั้งร่อง กรณีภิกษุพวก “ทุมมังกุ” พวกเก้อยาก ไม่มีความอาย ไม่มีความกระด้าง เปิดโทรศัพท์มือถือดูคลิปหนังโป๊บนรถทัวร์ หรือนั่งล้อมวงเล่นการพนันในวัดและพี้ยาชนิดไม่มียางอาย

ญาติโยมก็ต้องทำใจกับพวกที่ทำอะไรเสียๆ ทำให้เสื่อม แทนที่จะทำให้เจริญ ทำให้ดีมากขึ้น ทำสิ่งที่ถูกต้อง พวกทำอะไรเสียหายก็ทำโดยไม่ละอาย พวกทำดีก็ทำกันไป สู้กันระหว่างพวกทำเสียกับพวกทำดี จะต้องช่วยกันประคับประคอง ปฏิบัติให้เห็น เพราะช่วงนี้อาตมาว่า พระที่อยู่ในร่มกาสาวพัสตร์ก็อยู่ท่ามกลางวัตถุที่มันเร้ามากหลือเกิน เร้าจนกระทั่งตบะแตก

อย่าไปนึกว่าพระสมัยก่อนดีมากมายอะไรนัก แต่เพราะยุคนั้นไม่มีสิ่งอะไรมายั่วเย้า ภาพโป๊ก็ไม่มี วิดีโอหรือภาพถ่ายอะไรก็ไม่มี สีกานารีขี้เมาเข้าวัดแต่งเนื้อแต่งตัวอุจาดก็คงไม่เหมือนตอนนี้ ส่วนพระขี้เมาก็มีไม่น้อย อย่างข่าวนารีขี้เมาแล้วไปขับรถชนก็ไม่เข็ญหลาบ ทั้งที่เป็นนางแบบเป็นดารา เราก็เห็นกันอยู่ว่าสังคมเสื่อมอย่างไร

ส่วนพวกที่ใฝ่ศีลใฝ่ธรรมก็มี อย่างเมื่อไม่กี่วันมานี้ อาตมาไปวัดยานนาวาไปรับรางวัลประทานโดยสมเด็จพระสังฆราช เห็นคนใฝ่ศีลใฝ่ธรรม ใฝ่ดีใฝ่งาม มีพระ 7 รูปคือ ท่านว.วชิรเมธี หลวงพ่อวัดตะโกธาราม ระนอง วัดดอยสะเก็ต พระราชญาณกวี วัดพระราม 9 พระปัญญานันทะ วัดชลประทาน และอาตมาก็พ่วงเข้าไปด้วย เขาใช้คำว่า “เพชรน้ำงาม” ของวงการสงฆ์ ทำงานด้านสงเคราะห์ ประกอบกิจกรรมสงเคราะห์ให้กับสาธุชนจนเป็นที่ประจักษ์ต่อมหาเถรสมาคม (มส.) ที่มีสมเด็จพรหมวชิรญาณ เจ้าอาวาสวัดยานนาวากับพระเถระจำนวนมากร่วม

งานนี้มีญาติโยมเต็มวัด มีการไถ่ชีวิตโค สมเด็จพระสังฆราชก็ประทานรางวัลให้พระ 7 รูปและฆราวาสอีก 9 คน รวม 16 ท่าน ถือเป็นขวัญกำลังใจ เป็นต้นแบบตัวอย่างให้พระมีกำลังใจในการทำงานสงเคราะห์

ส่วนข่าวพระภิกษุที่ทำให้เสื่อมให้เสีย ไม่ว่าจะเล่นการพนัน กินเหล้า เสพยา ดูหนังโป๊ ก็ปล่อยให้พวกทุมมังกุถูกจัดการจนอยู่ไม่ได้กันไป ก็ขอให้ชาวพุทธพยายามช่วยกัน ในที่สุดเชื่อว่าพวกทุมมังกุ พวกหน้าด้านเก้อยากจะค่อยๆหมดไปเอง

หวังว่าเราจะแยกแยะได้ มีคนพูดว่าแข่งกันระหว่างพวกทำเสียกับพวกทำดี ต้านทานเบรกรั้งไว้ไม่ให้ศาสนาทรุดโทรมหนักไปกว่านี้ ก็ขออนุโมทนาในความคิดดีงามของสาธุชนที่รู้จักแยกแยะดีชั่วออกจากกัน ไม่เอามาเหมาเข่ง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login