วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ทำบุญไม่ปนบาป / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On May 30, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เมื่อไม่กี่วันมานี้อาตมามาอยู่ที่สวนโมกข์ มาระลึกถึง “วันล้ออายุ” หรือ “วันเกิด” ของ ท่านหลวงพ่อพุทธทาส ซึ่งมีพุทธศาสนิกชนที่เป็นแฟนพันธุ์แท้เดินทางมากันจำนวนมาก นั่งฟังเทศน์เก่าๆ ของท่านที่เทศน์ครั้งละประมาณ 3 ชั่วโมง เข้าใจปัญหาต่างๆ เกลี้ยงเกลา อย่างเรื่องที่อาตมาได้ฟังมีประเด็นที่สำคัญคือเรื่อง “ส่วนเกิน” มนุษย์เราบ้าส่วนเกิน กินเกิน ใช้เกิน นุ่งห่มตกแต่งเกิน เกินจนกระทั่งต้องไปทำลายโลก ทำให้มีการปล้นฆ่า แย่งชิงกันมากขึ้น เพื่อเอาไปบำเรอส่วนเกิน

ท่านบอกว่า ไอ้ส่วนเกินนี่มันก่ออาชญากรรม ไปแย่งชิง โกง ทุจริตก็เพราะส่วนเกิน เมื่อกินเกินใช้เกินก็ต้องหาด้วยวิธีที่มันผิดศีลธรรม ผิดกฎหมาย อย่างไปรุกป่า บุกเขา เพราะไม่อยู่อย่างสมถะหรืออยู่อย่างพอดี

อีกเรื่องหนึ่งคือเรื่อง “บุญ” ปรากฏว่า ท่านบอกว่า เดี๋ยวนี้บุญกลายเป็นเครื่องมือสร้างบาปหนักมากขึ้น อย่างที่เห็นชัดเจน เอาเงินสหกรณ์ไปทำบุญนั้นมันเป็นเครื่องมือทำบาปหรือเครื่องมือทำบุญ ฟอกเงินโดยอาศัยศาสนาไปอ้างว่าทำบุญ นี่คือหายนะของบุญในยุคนี้ ซึ่งท่านพูดไว้ 30 ปีแล้ว

อาตมาฟังมาแล้วก็ถ่ายทอดผ่านบทความนี้ ทำบุญเพราะอยากได้หน้าได้ตา ท่านบอกว่า สร้างอะไรให้มันสวยวิจิตรพิสดารที่สุด บุญมันไม่ใช่เรื่องยั่วอายตนะ แต่มันเป็นเครื่องชำระล้างขันธสันดานให้สะอาด บุญต้องทำให้สะอาดใจ สะอาดกาย เยือกเย็น สงบ ไม่ใช่บุญผูกคอตาย บุญติดคุก บุญอย่างนี้ท่านเรียกว่า บุญที่มันกลายเป็นเครื่องมือบาป บุญเพิ่มบาป

แม้กระทั่งการไปไหว้พระ 9 วัดก็ต้องระวังให้ดี เขาเรียก “ทัวร์ชะโงกวัด” คือชะโงกดูโน่นหน่อยนี่หน่อย ไม่ได้ศึกษาอบรมเรียนรู้และปฏิบัติอะไรเลย ไปให้มันครบ 9 วัดเท่านั้นเอง ลองเปลี่ยนไปทีละวัด เลือกวัดที่คิดว่าไปแล้วให้ประโยชน์ ให้ความรู้ ทั้งปริยัติ ปฏิบัติ ปฏิเวธดีที่สุด ปริมาณวัดเพิ่ม แต่คุณธรรมไม่เพิ่ม คือต้องเข้าใจหลักธรรมคำสอนของพุทธศาสนา การเข้าใจเรื่องบุญทานทำเพื่ออะไร ทำแล้วมันไม่ชำระบาป มันก็ไปเพิ่มบาป

มีวัดที่ขายบุญมอมเมาบุญจนเกิน ทำให้หลงบุญ เมาบุญ บ้าบุญ อาตมาว่าเมืองไทยไม่มีพระองค์ไหนที่จะพูดเรื่องนี้นัก เพราะวัดทั้งหลายต่างจ้องจะเอาบุญมาขาย เอาสวรรค์มาฉก เอานรกมาขู่ นี่คือสิ่งที่หลวงพ่อพุทธทาสเตือน ซึ่งท่านเป็นพระนักปราชญ์ทางศาสนาที่ได้รับรางวัลยูเนสโกของสหประชาชาติ

มรดกธรรมที่หลวงพ่อพุทธทาสพูดไว้ฝากไว้ ไม่น่าเชื่อ แม้ท่านจะดับไปนานแล้ว แต่สวนโมกข์ยังมีคนมาบูชาธรรมกันอย่างมากมาย เพราะท่านทำให้เป็นวัดติดบุญ ให้ปัญญา ขอยืนยันว่าไม่มีวัดไหนในเมืองไทยทำได้ วัดที่ปิดบุญไม่รับบุญ 1 วัน คือวันที่ 27 พฤษภาคม แต่แจกหนังสือธรรมะให้คนไปอ่าน ประชาชนชาวพุทธเราก็จะเข้าใจหลักศาสนาดีขึ้น ทำบุญถูกต้องมากขึ้น ทำบุญไม่ปนบาป ไม่ใช่เลี้ยงเหล้า ฆ่าวัวฆ่าควาย บุญก็กลายเป็นเครื่องมือเพิ่มบาป

อาตมามานั่งฟังเทปเก่าของท่านรู้สึกคุ้มค่าที่เสียเวลานั่งเครื่องบินมา บางทีเราอยู่วัด เราทำงานไป ไม่ค่อยได้ฟัง พอหยุดงานมานั่งฟังก็ทำให้ได้คิดอะไรขึ้นมาเยอะแยะเลย จึงทำหนังสือคู่มือยกระดับบุญ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login