วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ทุกข์อุทกภัย? / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On May 29, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

“ทิพอาสน์เคยอ่อนแต่ก่อนมา ต้องกระด้างดั่งศิลาเสียแล้วคราวนี้”

เก้าอี้ใหญ่ของเมืองไทย ไม่ว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ หรือผู้ว่าราชการจังหวัด โดยเฉพาะผู้ว่าฯ กทม. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง น่าสงสารกับการบุกลุยน้ำไปสั่งลูกน้องให้ต้องเฝ้าเครื่องปั๊มน้ำอย่าให้เสีย

เรื่องปั๊มน้ำเสีย กล้องวงจรปิดเสีย มันควรหมดยุคหมดสมัยได้แล้ว เจ้าหน้าที่ปล่อยให้โน่นเสียนี่เสียซ้ำซากมาตลอด อาตมาว่าต้องขับเคี่ยวกวดขันกันจริงจังได้แล้ว ยิ่งฝนฟ้าตอนนี้ไม่นึกเลยว่าจะมีฝนพันปีลงมาในช่วงนี้ เรียกว่าโหมกระหน่ำ ฟ้ารั่วฟ้าไหล ปลาดุก ปลาช่อน ปลาสวาย มันเข้าไปในกุฏิอาตมาเป็นฝูงๆเลย ไม่รู้จะไปวางไข่รือไม่ ไม่เคยเจอน้ำเยอะๆแบบนี้ก็เลยสนุกเล่นน้ำกันใหญ่

ที่น่าสะพรึงกลัวคือน้ำท่วมใหญ่เหมือนปี 2554 จะหกคะเมนตีหลังกาอีกหรือไม่ อย่างอาจารย์สมิทร ธรรมสโรช บอกว่า น้ำอาจท่วมเป็นจุดๆ ไม่ท่วมทั้งประเทศเหมือนปี 2554 ไม่ว่าจะท่วมที่ไหนพื้นที่ไหนก็เป็นทุกข์ทั้งสิ้น

อุทกภัยเป็นทุกข์ภัย เป็นเรื่องที่น่ากลัว ยังไงก็อย่าประมาท น้ำมาขนาดนี้ เขื่อนทั้งหลายอย่าเก็บไว้ตั้งแต่ต้นปี รีบพร่องน้ำ เพราะยังฤดูฝนยังอยู่อีก 3-4 เดือนคือกรกฎาคมถึงกันยายน ถ้ากลัวน้ำจะไม่พอใช้ในเขื่อนก็เก็บไว้ ไม่กล้าปล่อย แต่ก็อย่าให้เป็น “น้ำริษยา” กลั่นแกล้งรัฐบาลข้างหน้าแล้วกัน ขอร้องอย่าทำเลย มันทำให้เกิดความสูญเสีย ความชอบช้ำ ทั้งเกษตร ร้านค้าและประชาชน เสียหายกันถ้วนหน้า

อาตมาคิดว่า น้ำแล้งมันก็ไม่ถึงตาย แต่น้ำท่วมนี่ ต้นไม้หรือไม้ผลต่างๆ ตายเกลี้ยง อย่างที่วัดสวนแก้วของอาตมา น้ำท่วมครั้งแรกปี 2554 ทุเรียน 800 ต้นตายเกลี้ยงเลย แต่แล้งยังไงก็ยังใช้น้ำประปาประทังไปได้บ้าง ถ้าท่วมเหมือนปี 2554 ไม่ต้องพูดเรื่องการป้องกัน เพราะมันป้องกันอะไรไม่ได้เลย ก็ขอให้เห็นถึงความทุกข์ความลำบาก ต้องช่วยกัน

เหมือนรถไฟฟ้าสายสีม่วง ใครที่ใช้รถส่วนตัวในเส้นทางนี้ก็มาใช้รถไฟฟ้าแทนใช้รถส่วนตัว ยิ่งการจราจรในกรุงเทพฯ ฝนตกน้ำท่วมแต่ละครั้งรถติด 4-5 ชั่วโมง ขับไปบางคันก็จมน้ำ เครื่องดับอีก ใช้รถไฟฟ้าดีที่สุด หยุดใช้รถส่วนตัวสักช่วงหนึ่ง

อาตมาไปบิณฑบาตไม่เคยกลับวัดช้าเลย แต่รถยนต์ที่ติดตั้งแต่อาตมาออกจากวัด กลับมามันก็ยังติดอยู่ จึงขอฝากใครที่ดูแลเรื่องน้ำก็ขอให้ติดตามดูให้ดี ถ้าปล่อยน้ำได้ก่อนก็ทิ้งไปเถอะ อย่าเสียดาย แต่ก็ไม่ใช่ปล่อยจนหมด พอช่วงเดือนกันยายน ตุลาคมไม่มีน้ำ แต่อาตมาก็ไม่อยากเห็นเหมือนปี 2554 จำได้แม่นว่าเป็นวันที่ 23 ตุลาคม เวลาตี 1 จะลุกมาแก้ไขยังไงมันก็ไม่ทันแล้ว มันพังซะแล้ว

จึงขอให้ระวังฝนมาต้นปีอย่างนี้ กลางปี ยังไงเสียก็ไม่อดน้ำแน่ มันก็สลับกันระหว่างลานีญากับเอลนินโญอยู่แล้ว การดูแลเรื่องน้ำจึงต้องพิจารณาให้รอบคอบ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login