วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

โลภมากลาภหาย / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On May 25, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ช่วงนี้มีข่าวน่าตื่นเต้นและน่าติดตามอย่างใกล้ชิดกรณี นายอนันต์ อัศวโภคิน เจ้าสัวใหญ่แลนด์แอนด์เฮาส์ ที่มีข่าวถูกกล่าวหาว่าไปพัวพันการฟอกเงิน ยักย้ายโอนที่ ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าคนที่มีฐานะร่ำรวยและควรจะรู้จักบาปบุญคุณโทษ ยิ่งใกล้ชิดกับศาสนา ไม่น่าอาศัยศาสนาทำเรื่องอย่างนี้ เป็นเรื่องวัดที่เคยโด่งดังและมีคนศรัทธามากมาย

ถ้าเป็นความจริงก็ไม่ทราบว่า เสน่ห์มนต์ขลังที่ตรึงตราไว้อย่างแนบแน่นมาแต่กาลก่อนจะง่อนแง่นคลอนแคลนหรือไม่ ถ้ายังปักหลักศรัทธาลุ่มลึก ไม่นึกถึงเหตุถึงผล ไม่นึกถึงความเสียหายของพระศาสนาที่ต้องมัวหมองกับเรื่องเงินๆทองๆ

เขาถึงบอกว่าเงินไม่เข้าใครออกใคร เงินมันง้างมันงัดให้คนสะบัดไปสะบัดมาได้ ไม่คิดถึงเรื่องบาปบุญคุณโทษ คิดแต่เรื่องจะมั่งจะรวย ไม่รู้จะแข่งเพื่อให้ตัวเลขแซงกันหรือยังไง ก็คิดไม่ออกเหมือนกันว่าทำมามากมายขนาดนี้ เป็นเพราะอยากแข่งตำแหน่งเศรษฐีอันดับต้นๆหรืออย่างไร เดาใจไม่ออก

คนที่สนใจศาสนา สนใจธรรมะ คงพูดได้คำเดียวว่า ทำไปได้ยังไงอะไรทำนองนี้ เพราะคนที่สนใจศาสนา สนใจธรรมะอย่างดีอย่างเข้าใจ ทำไม่ได้ ทำไม่ลงแน่เรื่องคดโกงนี่ ยิ่งอาศัยศาสนาด้วยยิ่งละอายเกรงกลัว
แต่จะละอายตอนนี้ก็รู้สึกว่าจะสายไปแล้ว กว่าจะรู้ตัวได้ก็สายไปเสียแล้วอะไรทำนองนั้น

ก็เป็นบทเรียนของชาวพุทธเราที่ได้เห็นวิกฤตต่างๆที่เกิดขึ้นกับศาสนา แต่อย่าท้อ อย่าถอย อย่าหน่าย อย่าเบื่อ ต้องรีบฝึกฝนจิตใจให้ก้าวล่วงผ่านเรื่องพรรค์นี้ไป อย่าให้มาทำลายเราเป็นรายต่อไป เราจะไม่เข้าไปเป็นต้นเหตุให้ศาสนาต้องเสื่อมเด็ดขาด

โบราณเขาบอกว่า “โลภมากลาภหาย” ที่ได้ๆไว้ก็จะโดนยึด อย่างรถไม่ยอมเสียภาษีก็ต้องถูกยึด แต่นี่ไม่รู้ว่าจะโดนยึดอะไรบ้าง การเลี่ยงภาษี หรือฟอกเงิน ก็ทำให้ประเทศเสียหาย เพราะทำให้บ้านเมืองไม่มีเงินไปสร้างความเจริญ สร้างถนนหนทาง สาธารณูปโภคต่างๆ โรงพยาบาล ฯลฯ ทั้งหมดก็จะมาจากภาษีของประชาชน

คนรวยแล้วยังหลบเลี่ยงภาษี ฟอกเงิน จนรวยเป็นล่ำเป็นสันก็ต้องบอกว่า ถือเป็นบทเรียนให้เราชาวพุทธต้องฝึกฝน ฝึกหัด ป้องกันตัวไม่ให้พลาดทำผิด

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login