วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ล้วงตับทหาร / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On May 24, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ระเบิดป่วนเมืองตรงข้ามกับโพลที่ระบุเรื่องความสงบเรียบร้อย โดยเฉพาะระเบิดลงที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ทั้งที่ 3 จังหวัดภาคใต้ยังไม่มีระเบิดในโรงพยาบาล เรื่องระเบิดที่ภาคใต้เป็นสถานการณ์ที่เคยชิน แต่ระเบิดที่กรุงเทพฯและโรงพยาบาลทหารนี่ถือไม่ปรกติ ก่อนนี้ก็หน้าโรงละครแห่งชาติ สนามหลวง ตำรวจ-ทหารก็เยอะ แต่ยังกล้าหาญชาญชัย จึงทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆนานา

ระเบิดทำให้คนที่ไม่รู้เรื่องรู้ราวต้องรับเคราะห์ ทำไมกระหายเลือดเหลือเกิน ไม่กระหายความสงบบ้างเลย ระเบิดโรงพยาบาลที่มีคนเจ็บป่วยถือว่าอุกอาจมาก จึงต้องร่วมกันประณามแรงๆ แต่จะประณามอย่างเดียวไม่ได้ จอมยุทธ์ เสธ.ทั้งหลายต้องหายุทธศาสตร์ยุทธวิธีหยุดยั้งด้วย ทำไมไม่สามารถเป็นหูเป็นตาให้เกิดความปลอดภัยได้ เสียยี่ห้อรัฐบาลท็อปบู๊ต

แต่ก็เห็นใจ เพราะถ้าคนในโลกยังไม่มีเมตตาต่อกัน อย่างสมเด็จพระสังฆราชทรงตรัสว่า “โลกร้อน เพราะเมตตาหย่อน โลกเย็นเพราะเมตตายิ่ง” หากบ้านเมืองมีเมตตาก็จะมีผลงานยิ่งใหญ่ตามมาอย่างมหาศาล ถ้าขาดเมตตา ผลงานก็จะน้อยตาม เพราะฉะนั้นขอให้ช่วงนี้เป็นช่วงที่ทุกคนร่วมกันเป็นหูเป็นตาให้บ้านเมือง เพื่อรอดพ้นมือมหาประลัยที่ไม่สร้างสรรค์ คิดแต่ล้างผลาญ

ส่วนพวกที่อยากให้มีการเลือกตั้ง ก็อย่าทำอะไรให้ไม่มีการเลือกตั้ง ตอนนี้ก็มีหลายฝ่ายที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆนานาจิตตัง มองกันหลายแง่หลายมุม เพราะบางคนก็มองว่าเป็นการสร้างสถานการณ์เพื่อไม่ต้องมีการเลือกตั้ง แต่บางคนก็บอกว่าฝ่ายตรงข้ามไล่รัฐบาลทหารให้ไปเร็วๆ แต่จะไปเร็วไปช้า อยู่นานไม่นาน ก็ขึ้นอยู่กับประชาชน คนไทยก็มักไม่ชอบให้อยู่นานเกิน 5 ปี 10 ปี บางคนมาแป๊บเดียวก็ไปแล้ว ขับไล่ไสส่งอย่างไม่กลัวเกรงอะไรกันเลย

ก็หวังว่าคราวนี้คงระมัดระวังกันจริงจัง ไม่ให้ถูกล้วงตับ เพราะวางระเบิดในโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าถือว่าล้วงตับทหารกันเลย ไม่ใช่ล้วงคองูเห่า ตับไตไส้พุงไม่เหลือ ก็ขอให้เอาให้อยู่ให้ปลอดภัยไว้ก่อน จะได้อยู่เย็นเป็นสุขและรีบคืนความสุขให้ประชาชน แต่ตอนนี้รัฐบาลคงนั่งไม่ค่อยเป็นสุข นอนไม่ค่อยเป็นสุข เพราะระเบิดที่โน่นที่นี่
ประชาชนทั่วไปก็รู้สึกสะเทือนใจ สงสารคนเจ็บ ต้องเสียงานเสียการ รัฐก็ต้องเอาเงินมาเยียวยาอีก หากไม่สงบสุข มีแต่คนสร้างปัญหา ประเทศชาติจะเอาอะไรไปพัฒนา เจ็บทั้งกายทั้งใจ คนทำก็หวังว่าจะฉุกคิดไม่ทำต่อ อย่าก่อเวรก่อกรรมให้บ้านเมืองเลย ช่วยกันสร้างบ้านเมืองให้เจริญดีกว่า

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login