วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

เทคนิคพิชิตไขมัน / โดย พจนา

On May 22, 2017

คอลัมน์ : โลกสุขภาพ
ผู้เขียน : พจนา

“รูปร่างที่เพอร์เฟ็คปราศจากไขมัน” คือสิ่งที่หลายๆคนปรารถนา เพราะทำให้เรามีความมั่นใจและมีบุคลิกภาพที่ดี สวมใส่เสื้อผ้าสไตล์ไหนก็ดูดี แต่เป็นที่น่าตกใจอย่างยิ่งเมื่อมีการสำรวจพบว่าคนไทยมีปัญหาการอ้วนเป็นอันดับ 2 ของอาเซียน ซึ่งถือว่าเป็นวิกฤตสุขภาพที่ทุกคนต้องให้ความสำคัญ เนื่องจากความอ้วนจะทำให้เรามีรูปร่างที่ไม่ดี และยังเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคต่างๆ

นพ.พลพงศ์ ชยางศุ แพทย์ผู้เชี่ยวด้านศัลยกรรมตกแต่งใบหน้าและการดูแลรูปร่าง มอร์โฟร์สิส คลินิก กล่าวว่า โรคอ้วน คือภาวะที่ร่างกายมีเนื้อเยื่อและไขมันสะสมไว้ในร่างกายมากกว่าปรกติ จนทำให้เกิดโรคแทรกซ้อน ทำให้คนที่มีรูปร่างอ้วนมีอายุสั้นกว่าคนปรกติ

สำหรับสาเหตุที่ทำให้คนไทยเกิดปัญหาเรื่องอ้วนคือ 1.พฤติกรรมการบริโภคอาหารมากเกินความต้องการของร่างกาย ปรกติร่างกายคนเราต้องการพลังงานเพียง 1,600-2,800 แคลอรีต่อวัน หากเรารับประทานอาหารมากเกินไปก็จะเปลี่ยนเป็นไขมันไปเกาะตามส่วนต่างๆของร่างกาย 2.ไม่ออกกำลังกาย 3.กรรมพันธุ์ 4.ความผิดปรกติของฮอร์โมน ความผิดปรกติของสมอง แต่การอ้วนประเภทนี้พบได้น้อยมาก

วิธีกำจัดไขมันอีก 1 วิธี ที่ถือเป็นทางเลือกของสาวๆยุคใหม่เพื่อให้มีรูปร่างสวยเพอร์เฟ็คอย่างรวดเร็ว และกำลังได้รับความนิยมมากในตอนนี้คือ การดูดไขมัน ซึ่งเป็นวิธีที่ได้ผลอย่างรวดเร็ว แต่การดูดไขมันไม่ใช่วิธีการลดน้ำหนักแบบถาวร เพราะการทำศัลยกรรมดูดไขมันจะช่วยแค่ลดไขมันเฉพาะจุด ซึ่งจุดที่ลดไขมันได้ยาก เช่น บริเวณต้นแขน ต้นขา น่อง เอว หน้าท้อง ใต้คาง

การดูดไขมันถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ ได้ผลเร็ว แต่ในขณะเดียวกันก็มีผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้คือ มีโอกาสที่ไขมันส่วนเกินจะกลับมาเหมือนเดิมได้ บางรายบริเวณผิวที่ดูดไขมันจะไม่เรียบเหมือนที่เคยเป็น ควรเสริมด้วยการออกกำลังกายซึ่งจะสามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้

ปัจจุบันคนส่วนใหญ่หันมาใส่ใจดูแลรูปร่างมากขึ้นจนเกิดเป็นกระแสคนรักสุขภาพ แต่ทั้งนี้ เราสามารถดูแลร่างกายและพิชิตไขมันด้วยตัวเองเพียงปฏิบัติตัวง่ายๆดังต่อไปนี้ 1.รับประทานอาหารในปริมาณที่พอเหมาะกับความต้องการของร่างกาย 2.ออกกำลังกายสม่ำเสมอ 3.พักผ่อนให้เพียงพอ 4.หลีกเลี่ยงความเครียด 5.งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด คนไข้บางรายนิยมใช้ทางลัดในการลดหุ่น อาทิ การรับประทานอาหารเสริมลดน้ำหนัก ทำให้เกิดผลข้างเคียงต่างๆตามมา บางรายถึงขั้นเสียชีวิต


You must be logged in to post a comment Login