วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

การดื่มน้ำถูกวิธี / โดย พจนา

On May 15, 2017

คอลัมน์ : โลกสุขภาพ
ผู้เขียน : พจนา

เพราะร่างกายของคนเรามีน้ำเป็นส่วนประกอบถึง 75% ของน้ำหนักตัว เราอาจจะอดอาหารได้เป็นเดือนๆ แต่ร่างกายไม่สามารถขาดน้ำได้เกินกว่า 3-7 วัน เพราะน้ำเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของอวัยวะต่างๆ

การดื่มน้ำอย่างถูกวิธีจะช่วยทำให้สุขภาพและการทำงานของอวัยวะต่างๆมีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการไหลเวียนของโลหิตดีขึ้น การทำงานของหัวใจเป็นปรกติ สมองปลอดโปร่ง ผิวพรรณชุ่มชื่น ไม่ปวดกระดูก อีกทั้งยังช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น ส่งผลให้ร่างกายแข็งแรงอย่างที่เรียกกันว่าสุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอก

วันนี้เรามีคำแนะนำดีๆจากฟิตเนสเฟิรส์ทที่จะมาไขข้อข้องใจว่าการดื่มน้ำให้ถูกวิธีต้องทำอย่างไร

ดื่มน้ำเท่าไรดี? ตำราไหนก็บอกว่าควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว ว่าแต่ขนาดแก้วนี่คือแก้วเล็กหรือแก้วใหญ่ แล้วคนตัวใหญ่กับคนตัวเล็กก็ดื่มน้ำเท่ากันเหรอ ในความเป็นจริงทุกคนสามารถคำนวณปริมาณน้ำที่ร่างกายต้องการต่อวันง่ายๆ โดยน้ำหนักร่างกาย 10 กิโลกรัม ต้องการน้ำ 300 มิลลิลิตรต่อวัน

ดังนั้น คนที่มีน้ำหนักตัว 50 กิโลกรัม ต้องการน้ำ 1,500 มิลลิลิตรต่อวัน คนที่น้ำหนัก 70 กิโลกรัม ต้องการน้ำ 2,100 มิลลิลิตรต่อวัน เป็นต้น ควรจะดื่มแบบค่อยๆจิบตลอดวันทุก 15-20 นาที ไม่ใช่การดื่มรวดเดียวในปริมาณมากๆ

สำหรับคนรักสุขภาพและการออกกำลังกาย การดื่มน้ำให้เพียงพอถือเป็นปัจจัยสำคัญอย่างมาก เพราะนอกจากน้ำจะเป็นส่วนประกอบของกล้ามเนื้อแล้ว ยังส่งผลต่อการทำงานของกล้ามเนื้อ และช่วยรักษาการทำงานของข้อต่อต่างๆอีกด้วย

การดื่มน้ำช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกาย เพราะทำให้กล้ามเนื้อทำงานได้ดี รวมถึงการทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจ ทำให้ขนส่งออกซิเจนไปใช้ได้เพียงพอ ระบบหายใจทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ เกลือแร่และน้ำในกล้ามเนื้อมีความสมดุล หากขาดความสมดุลจะเป็นสาเหตุของความเมื่อยล้าหลังออกกำลังกาย และน้ำช่วยหล่อลื่นและลดการกระแทกของข้อต่อขณะเคลื่อนไหว

จากข้อมูลของ American College of Sports Medicine ระบุว่า ร่างกายควรได้รับน้ำทั้งช่วงก่อน ระหว่าง และหลังการออกกำลังกาย เพื่อป้องกันการขาดน้ำ

วิธีป้องกันการขาดน้ำในระหว่างออกกำลังกายคือ 2 ชั่วโมงก่อนออกกำลังกาย 500-600 มิลลิลิตร ปริมาณโดยรวมแนะนำให้ค่อยๆจิบดื่มเป็นระยะ ไม่ใช่ดื่มในครั้งเดียว ระหว่างออกกำลังกาย 120-240 มิลลิลิตร ปริมาณโดยรวมเมื่อจิบน้ำทุก 15-20 นาที เมื่อชั่งน้ำหนักหลังออกกำลังกายแล้วให้ดื่มน้ำทดแทนในปริมาณที่เท่ากับน้ำหนักที่ลดไป

ดังนั้น หากใครที่เคยออกกำลังกายแล้วรู้สึกว่าหมดแรงระหว่างออกกำลังกาย หลังออกกำลังกายมีอาการปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อ สภาพร่างกายอ่อนล้า วันรุ่งขึ้นดูโทรมแทนที่จะรู้สึกสดชื่น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะร่างกายอยู่ในสภาวะขาดน้ำ เนื่องจากดื่มน้ำไม่เพียงพอต่อปริมาณที่สูญเสียไป

โดยสัญญาณเตือนว่าร่างกายเริ่มขาดน้ำที่สามารถจับสังเกตตัวเองได้ อาทิ กระหาย คอแห้ง ริมฝีปากแห้ง ตาโหล หายใจถี่ เวียนหัว ปัสสาวะสีเข้ม มีกลิ่นแรง ปัสสาวะน้อย ไม่มีแรง หงุดหงิดง่าย ประสิทธิภาพในการทำงาน การตัดสินใจ และการออกกำลังกาย ลดลง

ถ้าอยากมีสุขภาพดีก็หันมาดูแลตัวเองด้วยการออกกำลังกายและดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการกันเถอะ


You must be logged in to post a comment Login