วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

สร้างภูมิคุ้มกันเมื่อรักผิดหวัง / โดย รศ.พญ.สุพร อภินันทเวช

On May 15, 2017

คอลัมน์ : พบหมอศิริราช
ผู้เขียน : รศ.พญ.สุพร อภินันทเวช

ความรักมักเป็นสิ่งสวยงาม น่าทะนุถนอม เกิดขึ้นกับใครโลกก็สวยงาม น่าอยู่ แต่มีใครเคยคิดหรือไม่ว่าหากไม่สมหวังกับความรักเราจะสามารถรับมือและเตรียมความพร้อมกันอย่างไร

การมีความรักแบบคู่รักนั้น เราต้องเข้าใจตัวเราเองและคนที่เป็นคู่รักของเราอย่างดีเสียก่อน เพราะจะทำให้ความรักไม่เกิดปัญหาที่มาจากความไม่เข้าใจกัน อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเราจะพยายามทำความเข้าใจในกันและกันแล้ว บางครั้งก็ยังอาจมีเรื่องที่ทำให้ต้องขัดแย้งกันจนเสียน้ำตา

การเสียน้ำตาจากความขัดแย้งหรือไม่เข้าใจกันในความรักนั้นอาจเกิดขึ้นได้เสมอ เนื่องจากคนเราล้วนมีความแตกต่างกัน มีความเป็นตัวของตัวเองไม่เท่ากัน มีพื้นฐานนิสัยใจคอ อารมณ์ หรือพฤติกรรมต่างๆ ไม่เหมือนกัน เมื่อมาอยู่ด้วยกันอย่างใกล้ชิดย่อมเกิดความขัดแย้งบ้างไม่มากก็น้อย

การเกิดความเจ็บปวดเล็กๆน้อยๆเปรียบเสมือนได้รับวัคซีนเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ความเจ็บปวดหรือความเสียใจจากความรักในครั้งก่อนสามารถนำมาเป็นบทเรียนเพื่อเรียนรู้ในการจัดการกับความขัดแย้งในครั้งต่อไปได้ เหมือนเป็นการเพิ่มภูมิคุ้มกันทางจิตใจให้เข้มแข็งและอดทนต่อความไม่สมหวังหรือความขัดแย้งได้เก่งขึ้น

การอยู่ร่วมกันต้องการความอดทน ความอดทนคือการฝึกเผชิญกับความขัดแย้งบ่อยๆจนรู้สึกเคยชินหรือสามารถเปลี่ยนแปลงสถานการณ์เลวร้ายให้กลับมาเป็นไปในทางที่เราต้องการได้ เรียกว่าทุกนาทีมีคุณค่า อย่าปล่อยให้เสียเวลาไปเฉยๆ เราสามารถเรียนรู้ประสบการณ์ต่างๆ และเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่เข้มแข็งต่อไปได้เสมอ ถ้าเราปรับมุมมองให้เป็นบวก

ความเสียใจจากความขัดแย้งหรือผิดหวังเรื่องความรัก โดยเฉพาะรักครั้งแรก มักทำให้เรารู้สึกทนไม่ได้ ผู้ที่มีจิตใจไม่เข้มแข็งหรือไม่มีภูมิคุ้มกันทางใจอาจตัดสินใจทำร้ายตนเองหรือทำร้ายคู่รักด้วยอารมณ์ชั่ววูบ ขาดความยั้งคิดไตร่ตรอง ถ้าหากเรามีวัคซีนใจที่ค่อยๆทำให้จิตใจของเราเข้มแข็งขึ้นก็จะสามารถผ่านความเศร้าเสียใจหรือผิดหวังครั้งนั้นไปได้

พึงระลึกไว้เสมอว่า ในโลกนี้ไม่มีอะไรแน่นอนหรือเป็นไปตามที่เราคาดหวัง ขอให้เตรียมใจและเตรียมรับมือกับทุกเหตุการณ์ในวันข้างหน้า เพียงมองโลกในแง่ดีเราก็จะได้รับสิ่งที่ดีจากด้านที่มองนั่นเอง


You must be logged in to post a comment Login