วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ดับร้อนด้วยเมนูสมูทตี้จาก “พีชโครงการหลวง” ที่กูร์เมต์ มาร์เก็ต

On May 2, 2017

สำหรับคนรักพีช ช่วงเดือนเมษายน – พฤษภาคมของทุกปี ถือเป็นช่วงเวลาแห่งความสุข เนื่องจากเป็นช่วงที่พีชจากโครงการหลวงทยอยออกผลผลิต ให้ได้ดื่มด่ำรสชาติความอร่อย ซึ่งพีชเป็นผลไม้ชนิดแรกในการเพาะปลูกของมูลนิธิโครงการหลวง ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ ๙ ทรงพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ให้ทางมูลนิธิโครงการหลวงทําวิจัยพัฒนาสายพันธุ์และคัดเลือกพันธุ์ที่ดีที่สุดสําหรับประเทศไทยเพื่อปลูกเป็นพืชทดแทนฝิ่น และเพื่อช่วยให้ชาวไทยภูเขาได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ต่อมาได้ปรับปรุงสายพันธุ์จนได้พีชที่มีทั้งรสและคุณภาพดีกว่าพันธุ์ดั้งเดิมมากกูรเมต์ มาร์เก็ต จึงได้ร่วมกับ มูลนิธิโครงการหลวง เอาใจคนรักพีชจัดงาน“พีชโครงการหลวง” (Peach Royal Project Festival 2017) ส่งตรงพีชจากโครงการหลวงหลากหลายสายพันธุ์ให้ได้เลือกอร่อย อาทิ

– พีชพันธุ์อำพันอ่างขาง 2ผลมีทรงกลม เปลือกมีสีแดงและเหลืองผสมกัน เนื้อมีสีเหลือง รสชาติหวานอมเปรี้ยว ฉ่ำน้ำ กลิ่นหอมหวาน

– พีชพันธุ์เจดผลมีทรงกลม ผลค่อนข้างใหญ่เปลือกและเนื้อมีสีเหลืองทองเนื้อแน่นกรอบ รสชาติหวานอมเปรี้ยวกลิ่นหอมหวานนิยมนำไปแปรรูป เช่น พีชลอยแก้ว แต่ก็สามารถรับประทานผลสดได้

– พีชพันธุ์เอริแกรนด์ผลมีทรงกลม มีจะงอยที่ก้นผล เปลือกมีสีแดงและเหลืองผสมกัน เนื้อมีสีเหลือง รสชาติหวานอมเปรี้ยวฉ่ำน้ำ กลิ่นหอมหวาน

– พีชพันธุ์ทรอปิค บิวตี้ ผลทรงกลม เปลือกผลเป็นสีเหลือง มีสีแดง ไม่มีจะงอย เนื้อสีเหลืองอำพัน เนื้อแน่นกรอบฉ่ำน้ำไม่เละ รสชาติหวานอมเปรี้ยว เมื่อสุกงอมรสชาติจะหวานและฉ่ำน้ำ

นอกจากนี้ ยังมีผลิตภัณฑ์แปรรูปที่รังสรรค์จากพีชภายใต้สัญลักษณ์ “ดี อร่อย”อย่างพีชลอยแก้วผลิตภัณฑ์แปรรูปจากพีชสายพันธุ์เจดสายพันธุ์ที่มูลนิธิโครงการหลวงได้นำมาพัฒนาจนได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ เนื้อแน่น กรอบ รสชาติหวานอมเปรี้ยวเหมาะกับการทำเป็นผลไม้ลอยแก้ว อีกทั้ง ยังสามารถนำมารังสรรค์เป็นเมนูคลายร้อนที่ให้ความสดชื่นอย่างเมนู “พีชสมูทตี้”โดยมีวัตถุดิบ ได้แก่ พีชในน้ำเชื่อม โครงการหลวง ½ กระป๋อง, มะนาว 1 ซีก, เสาวรสสด 50 ซีซี, น้ำแข็ง 1 แก้ว และปั่นให้เข้ากันให้มีเนื้อเนียนละเอียด เพียงเท่านี้ก็ได้พีชสมูทตี้ที่มีรสชาติเปรี้ยวอมหวานหอม สดชื่น คลายร้อนรับซัมเมอร์ได้เป็นอย่างดี

โดยนักชิมชื่อดังอย่าง วีรศักดิ์ ชุณหจักรได้กล่าวถึงความโดดเด่นพีชโครงการหลวง ว่า“จริงๆ แล้ว ดีใจมากที่ประเทศไทยของเราปลูกพีชได้คุณภาพเทียบเท่ากับพีชของต่างประเทศ โดยความโดดเด่นของพีชโครงการหลวง คือ มีเนื้อแน่น กรอบ รสชาติที่อร่อยแบบหลากหลายตามสายพันธุ์ มีทั้ง รสเปรี้ยว รสหวาน หรือรสเปรี้ยวอมหวาน หากชอบเนื้อฉ่ำน้ำสามารถรอให้ผลสุกก็ได้รสชาติหวาน ฉ่ำน้ำ โดยในด้านการปรุงอาหารพีชสามารถนำไปปรุงได้ทั้งเมนูของคาวหรือของหวาน และสามารถดัดแปลงมาทำอาหารไทยได้ เช่น นำมาใส่แกงส้ม เพราะว่าเนื้อพีชมีความกรอบสามารถนำมาใส่แทนผักก็จะได้เมนูในสไตล์ฟิวชั่นที่รสชาติอร่อยจากผลผลิตของคนไทย หรือจะนำมาทำเป็นสมูทตี้ก็ช่วยเพิ่มความสดชื่น คลายร้อนในฤดูร้อนนี้ได้เป็นอย่างดี”

ด้าน อวิกา แจ้งเจนกิจเซเลบริตี้เจ้าของบริษัทไวน์ชื่อดังของไทย ได้กล่าวถึงพีชสมูทตี้โครงการหลวงว่า “หลังจากได้ชิมพีชสมูทตี้โดยทำจากพีชโครงการหลวง ต้องบอกว่ารสชาติอร่อยมาก มีรสชาติเปรี้ยวอมหวาน กลิ่นหอม ทานแล้วสดชื่นมาก นอกจากนี้ ลูกพีชเองก็มีคุณประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพมาก เหมาะกับคนทุกเพศ ทุกวัย โดยเฉพาะผิวของลูกพีชด้านในมีคุณสมบัติเป็นแอสทริงเจนท์ช่วยกระชับกล้ามเนื้อของใบหน้า โดยใช้คลึงนวดเบาๆ บนใบหน้าจะช่วยป้องกันการหย่อนคล้อยของกล้ามเนื้อ พร้อมช่วยบำรุงผิวให้ผิวขาวเนียนชุ่มชื้น ไม่แห้งกร้านด้วย ชอบมากค่ะ”

สาวกพีชเลิฟเวอร์สามารถร่วมเติมเต็มความอร่อย สดชื่น พร้อมรับคุณประโยชน์ให้สุขภาพดี ผิวสวย สดใสจากภายในรับซัมเมอร์ ได้ในงาน “พีชโครงการหลวง” (Peach Royal Project Festival 2017) ตั้งแต่วันที่27 เมษายน – 31 พฤษภาคม 2560 ที่ กูร์เมต์ มาร์เก็ต และ โฮม เฟรช มาร์ท ทุกสาขา
03-111

04-1111

09-111


You must be logged in to post a comment Login