วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

‘โสม-ไต้หวัน’พึ่งคนต่างชาติ

On May 2, 2017

เกาหลีใต้และไต้หวัน เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว (Developed country) ที่ประสบปัญหาขาดแคลนแรงงาน รวมทั้งบุคลากรผู้เชี่ยวชาญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แต่สามารถแก้ปัญหาสำคัญนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นักวิเคราะห์แห่ง Nikkei Asian Review ของญี่ปุ่น มองว่าเกาหลีใต้และไต้หวันปรับตัวแก้ไขสถานการณ์ดังกล่าวได้เร็วที่สุดในเอเชีย

ทำให้การขับเคลื่อนประเทศ ทั้งด้านเศรษฐกิจ เทคโนโลยี และการศึกษา ไม่เผชิญภาวะชะงักงัน

เกาหลีใต้แก้ปัญหาด้วยการลดขั้นตอนในการรับแรงงานด้อยฝีมือ และทำข้อตกลงจัดส่งแรงงานกับรัฐบาล 16 ประเทศ ซึ่งมีประเทศอาเซียนรวมอยู่ด้วย 5 ชาติ คือไทย เวียดนาม กัมพูชา ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ทำให้ได้แรงงานต่างชาติเข้าไปเติมเต็มช่องว่างที่เกิดขึ้นได้เพียงพอ

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ทำข้อตกลงรับแรงงานที่ไม่ใช่นักวิชาชีพ จากประเทศอาเซียน 5 ชาติ ทั้งหมด 260,000 คน

ส่วนใหญ่เข้าไปทำงานที่เรียกว่างาน “3-D” ซึ่งคนท้องถิ่นแดนโสมไม่นิยมทำ ประกอบด้วยงานยาก (Difficult) เสี่ยงอันตราย (Dangerous) และงานที่ต้องใช้กำลังและความพยายามสูง (Demanding)

นอกจากลดเงื่อนไขรับแรงงานแล้ว เกาหลีใต้ยัง “สมนาคุณ” แรงงานต่างด้าว ด้วยการให้สิทธิขั้นพื้นฐาน ซึ่งรวมทั้งค่าจ้างขั้นต่ำ เท่าเทียมกับแรงงานท้องถิ่น

อีกโครงการหนึ่งของเกาหลีใต้ คือแผนดึงนักวิชาชีพ และบุคลากรที่มีทักษะความชำนาญเฉพาะด้าน (Skilled employee) เข้าประเทศ โดยใช้มาตรการจูงใจหลายอย่าง

ซึ่งหนึ่งในมาตรการจูงใจ ได้แก่ การเปิดโอกาสให้ผู้เข้าไปทำวิจัยระดับปริญญาเอก ที่อยู่ในเกาหลีใต้แล้ว 1 ปี สามารถยื่นขออยู่ในประเทศอย่างถาวรได้

แม้ปีนี้ เกาหลีใต้จะลดโควตารับแรงงานต่างชาติด้อยฝีมือลงจาก 58,000 คน ในปีที่แล้ว เหลือ 56,000 คน แต่ไม่มีแผนตัดโควตาของนักวิชาชีพ

ไต้หวันแก้ปัญหาด้วยมาตรการคล้ายกับเกาหลีใต้ แต่มีรายละเอียดแตกต่างกันเล็กน้อย ประเด็นสำคัญอยู่ที่การให้สิทธิขั้นพื้นฐานเท่าเทียมกับพลเมืองท้องถิ่น และล่าสุด ได้เพิ่มแรงจูงใจด้วยการปรับค่าแรงขึ้นอีก 7% ทำให้รายได้ขั้นต่ำ เพิ่มขึ้นเป็นเดือนละ 17,000 เหรียญไต้หวัน (19,400 บาท)

ปัจจุบัน มีต่างชาติทุกอาชีพทำงานอยู่ในไต้หวันประมาณ 620,000 คน คิดเป็น 2.6% ของประชากรไต้หวันทั้งหมด

นักวิเคราะห์แห่ง Nikkei Asian Review ฝากความห่วงใยไปยังรัฐบาลญี่ปุ่น หลังมองพัฒนาการของเพื่อนบ้าน 2 ประเทศ โดยเสนอให้ญี่ปุ่นเปิดกว้างในการรับบุคลากรต่างชาติมากกว่าที่เป็นอยู่

จุดประสงค์เพื่อให้การขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ไม่ตกเป็นรองประเทศเพื่อนบ้าน


You must be logged in to post a comment Login