วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

น้ำผลาญสติ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On April 24, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม จารีตประเพณี มีอะไรที่งอกออกมาช้าบ้างเร็วบ้าง ไม่ว่าเรื่องเดียวกัน วันสำคัญอย่างเดียวกัน แต่การจัดงานก็อาจไม่ตรงกัน เช่น สงกรานต์ที่ชลบุรี-พัทยา พระประแดง หรือต่างประเทศ หรือวันเข้าพรรษาและออกพรรษา ลาวกับไทยก็ไม่ตรงกัน

เอาล่ะ ตรงหรือไม่ตรงไม่ใช่สิ่งสำคัญ ประเด็นสำคัญคือ ทำอย่างไรให้ขนบธรรมประเพณีมันเป็นบวกมากกว่าเป็นลบ อย่างวันไหลของคนชลบุรี-พัทยา เขาก็บอกว่ามันทั้งดีและไม่ดี ไหลดีคือทั้งคนไทย คนต่างชาติไปเที่ยวนับแสน เศรษฐกิจก็กระเด้งขึ้นพอสมควร เรียกว่าเป็นบวกทางเศรษฐกิจ แต่ภาพลบที่เป็นข่าวคือภาพเด็กวัยรุ่นผู้หญิงเมาขาดสติแล้วถูก 2 วัยรุ่นชายลวนลามทางเพศ ทั้งล้วง ทั้งควัก สารพัดทำอุจาด ทำอนาจาร จนกระทั่งรับกันไม่ได้

แม้จะสามารถจับกุมตัวผู้ล่วงละเมิดทางเพศได้แล้ว แต่ก็ทำให้จังหวัดเสื่อมเสียชื่อเสียง กระทบความรู้สึกคนชลบุรีครองแชมป์ในทางไม่ดี เกิดข่าวไม่ดีถึง 2 ครั้งจากประเพณีสงกรานต์ที่ผ่านมา คือก่อนหน้านี้ก็มีเด็กวัยรุ่นเอาน้ำมัน น้ำเน่า น้ำปัสสาวะ น้ำปลาร้ามาสาดใส่กัน

แล้วมาครั้งนี้ก็มีการลวนลามทางเพศผู้หญิงที่เมาขาดสติอีก ก็เป็นสตรีที่ดื่มน้ำผลาญสติด้วย ซึ่งสติเป็นเหมือนทำนบกั้นกระแสบาปในเหล่าสตรี แต่พอสตรีดื่มน้ำผลาญสติก็เท่ากับพังทำนบกั้นกระแสบาป ความชั่วร้ายก็ไหลท่วมชีวิต

เพราะฉะนั้นต้องเอามาเป็นบทเรียนว่าช่วงเทศกาลอะไรตาม อย่าดื่มน้ำผลาญสติกันเลย เพราะจะทำให้หมดกำแพงป้องกันน้ำ น้ำมาน้ำท่วมก็ไม่มีกำแพงป้องกัน ไม่มีเขื่อนอะไรมากั้น มันก็ไหลบ่าท่วมบ้านท่วมเมือง ท่วมเรือนร่าง ท่วมร่างกายเรา จิตใจก็หมดสภาพที่จะป้องกันตัว ความชั่วร้ายก็จะหลั่งไหลทับถมชีวิต ยิ่งมีภาพถูกประจานออกไป พ่อแม่ พี่น้อง วงศ์ตระกูลจะรู้สึกอย่างไร อยากจะเปลี่ยนนามสกุลเลยมั้ง

เพราะฉะนั้นก็ขอให้รักษาเรื่องวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมจารีตประเพณี ให้มันลื่นไหลไปในทางบวก อย่าให้มีแต่ทางลบ ทางเลวร้าย เสียหายเพิ่มขึ้นทุกปี อย่างเรื่องตายก็ลดลงไปกว่าปีที่แล้ว 20 เปอร์เซ็นต์ แต่อุบัติเหตุยังเกิดขึ้นมากกว่า

ดังนั้น ประเพณีสงกรานต์อย่างวันไหลของชาวชลบุรีถือเป็นเรื่องดี ก็อย่าให้มีภาพลบอย่างที่เกิดขึ้นปีนี้ 2 เด้ง 2 ตอน เชื่อว่าจังหวัดไหนก็ไม่มีใครอยากให้เกิด ไม่อยากเสียชื่อ อยากจะบวกมากกว่าลบด้วยกันทั้งนั้น

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login