วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

วินาศการศีลธรรม / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On April 24, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

มีข่าวสะเทือนวงการผ้าเหลืองเมื่อ “สาวใหญ่” เปิดแชทผ่านไลน์แฉว่าได้พูดคุยกับพระชั้นผู้ใหญ่เมืองน่านในลักษณะเชิงชู้สาว เช่น อ้างว่าพระรูปดังกล่าวบอกว่าฝันดีนะจ๊ะจุ๊บๆ รักหนูจ้า โดยยอมรับว่าเป็นชู้ทางใจมานาน 2 ปี ส่วนพระรูปดังกล่าวอ้างโดนแฮ๊กมือถือและยืนยันว่ามีความเมตตาเหมือนลูกศิษย์ทั่วไป

ข่าวดังกล่าวจะเท็จจริงอย่างไรก็พิจารณากันดีๆ เพราะเดี๋ยวนี้ข่าวสารที่ส่งผ่านเฟซบุ๊ก ไลน์ ทวิตเตอร์หรือช่องทางออนไลน์ต่างๆนั้น มีมากมายที่เชื่อถืออะไรไม่ค่อยได้ อย่างคำว่า “ใส่สีตีไข่” คือเสริมแต่งกันจนเกินความจริง ให้ดูน่าเชื่อถือ ให้ตื่นเต้น บางครั้งก็ส่งข้อความกันไปมาให้ดูชุ่มชื่นหรือชอบพออะไรต่างๆ

อย่างหลวงพ่อพุทธทาสที่มีคำพูดที่ถือเป็นคำขลังและศักดิ์สิทธิ์เหลือเกิน คือท่านว่า “ต่อไปโลกจะวิวัฒนาการทางเทคโนโลยีที่นำไปสู่ความวินาศการทางศีลธรรม” เวลานี้มันก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ เพราะผู้คนวันนี้ต่างก็ใช้อะไรต่างๆผ่านเทคโนโลยีพวกนี้ หากใช้แบบมีวิจารณญาณ ใคร่ครวญ ถ้วนถี่รอบคอบในสิ่งที่ตัวเองใช้ตัวเองเล่นอยู่ในลักษณะที่ได้มากกว่าเสียหรือไม่

การหาข้อมูล หาข้อเท็จจริงอะไรเพื่อนำไปใช้ในการทำงาน ใช้ประกอบอาชีพก็เป็นประโยชน์ แต่ไม่ใช่เพื่อความสนุกแล้วเอาทุกข์ไปใส่ให้คนอื่น เช่น บอกว่าพระท่านไม่ได้คิดบวชจริง คือบวชแบบเก่านี่เขาจะมีคำว่า “อุกาสะ” เริ่มต้น แล้วทิ้งท้ายว่า “การบวชของข้าพเจ้าต้องทำเพื่อทุกข์สิ้นไป ดับไป หรือเพื่อบรรเทาทุกข์” ไม่ได้บวชเพื่อแสวงลาภสักการะอะไรทั้งสิ้น

คำว่า “ดับทุกข์” ที่เป็นจิตของนักบวชคือ ทำให้ชีวิตตนเองเกิดความร่มเย็นเป็นสุข รวมถึงชีวิตผู้อื่นที่เกี่ยวข้องกับเราก็ชื่นมื่นร่มเย็นเป็นสุขด้วย ไม่ใช่บวชแล้วเต็มไปด้วยความทุกข์ ดังนั้นคนที่บวชโดยที่ไม่มี “สมณสัญญา” ก็จะทำให้ให้ตัวเองต่ำลง เรียกว่าสมณสัญญาต่ำ พฤติกรรมต่างๆต่ำทราม เสื่อมเสีย เพราะฉะนั้นจึงจำเป็นต้องรู้ว่าตัวเองเป็นอะไร จะให้สัมภาษณ์ จะพูดจากับสีกา จะต้องพูดในลักษณะใดถึงจะไม่เสียสารรูป ไม่เสื่อมเสียข้อความเป็นพระภิกษุในพระพุทธศาสนา ไม่อย่างนั้นก็จะไม่หมดจด ไม่งดงาม มีแต่เรื่องที่เสื่อมเสียต่ำทราม ต้องรู้ตัวว่าจะอยู่อย่างไรถึงจะไม่เสื่อมเสีย คำพูดคำจาแบบไหนควรหรือไม่สมควร

ถ้ามีสมณสัญญาสักหน่อยก็คงไม่ปล่อยคำอะไรหลุดออกมาที่ทำให้คนเอาไปวิพากษ์วิจารณ์ว่าทำไมพูดเช่นนี้ ทำอย่างนี้ ซึ่งมันไม่เหมาะไม่ควร

ก็ขอให้เข้าใจว่าคนที่บวชโดยไม่มีสมณสัญญา ขาดความหมายรู้ว่าตัวเองเป็นอะไร ก็มักจะเผลอพูดหรือคิดอะไรที่ผิดๆ เพราะขาดสมณสัญญาตัวเอง คนที่บวชจะพูด จะคิด จะทำอะไร จึงต้องรู้ว่าอะไรถูก อะไรเหมาะสม

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login