วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

เอเชียจ่อ‘ผู้นำเศรษฐกิจโลก’

On April 19, 2017

ด้วยประเทศในภูมิภาคเอเชียปัจจุบัน ยังคงพึ่งพาตลาดการค้าการลงทุน และผู้บริโภคในภูมิภาคตะวันตกเป็นหลัก โดยเฉพาะสหรัฐและสหภาพยุโรป (อียู)

เมื่อตลาดหลักเข้มงวดการนำเข้าสินค้า โดยใช้มาตรการกีดกันทั้งแบบตรงไปตรงมา และแบบแยบยล ทำให้เศรษฐกิจของประเทศเอเชียได้รับผลกระทบทั้งรุนแรงและเบาบาง ขึ้นอยู่กับแต่ละประเทศ

ปีเตอร์ หว่อง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ธนาคาร HSBC ประจำสำนักงานใหญ่ที่ฮ่องกง เรียกระบบเศรษฐกิจโลกในปัจจุบันว่า “East-West Corridor” ประเทศตะวันออกคือเอเชีย เป็นผู้ผลิตสินค้า และส่งไปขายในประเทศตะวันตก

แต่อีกไม่นาน ปีเตอร์ หว่อง คาดว่า ระบบเศรษฐกิจโลกจะเปลี่ยนเป็น “East-East Corridor” ชาติเอเชีย “ทำเองใช้เอง” คือผลิตเองและมีตลาดเอเชียด้วยกันรองรับ ไม่ต้องพึ่งพาตลาดส่งออกในตะวันตก

อีกทั้งจะก้าวขึ้นเป็นภูมิภาคหลักของเศรษฐกิจโลกแทนชาติตะวันตก

ปีเตอร์ หว่อง ระบุข้อมูลรองรับการคาดการณ์ของตนว่า ปัจจัยสำคัญที่จะผลักดันภูมิภาคเอเชียสู่สถานะผู้นำเศรษฐกิจโลก ประกอบด้วยสัญญาข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (Regional Comprehensive Economic Partnership : RCEP) ของอาเซียน และโครงการเส้นทางเชื่อมต่อนานาชาติ “One Belt, One Road” ของจีน

โดยมีชนชั้นกลางที่มีกำลังซื้อคล่องตัว เป็นพลังขับเคลื่อนสำคัญด้านการบริโภค

ซีอีโอของ HSBC ระบุว่า การค้าขายระหว่างกันของชาติเอเชียในปัจจุบัน มีมูลค่ามากกว่าการค้าขายกับประเทศนอกภูมิภาคเล็กน้อย ขณะในปี (ค.ศ.) 2020 มูลค่าการค้าขายระหว่างกันจะเพิ่มเป็น 2 เท่า ของการค้าขายกับประเทศนอกภูมิภาค

ส่วนชนชั้นกลาง ซึ่งเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่สำคัญ ปัจจุบันชาติตะวันตกมีประมาณ 1,000 ล้านคน ขณะเอเชียจะทะลุจำนวนดังกล่าวในปี 2020 และในปี 2025 หรืออีก 8 ปีข้างหน้า ชาติเอเชียจะขึ้นเป็นภูมิภาคการค้าการลงทุนหลักของโลกแทนชาติตะวันตก

การเป็นผู้นำเศรษฐกิจโลกของเอเชียจะมั่นคงขึ้นตามลำดับ จากจำนวนชนชั้นกลางที่เพิ่มขึ้น คาดว่าในปี 2030 จะมีมากถึง 65% ของยอดชนชั้นกลางทั่วโลก ขณะอเมริกาเหนือรวมกับยุโรปจะมีประมาณ 30%

มุมมองดังกล่าว เป็นการคาดการณ์เศรษฐกิจในภาพรวมระดับมหภาคของเอเชีย

ขณะสัดส่วนของพัฒนาการแยกเป็นรายประเทศ ย่อมแตกต่างกันไป

ดังนั้น การที่เพื่อนบ้านในภูมิภาคเดียวกันมั่งคั่ง จึงไม่ได้หมายความว่า ประเทศของตนจะมีมาตรฐานด้านการครองชีพในระดับอยู่ดีกินดีเสมอไป 


You must be logged in to post a comment Login