วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

มนุษย์ที่ประเสริฐ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On April 19, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ปีนี้ข่าวว่ากองทัพบกปลื้มที่ชายไทยแห่กันไปสมัครเกณฑ์ทหารรับใช้ชาติเพิ่มมากขึ้น ถ้าชายไทยอาสารับใช้ชาติอย่างนี้ก็ไม่น่าจะขาดแรงงานไทยอย่างที่เป็นข่าวว่าแรงงานไทยขาดแคลนมาก เนื่องจากคนไทยเลือกงาน แต่ไม่รู้ว่าจะเกี่ยวกับการเกฑ์ทหารหรือไม่ เพราะการเป็นทหารต้องถูกฝึกฝนให้เป็นนักรบและสู้งาน

ถ้าสู้งานก็ถือเป็นความประเสริฐของมนุษย์ มนุษย์จะประเสริฐได้ต้องเกิดจากการฝึกฝนอย่างพุทธภาษิตที่ว่า “ทันโต เสฏโฐ มนุสเสสุ” มนุษย์ที่ผ่านการฝึกมาดีย่อมประเสริฐกว่ามนุษย์ที่ไม่มีการฝึก เพราะฉะนั้นการได้ไปฝึกฝนระเบียบวินัยและการบริหารเวลาชีวิต ก็เชื่อว่ากองทัพบกคงไม่มีเรื่องที่เศร้าใจ อย่างซ้อมทหารเกณฑ์ตาย หรือพลทหารตาย เพราะการฝึกหรือไม่พอใจจึงลงโทษ หรือซ้อมจนเกินเหตุอย่างที่เป็นข่าว

จึงเชื่อว่าทหารเกณฑ์รุ่นใหม่ที่รับการฝึก หรือที่อาสาสมัครเข้าไป จะมีการพัฒนาเรื่องระเบียบวินัยและออกมาเป็นผู้นำครอบครัว หรือออกจากทหารแล้วมาบวชก็ยิ่งดี แม้จะมีภาพที่ไม่น่าดูของพระไปจับได้ใบดำแล้วกระโดดโลดเต้นดีใจ ออกอาการจนจีวรปลิว อันนี้เป็นอาการไม่อยากรับใช้ชาติหรือไม่

พูดถึงเรื่องเกณฑ์ทหาร อาตมาก็ไม่มีโอกาสเกณฑ์ทหาร เพราะญาติโยมขอร้อง ตอนนั้นบวชและได้นักธรรมตรี หากสึกก็ต้องไปเกณฑ์ทหาร หรือเกณฑ์ทหารทั้งผ้าเหลือง ถ้าจับได้ใบแดงก็ต้องไปเป็นทหาร แต่กองทัพก็มีระเบียบว่า ถ้าพระสอบได้นักธรรมตรีและบวชใหม่ สามารถขอสัสดียกเว้นไม่ต้องเกณฑ์ทหารได้ เลยไม่ได้เกณฑ์ตั้งแต่นั้นเรื่อยมา แต่ถ้าสึกก่อน 10 พรรษาต้องไปเกณฑ์ทหาร เลยไม่ได้ไปเกณฑ์ทหาร

อย่างพวกดาราที่ขอเลื่อนการเกณฑ์ แต่อาตมาเป็นเรื่องการยกเว้น เพราะตั้งใจสมัครเป็นพระไปตลอดชีวิต นี่ก็ถือว่าทำงานด้านศาสนา ด้านพัฒนาคน สงเคราะห์คน เผยแพร่สืบศาสนา

การที่คนเราไม่ว่าชาติใดก็ต้องมีการฝึกฝนหรือเป็นทหารรับใช้ชาติ 2-3 ปี หากไม่มีภาระอะไรมากมายก็น่าจะเต็มอกเต็มใจไปฝึกอย่างตั้งอกตั้งใจ ได้วิชาทหารทั้งการป้องกันตัวและคุ้มครองครอบครัว มีระเบียบวินัย มีความแข็งแกร่งและความอดทน เพราะบางคนอยู่กับพระ อยู่กับแม่ อาจไม่ได้คิด

เหมือนลูกชายคนหนึ่งที่โดนพ่อเอาปืนยิง 8 นัด เพราะทำร้ายร่างกายพ่อ ไม่ช่วยงานพ่อแม่ พ่อจึงแค้นหนัก เลยซัดไป 8 นัด ตายคาที่ พ่อติดคุก ลูกตาย อันนี้เป็นเรื่องที่น่าเศร้า

เชื่อว่าปีนี้วัยรุ่นไทยที่ไปเป็นทหาร จะได้รับการฝึกฝนระเบียบแบบแผนการเป็นทหารที่ดี ทำให้ออกมาเป็นเยาวชนที่ดีของชาติ ดีกว่าเป็นวัยรุ่นวัยโจ๋ที่ทำเรื่องไม่ดี อย่างสงกรานต์ที่ทำอะไรพิเรนทร์ ซิ่ง คึกคะนอง

คนที่ได้รับการฝึกฝนก็เชื่อว่าจะไม่ทำอะไรที่ผิดเพี้ยน แต่จะทำคุณทำประโยชน์ให้ชาติบ้านเมือง หรือทหารเกณฑ์หากมีเวลาว่างก็เอาไปพัฒนาวัด พัฒนาบ้านเมืองบ้างก็จะเป็นประโยชน์มากขึ้น

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login