วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

Courtyard House โพสต์โมเดิร์นสวยเด่น / โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On April 17, 2017

คอลัมน์ : Inspire Living
ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

โฉมภายนอกเรียกความสนใจได้ด้วยศิลปะโพสต์โมเดิร์น (Post-modern) รูปทรงเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ รวมทั้งการออกแบบสวนไม้ประดับ ขณะที่บรรยากาศภายในมีเสน่ห์เอื้อต่อการพักผ่อนจากการออกแบบลานและสนามหญ้ากว้างแทรกไว้กลางตัวบ้าน

บ้านดีไซน์ทันสมัยหลังนี้เป็นผลงานออกแบบของสถาปนิกอินเดียแห่งค่าย Architecture Paradigm รังสรรค์ให้ครอบครัวชาวบังคาลอร์ เมืองเทคโนโลยีแห่งรัฐกรณาฏกะ ทางตอนใต้ของประเทศอินเดีย

บ้านสีขาวยกพื้นทรงเหลี่ยมรูปตัวยู (U) ล้อมลานปูกระเบื้อง สระบัว และสนามหญ้ากว้างไว้ตรงกลาง ขณะที่พื้นที่ติดรั้วด้านข้างและหลังออกแบบเป็นที่ปลูกไม้ประดับ พร้อมลานพักผ่อนแบบเปิดขนาดย่อม

ด้านหน้าบ้านติดสวนไม้ประดับ โดดเด่นด้วยดีไซน์โครงสร้างแนวนอนทรงเหลี่ยมเชื่อมต่อกัน 3 ส่วน สวยงามและมีเสน่ห์เป็นเอกลักษณ์ในสไตล์ศิลปะโพสต์โมเดิร์น

จำนวนชั้นของบ้านไม่เชิงเป็นบ้าน 3 ชั้นเต็มรูปแบบ โดยเป็นบ้านกึ่ง 3 ชั้น หรือ 2 ชั้นมากกว่า เนื่องจากส่วนล่างสุดมีเพียงที่จอดรถ และห้องนอนแม่บ้าน 2 ห้องเท่านั้น

ห้องสำคัญรวมไว้ที่ส่วนยกพื้นชั้นแรก ไล่จากซีกรูปตัวยูหน้าบ้าน ตำแหน่งเยื้องที่จอดรถ ใช้เป็นห้องรับแขก ด้านหน้าเปิดสู่ระเบียงและสวนไม้ประดับ อีกด้านเปิดสู่ลานกลางข้างใน

ส่วนห้องรับแขกออกแบบเป็นชั้นเดียว ทำให้ห้องนี้เป็นห้องกว้างและเพดานสูงที่สุดของบ้าน

ด้านข้างฝั่งซ้ายสุดบริเวณแนวนอนของรูปตัวยูจัดเป็นห้องครัวและโซนโต๊ะอาหาร ติดกับห้องเก็บของและห้องน้ำ

ส่วนซีกหลังของรูปตัวยูติดลานสนามหญ้าข้างในฝั่งตรงข้ามห้องรับแขก ประกอบด้วยห้องพักผ่อนเฉพาะของครอบครัวตรงกลาง ขนาบ 2 ข้างซ้ายขวาด้วยห้องนอน 2 ห้อง และห้องน้ำ 1 ห้อง

ชั้น 2 ออกแบบห้องบันเทิง ดูหนังฟังเพลง ไว้มุมด้านหน้าฝั่งซ้ายสุดเหนือห้องครัว มีระเบียงเปิดสู่พื้นที่ว่างเหนือสวนหน้าบ้าน

ขณะที่ชั้น 2 ของซีกหลังรูปตัวยู ประกอบด้วยห้องออกกำลังกายตรงกลาง ขนาบ 2 ข้างซ้ายขวาด้วยห้องนอน 2 ห้อง และห้องน้ำ 2 ห้อง มีระเบียงเปิดสู่พื้นที่ว่างเหนือลานข้างใน

ส่วนดาดฟ้าออกแบบเป็นลานพักผ่อนกว้าง พร้อมสวนไม้ดอกไม้ประดับ และตรงมุมข้างด้านหลังสุดสร้างเป็นห้องสมุด พร้อมที่อ่านหนังสือ

ดาดฟ้าเป็นบริเวณพักผ่อนและสังสรรค์ที่สามารถรับอากาศบริสุทธิ์ได้รอบทิศทาง เป็นพื้นที่เปิดสำหรับใช้พักผ่อนและสังสรรค์เสริมกับลานกลางบ้าน


You must be logged in to post a comment Login