วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

อันตรายจากอุปกรณ์เสริมดั้งโด่ง / โดย ผศ.นพ.สรวุฒิ ชูอ่องสกุล

On April 17, 2017

คอลัมน์ : พบหมอศิริราช
ผู้เขียน : ผศ.นพ.สรวุฒิ ชูอ่องสกุล

จมูกที่ดีต้องมีสันโด่งพอควร ไม่กว้างหรือคมเกินไป ปลายจมูกเชิดเหมาะสม ปีกจมูกมีเนื้อพอควร ต้องมีความกลมกลืน เข้ากันได้กับใบหน้า

ปัจจุบันมีนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆด้านความงามให้เลือกมากมาย เช่น อุปกรณ์เสริมดั้งโด่งด้วยตัวเองที่วัยรุ่นนิยมซื้อมาทำกันเอง แต่อุปกรณ์นี้จะปลอดภัยและทำได้จริงหรือจะมีปัญหาตามมา

อุปกรณ์เสริมดั้งโด่ง (Nose Secret) เป็นพลาสติกที่มีขนาดเล็ก บริเวณปลายสองด้านหุ้มด้วยซิลิโคน ขนาดประมาณ 2-3 เซนติเมตร วัยรุ่นนำมาใช้ในการเสริมบริเวณปลายจมูก โดยยัดเข้าไปในรูจมูกทั้งสองข้าง หวังให้มันค้ำตรงบริเวณของปลายและฐานจมูกให้จมูกมีรูปร่างดีขึ้น

ศัลยแพทย์ตกแต่งไม่แนะนำให้ใช้อุปกรณ์ดังกล่าวในการปรับแต่งรูปร่างของจมูก เนื่องจากไม่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการอาหารและยาของประเทศไทย แตกต่างจากการใช้คอนแท็คเลนส์หรือต่างหู ซึ่งจะมีความปลอดภัย เพราะผ่านการรับรองและการฆ่าเชื้อมาแล้ว แต่อุปกรณ์นี้เป็นพลาสติกเล็กๆ ซึ่งต้องค้ำบริเวณปลายจมูกกับฐานจมูกเป็นเวลานานๆ ดังนั้นอาจจะก่อให้เกิดปัญหาตามมาหลายประการได้

สำหรับปัญหาจากการใช้ Nose Secret หลักใหญ่ๆมีอยู่ 2 ประการคือ 1.Nose Secret เป็นพลาสติกที่มีขนาดเล็กและต้องใส่ทิ้งไว้เป็นเวลานาน อาจหลุดเข้าไปอยู่ในโพรงจมูก อาจไปอุดตัน ตามมาด้วยการติดเชื้อลุกลามได้ 2.Nose Secret เป็นพลาสติกเล็กและแข็ง เวลาใส่ต้องค้ำกับเนื้อเยื่อที่อ่อนนุ่มบริเวณด้านปลายและฐานของจมูกเป็นเวลานานๆ อาจเกิดการทะลุอักเสบและติดเชื้อ ทำให้ปลายจมูกผิดรูปและแก้ไขยากมากในภายหลัง

ปัจจุบันมีคนไข้ที่ต้องการทำศัลยกรรมจมูกเพื่อปรับแต่งให้มีรูปร่างที่ดีขึ้น ขอแนะนำให้ปรึกษาศัลยแพทย์ที่มีความชำนาญและเชี่ยวชาญเพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วยเอง เพราะพบว่าจมูกเป็นอวัยวะที่มารับการแก้ไขบ่อยที่สุด

แพทย์จะประเมินจากผลเอกซเรย์เพื่อดูรายละเอียดของจมูก หากสามารถทำได้ก็จะแนะนำขั้นตอนการเลือกชนิดของซิลิโคน แต่หากไม่สามารถทำได้หรืออาจก่อให้เกิดอันตรายก็จะให้คำแนะนำและพยายามชี้แจงรูปร่างเพื่อใกล้เคียงความต้องการที่สุด

จากการใช้สารซิลิโคนเสริมดั้งจมูก หากเสริมให้จมูกใหญ่เกินขนาดอาจจะเกิดพังผืดยืดขยายหดตัวรัด ทำให้จมูกใส ยิ่งถ้าทำสูงมาก ผิวหนังทนการยืดจากจากซิลิโคนที่ฝังไม่ได้จะทำให้ทะลุออกมานอกผิวหนังได้

ด้วยเหตุดังกล่าวจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพราะหากพลาดพลั้งขึ้นมาจะได้ไม่คุ้มเสีย ซึ่งการทำศัลยกรรมจมูกเพื่อเสริมดั้งให้สวย ทั้งหมอและผู้ทำก็จะมีความสุข


You must be logged in to post a comment Login