วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567

เรื่องของหมา / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On March 30, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่ากรณีสุนัขสายพันธุ์พิตบูลที่ดุร้ายขย้ำคนตาย หรือไม่ก็สาหัส ทั้งเด็ก คนชรา ล่าสุดเกิดขึ้นที่จันทบุรี หมาพันธุ์พิตบูลพร้อมกับสุนัขพันธุ์ไทยรุมกัด นางพราหม์ โชติวรรณ อายุ 83 ปี อยู่ตำบลตรอกนอง อำเภอขลุง จันทบุรี ได้รับบาดเจ็บสาหัส ก่อนที่จะเสียชีวิตในเวลาต่อมา

นายทองอินทร์ เจ้าของหมา ซึ่งเป็นญาติกับผู้ตายด้วยให้การกับตำรวจว่า ที่ผ่านมานางพราหม์เคยถูกสุนัขของตนกัดมาแล้ว 2 ครั้ง แต่บาดเจ็บเล็กน้อย ส่วนครั้งนี้ไม่ทราบสาเหตุ เพราะสุนัขชอบเห่าและกัดนางพราหม์

เหตุการณ์ครั้งนี้ เจ้าของหมาก็ยอมรับผิดและขอรับผิดชอบทุกอย่างกับสิ่งที่เกิดขึ้น หลังจากนี้จะทำกรงและล่ามไว้ตลอดเวลา ไม่ให้เกิดเหตุเช่นนี้อีก

เมื่อพูดถึงหมาหรือสุนัขนี่ อาตมาคิดว่า กฎหมายมันกลับตาลปัตรกัน ถ้าหมากัดคนคงไม่มีใครเอาหมาไปติดคุก หรือติดตะราง หรือโดนประหาร คนเสียค่าปรับอะไรต่างๆ แต่หมาไม่ต้อง แต่ถ้าคนเตะหรือทำร้ายหมา กฎหมายบ้านเราก็แปลกคือมีโทษหนักกว่าเตะคนอีก เพราะถือเป็นการทารุณสัตว์

เพราะฉะนั้นใครคิดจะเลี้ยงสุนัข โดยเฉพาะสุนัขพันธุ์ดุพวกนี้ไว้ก็ต้องดูแลรักษาเก็บเขาอยู่ในที่ที่ไม่สามารถจะไปทำร้ายใครได้ แต่ถ้าไปทำร้ายใคร เจ้าของสุนัขก็ต้องจ่ายค่าเยียวยากับผู้เสียหายหรือเสียชีวิต

อาตมาจึงอยากจะฝากบอกว่า ถ้าจะเลี้ยงก็ต้องเตรียมเงินค่าเยียวยา ต้องจัดสถานที่ให้เขาอยู่ เพื่อให้คนอื่นปลอดภัย ไม่ทำร้ายใคร ยังไงหมาก็ยังมีความน่ารัก น่าเลี้ยง แต่อาตมาก็เป็นห่วงเหมือนกัน เพราะคนไทยจะไปเตลิดเปิดเปิงต่างๆ เอาเงินไหลออกนอกประเทศ แล้วยังจะต้องเสียค่าโน่นค่านี่มากมาย

อาตมาก็อยากขอร้องอีกอย่างหนึ่งว่า ถ้าจะเลี้ยงแล้วพอมันแก่ ชอบก็อย่าเอามาทิ้งวัด เป็นภาระแก่วัด ภาระศาสนาอีก แล้วรัฐบาลก็ยังไม่ได้ทำอะไรจริงจังกับเรื่องเหล่านี้ ความจริงมันต้องทำเป็นวาระแห่งชาติได้แล้ว โดยนำที่สัก 1,000–2,000 ไร่ เพื่อเลี้ยงดูหมาที่ถูกทิ้งหรือหมาจรจัดพวกนี้ให้เป็นที่เป็นทาง อย่าปล่อยให้เพ่นพ่าน หรือปล่อยให้เป็นภาระแก่วัด ทั้งเห่า ทั้งหอน ทั้งกัด บรรยากาศวัดก็เสีย

ยังไงรัฐบาลก็ควรจะเริ่มทำเรื่องนี้ได้แล้ว เสียเงินอย่างอื่นมาเยอะแยะ ถ้ามันเป็นบ้าแล้วกัดคนขึ้นมา คนตายหรือพิการไปเนี่ย มันก็ยิ่งลำบาก หรือมันวิ่งตัดหน้ารถแล้วทำให้เกิดอุบัติเหตุ คนบาดเจ็บล้มตาย จึงหวังว่า สักระยะหนึ่งคงทำเรื่องนี้กันอย่างจริงจัง แก้ไขปัญหากันให้ได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login