วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

เจ้าอาวาส? / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On March 30, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

มีเสียงคัดค้านแน่นอนกับข่าวจะหาคนนอกมาเป็นเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย พวกลูกศิษย์ลูกหาก็ต้องคัดค้าน อย่างคุณลีลาวดี วัชโรบล ลูกศิษย์วัดพระธรรมกายบอกว่า ใครที่ไหนจะมารู้ภายในวัดดีเท่ากับพระแท้ ลูกศิษย์แท้ที่อยู่ในนั้นที่จะบริหารงานได้ ยิ่งกว่านั้นยังบอกว่าต้องพระธัมมชโยเท่านั้นที่จะเป็นเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย

สงสัยไม่เคยได้ยินเรื่องข้ามห้วยข้ามกระทรวงต่างๆ ไม่ใช่ลูกหม้อก็มี แล้วแต่เหตุการณ์ความเหมาะสม บางอย่างมันก็ไม่เป็นไปตามที่ทุกคนต้องการหรือคาดหวัง ที่อาตมาพูดก็ไม่ได้หมายความว่าเขาผิด ไม่ดีทุกเรื่องทุกอย่าง บังเอิญมันเป็นเรื่องใหญ่โตที่ผู้ถือกฎหมายถือว่า ถ้าเป็นเช่นนั้นกฎหมายก็หมดความศักดิ์สิทธิ์ เพราะพระธัมมชโยอยู่ระหว่างการหลบหนี แล้วจะมาเป็นได้อย่างไร ถ้าหมดคดีแล้วก็มาเป็นได้ ถ้ายังมีปัญหาคาราคาซังแล้วยังจะรักษาตำแหน่งแห่งหนเดิมก็เป็นไปได้ยาก

คำว่า “คนนอกไม่รู้เรื่องอะไรเลย” บางทีเขาเอาคนที่เคยทำงานที่มีประสบการณ์ มีผลงานความดีมากมายมาได้ ไม่จำเป็นต้องล็อกแต่คนในเท่านั้น คนในที่เป็นปัญหาคาราคาซังยังไม่จบไม่สิ้น เรื่องก็ยังไม่จบ แล้วจะให้เป็นโน่นเป็นนี่คงยาก เพราะตอนนี้มาถึงจุดขาลง ไม่ใช่ขาขึ้น มีตำแหน่งมีอำนาจอาจจะมีได้ ต้องค่อยเป็นค่อยไป ให้ปัญหามันจบ ปัญหามันคลี่คลาย

เขาต้องการให้เป็นไปตามกฎหมาย ต้องการแก้ปัญหา ไม่ใช่ต้องการให้ปัญหาคาราคาซังเหมือนเดิม อย่างนี้มันเป็นเรื่องที่ใครเขาก็รับได้ยาก เพราะรับได้เฉพาะกลุ่มเดียว พวกเดียวกัน แต่พวกที่รับไม่ได้นั้น อาตมาคิดว่ามีจำนวนมาก

ยังไงเสียก็ต้องแก้ปัญหานี้ให้จบลงด้วยดี เมื่อปัญหาลงตัว ปัญหาใหม่ๆก็ไม่เกิด แต่ตอนนี้มันยังอยู่ในลักษณะคาราคาซัง ยังไม่รู้ว่าจะออกหัวออกก้อย จะเอาใครมาเป็นผู้บริหารวัดพระธรรมกาย หรือจะเอาผู้ล่องหนหายตัวมาบริหารก็ไม่มีใครเห็น

ก็หวังว่าคงจะไม่นานนะ เพราะทุกฝ่ายที่มีหน้าที่ก็ทำไปตามหน้าที่แล้ว คนที่เป็นลูกศิษย์ลูกหาก็ต้องรู้ว่าเราไม่ได้ใหญ่ขนาดจะไปจัดการใครตั้งใครเป็นเจ้าอาวาสได้ ต้องเป็นเรื่องของเจ้าคณะตำบล เจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะจังหวัด ความต้องการที่ไม่ตรงกัน มันมีอยู่ทุกที่ทุกหนแห่ง แต่ก็ต้องหาทางลงที่มันลงตัวได้ดี ที่คนส่วนใหญ่สามารถยอมรับกันได้ ก็เห็นว่าคณะสงฆ์ยังเข้มแข็ง ไม่ใช่ให้ใครต่อใครมาต้องการอย่างนั้นอย่างนี้แล้วก็ได้ตามที่ต้องการ ก็จะกลายเป็นว่าคณะสงฆ์หมดน้ำยาไป

อย่างไรก็ตาม ในโลกใบนี้มันก็มีสมหวัง ผิดหวัง บางคนก็ต้องผิดหวังที่ะได้คนโน้นคนนี้ตามที่ตัวเองต้องการ คนอื่นๆคงอยากเหมือนกันแต่ไม่กล้า ก็ต้องถือเป็นความอาจหาญของน้องหญิงคนนี้ที่เป็นทั้งดาราที่มีทั้งความสวยความงาม แต่จะเอาความสวยความงามมาเป็นเครื่องมือตัดสินอะไรบางอย่างก็คงไม่ได้

ขอฝากว่าอย่าเพิ่งเข้ามาขัดขวางอะไร เสนออะไรช่วงนี้เลย รอดูความเป็นไปได้อีกระยะหนึ่งก่อนดีกว่า

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login