วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ทำกฎหมายให้ศักดิ์สิทธิ์ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On March 29, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ในที่สุดประเทศไทยก็ต้องใช้กฎหมายเฉียบขาดกับคนที่ขับรถขับราสร้างปัญหาและเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งปรากฏว่าประเทศไทยมีสถิติอุบัติเหตุติดอันดับต้นๆของโลก ถ้าเรายังปล่อยให้เป็นไปตามเดิม ก็คงอยู่กันแบบตายวันตายพรุ่ง จึงต้องทำให้ปัญหาอุบัติเหตุลดลงให้ได้ คือ ต้องใช้มาตรการเด็ดขาด

ท่านนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถึงกับเป็นพรีเซ็นเตอร์เอง และเซลฟี่ให้ดูด้วยว่าต้องคาดเข็มขัดนิรภัยอย่างไร ล็อกอย่างไร

เอาล่ะ ยังไงก็ถือเป็นความปรารถนาดีก็แล้วกัน ล็อกตัวกันตายดีกว่าปล่อยให้ตายกันทุกวี่ทุกวัน ในช่วงเทศกาลตัวเลขขึ้นสูงฉูดฉาด มันก็ไม่ไหว เพราะคนเราไม่มีจิตสำนึกด้วยตัวเอง ก็ต้องใช้สำนึกทางกฎหมาย ไม่งั้นก็จะต้องล้มตายกันไปเรื่อยๆ ไม่ลดจำนวนลง จึงจำเป็นต้องใช้ความเด็ดขาด

เขาบอกคนเราถ้าไม่เอาศีลธรรมก็ต้องเอากฎหมาย ถ้ากฎหมายก็ไม่เอา ศีลธรรมก็ไม่เอา มันก็เป็นภาวะตกต่ำจนกระทั่งไม่สามารถจะดำรงชีวิตกันอยู่ได้

เพราะฉะนั้นจึงจำเป็นจะต้องทำให้กฎหมายศักดิ์สิทธิ์ขึ้นมาบ้าง ไม่งั้นกฎหมายก็ไม่เอา ศีลธรรมก็ไม่เอา มันก็เข้าโลงกันไม่รู้จักจบจักสิ้น

ดังนั้น ขอให้โอกาสทำกฎหมายให้ศักดิ์สิทธิ์ จะได้คุ้มครองปกป้องชีวิตเอาไว้ ให้ชีวิตมีความหวังที่จะรอดตายมากขึ้น เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้น ก็อาจจะเสียหัวหน้าครอบครัวไป พวกที่อยู่ก็ลำบาก จึงอยากจะฝากให้ทุกคนได้สำนึกมาร่วมไม้ร่วมมือกันเถอะ อย่าอึดอัดขัดใจว่ารัฐบาลนี้บังคับเราซะทุกอย่าง

ก็ทำไงได้ ถ้าไม่บังคับ เราก็พาตัวไปสู่ที่คับขัน เขาก็เลยต้องออกกฎหมายมาบังคับ เพื่อเราจะได้พ้นภาวะคับขัน ไม่ต้องเจ็บ ต้องตาย ต้องพิการ เพราะขืนปล่อยไปก็จะเป็นประเทศที่ไม่มีการพัฒนา ไม่มีการป้องกันให้คนในชาติอยู่รอดปลอดภัย ความปลอดภัยต้องเอาไว้ก่อน

อย่างที่เห็นตามหน้าโรงงาน หน้าบริษัทจะเขียนกันทั้งนั้นว่า “ปลอดภัยไว้ก่อน” อย่าปล่อยให้ไม่ปลอดภัยมันเล่นงานจนกระทั่งทรุดโทรม มันไม่ได้ ก็ต้องหาทางแก้ไข

ยังไงขอให้คนไทยอยู่รอดปลอดภัยในเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ อย่าให้สงกรานต์พาไปสงสาร ทำความน่าสงสารเลย ให้สงกรานต์เป็นปีใหม่ไทยๆที่ชื่นมื่น สดชื่น เบิกบาน สดใสและปลอดภัย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login